Header

Chú Giải Tin Mừng Thứ Bảy Tuần IV Mùa Phục Sinh (Ga 14,7-14) | Giáo Phận Phú Cường

avatarby Quốc Khánh
26/04/2024
185
Lạy. Chúa, xin tha thứ cho những cõi lòng khép kín của chúng con. Lạy Chúa, xin tha thứ cho những chướng ngại chúng con đặt ra đối với Tin Mừng! Xin thương xót chúng con, mỗi lần chúng con ngăn cản, mỗi làm các người đã chịu phép rửa tội không cởi mở cho động lực thuộc “sứ mệnh”, mỗi lần họ khép mình vào trong “những liên hệ riêng với nhau”. Lạy Chúa, chớ gì đa thần giáo và sự dửng dưng chung quanh, thay vì làm cho chúng con phải sợ, lạy trở nên một lời mời gọi khẩn thiết để chúng con đừng đóng khung lại với nhau.
Noel Quesson

CHÚ GIẢI TIN MỪNG
THỨ BẢY TUẦN IV MÙA PHỤC SINH
TIN MỪNG: Ga 14,7-14

Noel Quesson - Chú Giải

Bài đọc I: Cv 13,44-52

Đến ngày Sabbat sau, hầu hết cả thành đều đến nghe lời Thiên Chúa.

Tám ngày sau, "Tin Mừng" đã lan khắp thành! Ở chợ, trên đường, nơi người buôn bán, trong các gia đình, các người hàng xóm. Và mọi người này, náo nức được biết rõ hơn, đã tụ họp quanh Phaolô.

Các người Do Thái thấy đám đông dân chúng thì đâm ghen tuông, nói lộng ngôn, chống lại các điều Phaolô giảng dạy.

Khúc quanh quyết định trong lịch sử Giáo hội, các tông đồ sau khi đã giảng trước hết cho các người Do Thái trong hội đường, sắp bị buộc phải quay về các lương dân nhiều hơn... gặp được ở đó các thính giả sẵn sàng đón nhận lớn.

Phaolô và Barnaba can đảm nói rằng: “Phải giảng lời Thiên Chúa cho các ngươi trước tiên, nhưng vì các ngươi từ chối lời Thiên Chúa và tự cho mình không xứng đáng sống đời đời thì đây chúng tôi quay về các dân ngoại".

Dân của Cựu ước đã được chọn trước. Đúng vậy. Nhưng họ không thể độc chiếm ơn cứu rỗi. Sự tuyển chọn của họ phải lan rộng tới mọi dân: điều đó đã được các ngôn sứ tiên kiến và loan báo. Thiên Chúa của toàn trái đất yêu thương hết mọi người và muốn cứu chuộc tất cả. Giữ cho mình ơn Thiên Chúa là một sai lầm.

Điều đó cũng được áp dụng cho chúng ta. Nếu chúng ta may mắn được đón nhận Đức tin, đây không phải là một đặc ân mà chúng ta có thể ích kỷ lưu giữ cho mình: Đây là một trách nhiệm! Tôi có thái độ này đối với nỗ lực của Giáo hội muốn nói hơn nữa đối với “những người ngoài "! Tôi xét định thế nào về các nỗ lực truyền giáo, nhắm tới những. nhóm, những môi trường Tin Mừng còn ít chạm tới?

Nghe vậy, các dân ngoại hân hoan ca tụng Chúa..Những người Do Thái xúi giục các phụ nữ khá giả đã tòng giáo, các thân hào trong thành bắt bớ Phaolô và Barnaba.

Phaolô và Barnaba bị săn đuổi khỏi Antiôkia xứ Pisiđia, bởi những người không chịu cởi mở với các lương dân.

Lạy. Chúa, xin tha thứ cho những cõi lòng khép kín của chúng con. Lạy Chúa, xin tha thứ cho những chướng ngại chúng con đặt ra đối với Tin Mừng! Xin thương xót chúng con, mỗi lần chúng con ngăn cản, mỗi làm các người đã chịu phép rửa tội không cởi mở cho động lực thuộc “sứ mệnh”, mỗi lần họ khép mình vào trong “những liên hệ riêng với nhau”. Lạy Chúa, chớ gì đa thần giáo và sự dửng dưng chung quanh, thay vì làm cho chúng con phải sợ, lạy trở nên một lời mời gọi khẩn thiết để chúng con đừng đóng khung lại với nhau.

Còn hai Người, sau khi phi bụi chận lại cho họ, hai Người đi đến Icôniô. Còn các môn đồ thì đầy hân hoan và Thánh Thần.

Họ làm điều Chúa Giêsu đã nói. Họ không mang đi bụi thành Antiôkia dính ở dép họ.. (Mt 10,14; Lc 10,11).

Bị bắt bớ, bị săn đuổi, họ “đầy hân hoan và Thánh Thần ". Tự đáy lòng tôi, tôi có được niềm vui đó mà không thất bại nào có thể ngăn chặn được không? Khi một con đường khép lại trước mặt, tôi lại không bị cám dỗ thành thất vọng sao? Thay vì giản dị tìm một giải quyết- khác, một nơi khác để cố gắng. Và làm vây trong niềm vui không phải trong nỗi đắng cay, khi nghĩ rằng Thánh Thần dùng mọi sự cho chương trình Người? Bao gồm cả điều rõ ràng là trái ngược.

“Niềm vui” và "Thánh Thần” đi đôi với nhau.

BÀI TIN MỪNG: Ga 14,7-14

Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha của Thầy…

Nếu anh em biết Thầy. Chắc chắn các ông tưởng rằng đã biết Người.

Nhưng nơi Đức. Giêsu, ta không bao giờ biết đầy đủ tất cả không khi nào thôi khám phá.

Biết trọn vẹn Đức Giêsu, chính là phá ra sự đồng nhất của Người với Chúa Cha.

Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người.

Đó là điều tiến bộ biết bao!

Ong Phi-lip-phê nói: "Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện rồi". Đức Giêsu trả lời: Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai xem thấy Thầy là xem thấy Chúa Cha".

Đó là một trong những xác quyết mạnh mẽ nhất của Đức Giêsu. Nó nói lên sự đồng nhất với Thiên Chúa.

Lạy Chúa, có thể nói, ai xem thấy Chúa, là thấy Thiên Chúa.

Ai lắng nghe Chúa, là lắng nghe chính Thiên Chúa.

Ai theo Chúa, là theo Thiên Chúa!

Lạy Chúa Giêsu, con chưa ngắm nhìn Chúa cho đủ.

Xin giúp con biết chiêm ngưỡng Chúa nhiều hơn nữa, biết suy niệm lời Chúa thường xuyên hơn.

Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao?

Đức Giêsu là một con người đầy tràn Thiên Chúa.

Cần để những lời trên thấm nhiễm trong ta. Đã có một con người, Giêsu thành Nadarét, một người bằng xương bằng thịt, rất hiện thực, một người đầu đội trời chân đạp đất một người có bạn hữu, sống tương quan nhân bản, một người ăn uống với bạn bè...Và con người đó, cùng một lúc, cùng "hiệp thông với Thiên Chúa", "đồng hóa với Thiên Chúa trở nên một với Thiên Chúa”.

Hoàn toàn khác với một người khùng điên. Đó là một con người quân bình tuyệt hảo. Một con người khiêm hạ. Một con người không tham vọng, không cao ngạo, một người quỳ gối xuống, rửa chân cho các bạn hữu mình.

Ít ra, anh em hãy tin vì công việc Thầy làm.

Nếu Người chỉ quả quyết những điều đó, ta có quyền nghi ngờ... điều đó khó có thể tin” được. Nhưng Người đã thể hiện những hành động khiến ta nghĩ rằng đó là thật. Đặc biệt, Người đã sống lại!

Thật, Thầy bảo thật anh em ai tin vào Thầy, thì chính người đó sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa.

Lạy Chúa, có đúng như thế không?

Làm được “những việc Chúa đã làm" sao? Nhập thể.

Truyền giảng lời Thiên Chúa. Công cuộc cứu độ. Thiết lập Hội Thánh.

Chúa nói với chúng con, đến lượt chúng con hôm nay, chúng con cũng phải làm những điều đó.

Khi chúng con được nuôi dưỡng bằng Mình và Máu Chúa, xin làm cho chúng con được trở nên một Thân thể và một thần khí, trong Chúa.

Nếu người tín hữu có thể làm được việc của Chúa, và những việc lớn hơn nữa, thì chính là họ đã nên một với Chúa. Truyền giáo là việc của Chúa, và Chúa đã uỷ thác sứ vụ đó cho chúng con.

Bởi vì Thầy đi đến Chúa Cha. Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi Người Con.

Những lời như trên khiến ta sống khiêm hạ trước những thành công, kết quả của ta: "Những việc lớn hơn" trên được thực hiện qua bàn tay ta, nhưng không do ta, mà nhờ Chúa Cha... Những việc đó có mang lại công phúc là do Chúa Con, Đấng đã hiến ban mạng sống mình và chuyển cầu cho ta... Những việc đó có kết quả là do cầu nguyện và ân sủng.

Giáo phận Nha Trang - Chú Giải

Biết Chúa Kitô là biết Thiên Chúa

HOÀN CẢNH:

Người Do Thái muốn dân ngoại qua luật Môisê (cắt bì) để đến với Thiên Chúa. Trái lại, Đức giêsu bảo các môn đệ phải qua Người mà tới Chúa Cha, vì chính Người là Thiên Chúa.

Ý CHÍNH:

Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại lời Đức Giêsu chỉ vẽ cho các môn đệ biết và thấy Chúa Cha.

TÌM HIỂU:

7 “Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha của Thầy …”:

Câu này có nghĩa: “Vì anh em biết Thầy, nên anh em cũng sẽ biết Cha của Thầy”. Ở đây, Đức Giêsu mặc khải cho các môn đệ về sự đồng bản tính của Người với Chúa Cha. Vì thế Người xác quyết: “Ngay từ bây giờ anh em biết Người và đã thấy Người”.

8 “… xin Thầy tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha …”:

Khi nói đến tương quan đồng bản tính giữa Đức Giêsu và Chúa Cha, Phi-lip-phê hiểu theo nghĩa khả giác: muốn thấy bằng mắt, bắt bằng tay nên đã đặt câu hỏi có tính cách nài xin như vậy.

9-10 “… ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha…”:

Chúa Cha muốn mạc khải nơi Đức Giêsu, Con của Người (1,18; 12,45; 14,7): tất cả đời sống của Đức Giêsu: lời nói và việc làm của Người, là nơi Chúa Cha được tỏ bày cách hoàn hảo, vì Đức Giêsu luôn kết hợp mật thiết, sâu xa với Chúa Cha. Ở đây Đức Giêsu cho thấy rằng; xem thấy Người bằng con mắt đức tin là xem thấy Chúa Cha. Vì Chúa Cha ở trong Người và Người ở trong Chúa Cha. Như vậy Đức Giêsu đã tuyên bố: Người và Chúa Cha đồng bản tính, là Thiên Chúa nhưng khác ngôi vị: Cha, Con.

 11 “Anh em hãy tin Thầy …”:

Nhờ đức tin, nên khi thấy Đức Giêsu là thấy Chúa Cha. Vì thế Người đòi hỏi: “Anh em hãy tin Thầy”. Đồng thời Người cũng mời gọi tin vào “công việc” của Người: Các phép lạ Người làm, những công việc nhắm chuẩn bị trí khôn và con tim đón nhận đức tin.

- Chuẩn bị trí khôn vì những công việc này chứng tỏ một quyền lực siêu việt.

- Chuẩn bị con tim vì chúng quả là những công việc tốt lành và đầy tình thương.

- Công việc lớn lao của Đức Kitô là mặc khải Thiên Chúa Tình Yêu, thể hiện qua việc hiến tế vì tình yêu.

 12 “Ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được …”:

Đức tin của các môn đệ vào Đức Giêsu, giúp họ làm những việc như Người đã làm, vì Người sẽ hoạt động nơi những kẻ tin Người.

“Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha”: Chúa Giêsu Phục Sinh về cùng Chúa Cha, không còn bị lệ thuộc thời gian, vì thế sự hoạt động của Người qua Hội Thánh, qua những vị tông đồ và qua những ai nhân danh Người mà làm việc gì, thì lớn hơn.

Điều này có nghĩa là: Hội Thánh trần gian sẽ làm những việc lớn hơn là chính Đức Giêsu trong cuộc đời công khi, trước khi Người sống lại. Hoạt động của Hội Thánh lan rộng khắp nơi, và hiệu quả do hoạt động của Hội Thánh đã chứng minh điều đó.

13-14 “Bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin …”:

Những câu này có ý nhắn nhủ các môn đệ và tất cả những ai muốn làm việc tông đồ rằng: Những kết quả của việc tông đồ là do cầu nguyện và ân sủng của Chúa.

NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG:

1. “Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha của Thầy”:

Chúa Cha tỏ mình ra trong Chúa Con là Đức Giêsu. Thiên Chúa không còn tỏ mình ra bằng những cuộc biểu dương huy hoàng như Thánh Kinh đã từng thuật lại. Nhưng Người tỏ mình ra và hiện diện nơi con người của Chúa Con. Chính trong Đức Kitô mà Thiên Chúa ấn định cho con người chỗ gặp gỡ với Người.

Biết trọn vẹn Chúa Giêsu, chính là khám phá ra sự đồng nhất của Người với Chúa Cha. Nhưng nơi Đức Giêsu chúng ta không bao giờ biết đầy đủ, vì thế không bao giờ thôi khám phá về Người. Điều này đòi hỏi chúng ta học hỏi, tìm hiểu và suy niệm về Chúa Giêsu: nơi con người và công việc của Người, mỗi ngày để hiểu biết về Thiên Chúa, vì vô tri thì bất mộ.

2. “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha”:

Đây là một trong những xác quyết mạnh mẽ nhất của Đức Giêsu về mối tương quan đồng bản tính giữa Người và Chúa Cha. Xác quyết này giúp chúng ta nhận thức rằng:

- Ai nghe lời Đức Giêsu là nghe chính Thiên Chúa.

- Ai theo Đức Giêsu là theo Thiên Chúa.

- Ai thấy Đức Giêsu là thấy Thiên Chúa.

Lạy Chúa, con ý thức hơn mỗi khi con đọc hoặc nghe sách Thánh, vì “đó là Lời Chúa”.

3. “Anh em hãy tin Thầy”:

Người Do Thái đã kông đón nhận Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế chỉ vì họ không tin vào Người. Còn chúng ta, Chúa đòi hỏi phải có đức tin mới nhận được Người là Đấng Cứu Thế, là Con Thiên Chúa hằng sống.

Mỗi khi tham dự hay lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể, chúng ta cần giục lòng tin vững vàng, để nhờ lòng tin đó, chúng ta xứng đáng đón nhận những ơn bí tích ban cho.

4. “Ai tin vào Thầy, người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm”:

Lời này đòi hỏi chúng ta là những tông đồ của Chúa, nhận ra rằng:

Phải nhân danh Chúa mà làm tông đồ.

Phải tin vào sự hiện diện và hoạt động của Chúa nơi những công việc chúng ta nhân danh Chúa mà làm để tôn vinh Thiên Chúa và mưu ích cho phần rỗi các linh hồn.

Nếu người tín hữu có thể làm được việc của Chúa, thì chính vì họ đã nên một với Chúa.

ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE SÀI GÒN

Địa chỉ: Số 06, Tôn Đức Thắng, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh

Copyright © CHỦNG SINH KHÓA 10

CHIA SẺ BÀI VIẾT