Clock-Time

Chú Giải Tin Mừng - Chúa Nhật XVI Thường Niên A

Mt 13: 24-43: Trong khi con người muốn dùng vũ lực, bạo lực để chứng tỏ sức mạnh của mình thì Thiên Chúa biểu lộ quyền năng của mình qua sự khoan dung, kiên nhẫn và nhân từ mà Ngài đối xử với kẻ thù.

CHÚ GIẢI TIN MỪNG
 

CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN A

 

Mt 13:24-43



Học viện Piô Giáo hoàng - Chú Giải

DỤ NGÔN CỎ LÙNG HẠT CẢI,

MEN BỘT (Mt 13, 24- 43)


CÂU HỎI GỢI Ý

1.Làm sao đặt ba dụ ngôn này vào trong toàn bộ chương các dụ ngôn (Mt 13, 1- 52)?

2.Hãy đọc lại các bản văn Kinh Thánh nói về mùa gặt tiềm ẩn trong đoạn văn này : Ge 4, 13 ; Is 27, 11 ; Dcr 10, 9 ; Cn 22, 8 ; Mt 3, 12 ; Kh 14, 15- 16 ; Ga 4, 35 ; Mt 9, 37 ; 24, 32 ...

3. So sánh dụ ngôn cỏ lùng với dụ ngôn người gieo giống: Phải chăng các nhân vật đều có cùng vai trò? Dụ. Ngôn người gieo giống có đề cập đến mùa gặt không? ở đây nhắm đến "thời gian" nào của Nước Trời?

4. Tất cả các hạn từ của dụ ngôn này có được chú giải hết không? "Tôi tớ" chỉ gì?

5. Đâu là trọng tâm của dụ ngôn cỏ lùng?

6. Trọng tâm của dụ ngôn hạt cải và men bột có như trọng tâm của dụ ngôn cỏ lùng không?

7. Dụ ngôn men bột thêm gì vào dụ ngôn hạt cải ?

1.Đoạn văn này lay lại cùng một lược đồ như đoạn văn trước (cc. 1- 23) nói về dụ ngôn người gieo giống. Quả vậy, cả hai cùng có :

-lời trình bày dụ ngôn cho dân chúng : cc. 3b-9 / 24-30

-lý do giảng dạy bằng dụ ngôn : cc. 10-17 / 34-35

-lời giải thích dụ ngôn cho môn đồ : cc. 18-23 / 36-43

Ý hướng thần học của cả hai là làm nổi bật đặc ân được thấu hiểu các mầu nhiệm Nước Trời của các môn đồ, đối nghịch với thảm cảnh của những kẻ có tai mà không nghe và khinh thị thời gian được thăm viếng. Ở đây người ta thấy tư tướng đã tiến thêm một bước. Các câu 34- 35, với việc đề cập đến lý do hiện hữu của các dụ ngôn, đã xác quyết và bổ túc các câu 10- 17. Hơn nữa, trong viễn ảnh cuộc phán xét và phân loại người lành kẻ dữ do cuộc phán xét kéo theo, tỏ hiện số phận dành riêng cho những người "hiểu" và cho những kẻ "nhìn mà không thấy"; vì chẳng phải chỉ có các năng lực của Nước Trời là bắt đầu hoạt động từ hôm nay dưới các dạng thức khiêm tốn, và mâu thuẫn nữa (phần dụ ngôn người gieo giống), mà lại chính sự thụ cảm trước các năng lực đó sẽ định đoạt số phận các thính giả nghe Lời Nước Trời, khi Nước ấy xuất hiện trong vinh quang phần dụ ngôn cỏ lùng : 13, 24- 50).

2. Xét về mặt cốt yếu, xem ra dễ dàng rút tỉa ý nghĩa dụ ngôn cỏ lùng. Qua trung gian sứ vụ của Chúa Giêsu, Thiên Chúa bắt đầu kêu gọi những kẻ được dành cho vào Nước Trời. Nhờ lời Chúa Giêsu và nhờ việc tiếp đón mà lời đó mời gọi khuyến giục, Nước Trời được dần dà thiết lập một cách bí ẩn nhiệm mầu. Vậy thì tại sao tội lỗi còn có thể tồn tại ? Tại sao tội nhân không bị kết án, loại trừ mà còn chung sống với con cái nước ấy? Cớ vấp phạm là ở chỗ đó. Nơi mà Nước Trời bắt đầu hiện diện, tại sao cuộc chung thẩm nhằm phân chia người lành kẻ dữ lại phải trì hoán lui? Dụ ngôn trả lời: không thể phán xét trước kỳ hạn; việc nóng lòng mong đợi cuộc phán xét phải nhường chỗ cho sự kiên nhẫn trông chờ ngày Thiên Chúa lựa lọc kẻ lành người dữ để thiết lập Nước Ngài cách dứt khoát và vinh quang.

Trong lời mời gọi kiên nhẫn ấy, ta có thể hiểu ngầm một lời kêu gọi hãy kính sợ hay khiêm tốn chờ trông cuộc phán xét. Sở dĩ nên trì hoãn việc nhổ cỏ lùng, là vì ta không thể tự ý chiếm lấy cho mình đặc quyền của Thiên Chúa, quyền giải quyết vấn đề biết ai là hạt lúa tốt, ai là cỏ lùng xấu xa ... Phải sống trung thành với Lời của Nước Trời, chứ đừng xem lời đó như một bảo đảm an toàn giả tạo và đáng tự cao.

Từ dụ ngôn đến lời giải thích dụ ngôn (cc. 36- 43), trọng tâm đã xê dịch một cách đáng kể: nơi mà tác giả dụ ngôn gợi lên việc phải chờ đợi cuộc phán xét cách kiên nhẫn và khiêm tốn, thì người giải thích lại chú tâm đến số phận dành riêng cho phường tác quái, dù ông đã làm dịu bớt màu sắc đen tối của cảnh đó bằng thị kiến vinh quang sau cùng của những người công chính.

3. Ý nghĩa dụ ngôn hạt cải được sáng tỏ từ hai cực : bước đầu nhỏ bé của hạt cải đối nghịch với giai đoạn tăng triển sau cùng của nó, cái giai đoạn biến nó thành cây lớn nhất trong mọi thứ rau cỏ. Điều đó cho ta tóm kết ý nghĩa như sau: dù có những dáng vẻ khá khiêm tốn, Nước Trời, mà từ đây đang hiện diện trong lời của Chúa Giêsu, trong biến cố mà lời đó trình bày cho thính giả, một ngày kia sẽ tỏ ra vô cùng vĩ đại vinh quang.

4. Dụ ngôn men bột, trong hình thức hiện thời, hơi khác với dụ ngôn trước một chút: nó không nhấn mạnh đến sự tương phản giữa lượng men ít ỏi với khối bột khổng lồ dậy lên, cho bằng đến đặc tính riêng của men là làm dậy một số lượng bột to lớn. Từ đầu - câu châm ngôn mà Phaolô ghi lại cho phép ta giả thiết điều đó (1Cr 5, 6 và Gl 5, 9) = có lẽ dụ ngôn chỉ muốn nói đến sự tương phản giữa lượng men ít ỏi và toàn thể khối bột đã được men làm cho dậy. Nên cao điểm nguyên thủy của nó giống với cao điểm của dụ ngôn hạt cải. nhưng rồi đối nghịch đã biến mất để nhường chỗ cho một lối giải thích thiên về Giáo Hội học (hay đúng hơn thiên về cánh chung học) bởi lẽ bấy giờ một được chứng kiến sức mạnh xâm nhập phi thường của sứ điệp Tin Mừng vào trong thế giới. Vì dụ ngôn hạt cải được đặt gần dụ ngôn. men bột, nên xem ra hợp lý khi kết luận rằng nó cũng có thể được giải thích theo chiều hướng giáo hội học: cây che chở chim trời không phải là. Nước cánh chung tương lai cho bằng là Giáo Hội hiện tại đang bành trướng khắp thế giới. Chính các thính giả Chúa Giêsu đã hiểu các dụ ngôn xây dựng theo lối tương phản như thế. Từ những bước đầu khốn khổ, từ những cái không ra gì trước mặt người đời, Thiên Chúa sẽ thiết lập Vương quốc hùng mạnh của Ngài, là Vương quốc bao gồm mọi dân nước trong vũ trụ.

5.Nếu phân tích như vậy là đúng, thì từ đấy ta có thể suy ra cơ hội đưa đến hai dụ ngôn: đó là có một ít người nghi ngờ sứ mệnh của Chúa Giêsu. Họ tự hỏi phải chăng có sự khác biệt giữa thời cứu độ mà Chúa Giêsu bảo là đang bắt đầu với thời mà người ta trông đợi ...? phải chăng cái lũ khốn cùng, gồm đủ hạng người xấu xa kia, sẽ là đoàn kiệu trong hôn lễ thiên sai? Vâng, Chúa Giêsu trả lời, đúng là đoàn người đó! Các ngươi biết rằng từ một hạt cải nhỏ bé nhất định sẽ trồi ra một cây cao lớn hay với một nhúm men, sẽ dậy lên toàn thể khối bột; thì cũng vậy, hãy tin chắc rằng hành động thần linh kỳ diệu sẽ biến nhóm nhỏ của Ta thành một dân Thiên Chúa, quy tụ mọi quốc gia trên địa cầu.

Sau cùng ta hãy thêm một nhận xét để quán triệt trọn vẹn hơn sức mạnh của câu trả lời đó. Các thính giả của Chúa Giêsu những người vốn quen với Kinh Thánh, thường coi cây lớn như là hình ảnh của quyền năng trần thế (Ed 31 ; Dn 4), và vì cũng là thính giả từng nghe dạy về lễ Vượt qua trong hội đường, nên họ biết rằng một nhúm men làm dậy cả khối bột là biểu tượng của sự gian tà, độc ác ( 1Cr 5, 6). Thế mà Chúa Giêsu đã dám đưa ra một lối áp dụng trái ngược với hai hình ảnh đó, Người bảo quyền năng tối thượng của Thiên Chúa, chứ không phải của Thần dữ, cũng giống y như vậy.

CHÚ GIẢI CHI TIẾT

"Về Nước Trời thì cũng in như người kia": Trong lúc dụ ngôn người gieo giống có thể tóm tắt bằng mấy chữ: việc nảy mầm của Nước Trời sẽ gặp nhiều thất bại đau đớn; thì dụ ngôn cỏ lùng lập tức đi tiếp theo và đặt ngay câu hỏi: các thất bại, các sự chống đối Nước Trời, cái công việc của Thần dữ đó phải chăng không thể bị dẹp bỏ ngay lập tức? Cả hai đều cố gắng đánh đổ lòng nao nức trông chờ Đấng Thiên sai ra tay, dụ ngôn người gieo giống thì bằng cách xác quyết rằng không thể tránh được việc một phần lớn hạt giống bị mất đi; còn dụ ngôn cỏ lùng thì bằng cách khẳng định: đừng hành động trước thời gian, đừng muốn dẹp bô công việc của Thần dữ trước mùa gặt. Xin nhớ là vào thời Chúa Giêsu, sự nóng lòng này đã khiến người ta tin rằng việc giải phóng dân thánh và việc tiêu diệt quân vô đạo sẽ xảy ra ngay lập tức (x. các Thánh vịnh của Salomon và các bản văn Qumrân). Do đó họ không thể nghĩ là có việc chống đối lại Đấng Cứu thế (dụ ngôn người gieo giống) và việc chung sống, lâu dài với sự dữ trong thời Đấng Messia (dụ ngôn cỏ lùng).

(Chú thích về các công thức nhập đề của các dụ ngôn) :

Như các dụ ngôn đương thời, dụ ngôn của Chúa Giêsu xuất hiện dưới hai hình thức căn bản :

1/ Những dụ ngôn bắt đầu với một tiếng chủ cách (nominatif) (chủ từ) : đó là các câu chuyện đơn giản không có động thức nhập đề, ví như dụ ngôn người gieo giống ("Này người gieo giống đi ra gieo lúa").

2/ Những dụ ngôn bắt đầu với một tiếng ở dữ cách (datif) (tức từ gián tiếp) tương đương với chữ "Le" trong tiếng Aram. Đa số dụ ngôn của các giáo sĩ bắt đầu với các chữ ấy : MashalLe (người ta hay gặp chẳng hạn: Mashal. Le mélék shé: "Một dụ ngôn. Giống như ông vua kia..."). Ngữ điệu đó là một cách nói rút gọn, hay một lối viết tắt của câu émshol Lekha, Úlashal. Le ma haddabhar dom? Le... = "Tôi muốn kể cho anh một dụ ngôn. Tôi sẽ so sánh sự vật với cái gì? Thì nó cũng giống như... ". Thỉnh thoảng người ta thay thế ngữ điệu dài dòng đó bằng một tiếng dữ cách duy nhất.

Trong các dụ ngôn của Chúa Giêsu, ta gặp một công thức nhập đề dài ở dữ cách nơi các câu hỏi đi trước dụ ngôn của Mc 4, 30 tắt : "Làm sao mà so sánh Nước Thiên Chúa hay lấy gì mà ví nó được? Thì cũng như..." hoặc của Lc 13, 20t : "Ta sẽ lấy gì mà so sánh Nước Thiên Chúa?".

Tương ứng với công thức vắn với dữ cách khởi đầu, là các chữ hôs, hôsper, "như" viết ra tiếng Hy lạp là homoiôthêsetai, homoiôthê, homoios estin, "giống như"; trong căn ngữ của 5 công thức này, cũng có cùng một giới từ Aram là "Lc". Như vừa nói, chữ "Le" này là một lối viết tắt, nên không chỉ được dịch là "giống như song là : "Về . . . thì cũng giống như...". Trong nhiều trường hợp, chính nội dung của dụ ngôn buộc ta phải để ý đến lối viết tắt của công thức nhập đề đó, vì công thức này thay đổi điểm ta muốn so sánh. Trong Mt 13, 45, Nước Thiên Chúa rõ ràng là không "giống như người thương gia", mà giống như "viên ngọc quí"; trong Mt 25, 1, nó không "giống như mười trinh nữ" mà giống như bữa tiệc cưới; trong 22, 2 nó không "giống như vua kia" mà giống như các cuộc vui ở tiệc cưới; trong 20,1 Nước Thiên Chúa không "giống như gia chủ" nhưng giống như việc trả lương; trong 13, 24, nó không "giống như ' người kia gieo giống tốt trong ruộng mình", mà giống như mùa gặt hái; trong 18, 23 nó không "giống như ông vua trần thế" mà giống như việc tính sổ. Trong mọi trường hợp trên, ta tìm ra điểm so sánh đích thực khi nhớ rằng: dưới thành ngữ Hy lạp homoios estin "giống như", tiềm ẩn một chữ "Le" Aram, mà ta phải dịch là : "Về.... thì cũng giống như..".

Nhận xét này cũng có giá trị đối với các trường hợp khác trong đó ta thường không thấy lối viết tắt của công thức nhập đề. Không thể dịch Mt 13, 31 là "Nước Thiên Chúa giống như hạt cải..." mà phải dịch: "Về Nước Thiên Chúa thì cũng giống như hạt cải... ", vì chẳng phải với hạt cải mà Nước Thiên Chúa được so sánh, nhưng là với cây to lớn phát sinh từ hạt cải và làm chốn nương náu cho chim trời. Ở trong Mt 13, 33 cũng thế: Nước Trời không "giống như men" mà giống như bột dậy lên (coi Rm 11, 16) và trong Mt 13, 47 Nước Trời không được ví với chiếc lưới đánh cá, nhưng như việc lựa lọc cá bị mắc vào lưới.

"Hãy để chúng mọc lên cả hai cho đến mùa gặt": Trong suốt cả dụ ngôn, ông chủ luôn tỏ ra tự tín. Khi được hỏi về nguồn gốc cỏ lùng, ông không chút ngần ngại tuyên bố: cỏ lùng do kẻ thù gieo. Ông cũng tỏ ra tin tưởng vào giá trị hạt giống của ông, và biết chắc cỏ lùng sẽ không tài nào thắng thế. Kể cũng lạ khi ở đây hầu như không biết đến nguy cơ làm chết ngạt hạt giống tốt, cái nguy cơ đã được tỉ mỉ mô tả ở dụ ngôn người gieo giống trước (13, 7).

"Một hạt cải": Tính cách nhỏ bé của hạt cải được đưa vào ngạn ngữ Palestine. Nhưng cây cải lại cao đến 2 hay 3 mét, đứng quanh vùng có thể thấy. Tuy nhiên dù cao lớn (arbuste), nó cũng không phải là cây (arbre) như dụ ngôn nói.

"Thành một cây" : Trong Cựu ước, cây có chỗ cho chim trời nương náu là một hình ảnh thường dùng để chỉ một vương quốc hùng mạnh bảo đảm được an ninh cho thần dân mình (Ed 17, 23 ; 31, 6 ; Đn 4, 9 ; 11, 18). Trong văn chương khải huyền, giáp sĩ hay targum, chim tượng trưng cho dân ngoại đến từng lũ, từng đoàn. Ở đây Mt nhấn mạnh đặc tính cánh chung của dụ ngôn (nhưng điều này không loại bỏ lối áp dụng có tính cách Giáo Hội học) khi phóng đại thân cây rau lớn (arbuste) thành một "cây to (arbre).

"Bà nọ lấy, vùi...": dịch sát chữ: che dấu", hạn từ này đưa về ý tưởng chủ yếu của cả phần này.

"Ba thúng bột": Đây là một khối lượng bột rất lớn, trên 39 lít, nghĩa là khoảng 60-70 ký lô. Con số ba thúng bột này. Khác hẳn lấy từ St 18. 6 ( x.Tl 6, 19 và 1 Sm 1, 24) là quá phóng đại vì lượng bột đó làm đủ bánh nuôi trên 150 người ăn ! Viễn ảnh dị thường của bữa ăn này xem ra muốn đưa ta nghĩ đến bữa tiệc cánh chung. Ở dây Mt nhấn mạnh tới hiệu lực của men, thứ có một sức mạnh lạ lùng như vậy. "Cho đến khi tất cả dậy men" : hiệu lực của Nước Trời lan rộng đến toàn thể sức mạnh của nó thật vô song, dù bề ngoài xem ra yếu ớt.

Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà nói hết thảy các điều ấy với dân chúng, và Người không nói với họ điều gì mà lại chẳng dùng dụ ngôn": Trong văn mạch Mt, phải giới hạn nghĩa của chữ "hết thảy" vào lời giảng dạy của Chúa Giêsu về Nước Trời. Vì không phải bao giờ Người cũng nói bằng dụ ngôn; nhưng khi dạy về mầu nhiệm Nước Trời, thì Người luôn dùng thể văn ấy. Phần thứ hai của câu ngụ ý rằng Chúa Giêsu, để dạy về Nước Trời cho quần chúng, đã cẩn thận nói bằng dụ ngôn, hầu tránh mọi hậu quả tuyên truyền có tính cách thiên sai chủ nghĩa.

"Sấm ngôn của ngôn sứ": Mt bảo là một ngôn sứ" nhưng lại trích dẫn một tác giả Thánh vịnh, Asaph. Có thể ông nhớ Asaph ấy đã được gọi là "ngôn sứ" trong 2 Sk 29, 30 ; nhưng đúng hơn, có Iẽ ông quan niệm tất cả các sách Cựu ước đều có giá trị sứ ngôn... Thế mà sách thánh đã tiên báo Đấng Messia sẽ dùng dụ ngôn mà phán dạy.

"Con cái của Nước... con cái quỉ dữ ": Cách phân chia nhân loại thành hai khi đối nghịch nhau đây rất thông dụng trong Do thái giáo đương thời. Ta thường gặp lối phân chia đó trong các văn tập của Qumrân. Chỉ khác một điều là: đối với Qumrân, nói kẻ lành đều ở trường phái của họ. Tất cả kẻ dữ là những người bên ngoài; còn ở đây cá hai đều sống lẫn lộn, và các môn đồ không có quyền tách rời họ ra.

"Cũng như người ta nhặt cỏ lùng ..." : Trong dụ ngôn, trọng tâm nằm trên quyết định của ông chủ là để cỏ lùng bây mọc chung với giống tốt, trong lúc ở phần giải thích lại là hơn đề mùa gặt tương lai, là số phận chung cục của cỏ lùng và lúa : trên 7 câu giải thích, đã có tới 4 câu nói về mùa gặt tương lai. Có lẽ Mt đã lan rộng một kết luận nguyên thủy vừa phải hơn của Chúa Giêsu, để đánh đổ một niềm vững tin tự đại có khuynh hướng lan tràn giữa Ki-tô hữu thời ông: việc gia nhập Giáo Hội chưa phải là được cứu độ cách dứt khoát; còn có cuộc phán xét sau cùng sẽ vô cùng khốc liệt đối với các Kitô hữu xấu xa.

KẾT LUẬN

Được bắt đầu với việc rao giảng Lời, Nước Trời thoạt tiên rất nhỏ bé khiêm hèn. Nó không áp đặt trên mọi tạo vật một cách hách dịch và ngay tức thời. Tình trạng hiện nay của nó còn hỗn tạp hồ đồ: kẻ lành người dữ đều triển nở trong nó. Và chỉ vào cuối cuộc hành trình dài đằng đẵng? được theo đuổi một cách âm thầm trong cảnh tranh tối tranh sáng. Nước Trời âm ỉ quy tụ toàn thể vũ trụ trong Hòa bình của Chúa Kitô.

Ý HƯỚNG BÀI GIẢNG

1.Người môn đồ Chúa Kitô sẽ chấp nhận hiện tại dễ dàng hơn nếu biết tin tưởng như đã nói vào tương lai. Họ biết rõ rằng các bước đầu thật khiêm tốn như thế (Giáo Hội luôn luôn là thiểu số trong trần gian) chỉ là các dấu chỉ bất tương xứng vai công trình một ngày kia sẽ hoàn tất. Họ hoàn toàn tin tưởng ở Thiên Chúa. Thiên Chúa há không thể biến sỏi đá thành con cái Abraham được sao, nghĩa là Ngài không thể từ hư vô mà gầy dựng nên một dân tộc, một dân cho riêng Ngài được sao (Mt 3, 9) ? Cái nhìn của Thiên Chúa khác với cái nhìn của người đời các vật tầm thường đối với Ngài lại là to tát, và cái lớn lao trước mặt người đời đôi khi lại làm Ngài ghê tởm.

2.Người hoàn toàn phó thác cho Nước Thiên Chúa, để Nước Chúa biến đổi, tái dựng mình, thì đúng là men đích thực của môi trường họ sống. Cái sinh lực liềm tàng trong họ cũng xâm nhập vào mọi thứ chung quanh và lan tràn đến hết mọi người. Tình yêu ở trong một con người luôn chiếu dọi cho những kẻ chung quanh.

3. Hạt giống tốt đã được gieo đầu tiên và ớ khắp uơi, thì hạt lúa tốt sẽ được gặt hái sau cùng và khắp mọi chốn. Cỏ lùng không phải là nguyên thủy và cùng đích, chẳng phải là alpha và omêga:- Alpha và Omêga chính là hạt lúa tốt vậy.

4. Cái nhìn của Kitô hữu về thế giới, về tha nhân phải là một cái nhìn tích cực. Không phải vì ta có mắt tốt hơn những người khác để phân biệt cỏ lùng với lúa tốt hay bàn tay tài khéo hơn để tách rời thứ này khỏi thứ kia. Nhưng vì cái nhìn của ta là một cái nhìn đức tin: ta biết hạt giống hôm nay đang triển nở mà không gì ngăn được vì ta tin vào Chúa Giêsu Kitô ; nhưng niềm xác tín này ta được không phải nhờ một phân tích "khoa học" về lịch sử đâu. Ta chẳng thấy hạt giống tốt ưu thắng và sẽ không bị chết ngạt, nhưng ta tin diều đó. Niềm tin làm ta hy vọng mãnh liệt vào con người, sự vật, biến cố.

5."Óc kỳ thị" không chết trong ta đâu. Ta vẫn luôn bị cám dỗ lên án hay loại trừ những kẻ xem ra chẳng có cùng quan niệm như ta về chân thiện mỹ.

6.Ta thường đặt câu hỏi như các đầy tớ trong dụ ngôn: Từ đâu mà có biết bao sự dữ trong trần gian? Tại sao thế giới không nên tốt hơn sau 20 thế kỷ Kitô giáo? Vì sao Giáo Hội vẫn luôn có những khuyết điểm sờ sờ như vây? Chúa Giêsu trả lời bằng cách cho thấy tính cách hàm hồ không thể tránh được của toàn thể tạo vật đang trên đường tiến về Nước Trời. Một tính cách hàm hồ phổ quát, lan tới các tập thể cũng như cá nhân, Giáo Hội cũng như tín hữu. Điều đó có nghĩa là chân, thiện, mỹ không hiện hữu ở tình trạng hiển nhiên, y như điều sai quấy, xấu xa. Không một ai, không một tập thể nào hoàn toàn phù hợp với Nước Trời, nhưng cũng chẳng ai xa lạ, chẳng bị khai trừ khỏi Nước ấy.

7. Thiên Chúa là Đấng kiên nhẫn: Ngài chịu đựng nhiều thế kỷ tội lỗi vì viễn ảnh rộng lớn của Ngài là ban ơn cứu độ cho ta (Rm 3, 26). Ngài ghét tội lỗi, nhưng yêu kẻ biết thống hối ăn năn dù tội lỗi đến đâu (Rm 2, 4). Nếu Thiên Chúa không kiên nhẫn, bây giờ ta ở đâu rồi ?

8. Đức kiên nhẫn ấy cũng cần cho con người. Do đấy có nhiều yêu sách xem ra mâu thuẫn nhưng phải biết dung hòa: không dung túng sự dữ, song vẫn kính trọng nhân vị và khả năng hoán cải của tội nhân, vẫn bảo vệ các tâm hồn ngay chính khỏi nhiễm lây gương xấu, tà đạo, thái độ dửng dưng tôn giáo. Do đó ngay từ nguyên thuỷ, ta thấy Giáo Hội khi thì nghiêm khắc (1Cr 5, 3- 5) lúc lại thông cảm (1 Cr 5, 9-10) tùy hoàn cảnh cụ thể của các tâm hồn. Hai thái độ ấy đều chính đáng và cần thiết, dù theo một lường độ khó mà xác định. Chúng cũng đề phòng ta khỏi bị ảo tưởng đạt được những trạng thái dứt khoát rõ ràng ở đời này. Một cộng đoàn Kitô hữu lý tưởng trong đó chỉ có các thánh, chỉ gồm người công chính là một điều hão huyền. Nếu đường ranh giới phân chia sự dữ điều lành khá rõ ràng, thì lại rất lu mờ giữa kẻ lành người dữ (lấy quyền nào mà cho mình là "tốt"?). Vì kẻ sống trong tội lỗi hôm nay, mai ngày có thể trở nên một thánh Augustinô hay một Charles de Foucauld.

Noel Quession - Chú Giải

 

CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN

Mt 13,24-43


Đức Giêsu trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn khác : "Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng, vào giữa lúa, rồi đi mất."

Vấn đề sự ác là vấn đề trầm trọng nhất trong mọi vấn đề và làm cho mọi người phải suy nghĩ. Ai trong chúng ta vấp phải sự ác trong da thịt mình , khi bệnh hoạn … trong lòng mình với mọi vết thương tình cảm . . . trong lương tâm khi bị tội lỗi cắn xé . . . trong gia đình , công việc của mình vì những khó khăn , trong quan hệ nhân bản . . .

Trong thế giới vì những áp bức và bất công đủ mọi loại . . .

Và cái chết ? Đối với tất cả mọi người cái chết là biểu tượng

không tránh khỏi.

Tại sao có sự ác trong thế giới này ?

Chúng ta có sẵn sàng lắng nghe một trong những lời giải đáp khả hữu ? Lời giải đáp của Đức Giêsu .

Theo cách thức đơn giản và không thể bắt chước được của Người, Đức Giêsu chỉ cho chúng ta thấy lòng chúng ta như thế nào ? Một cái nhìn hiện thực, không phải là giấc mơ hoang tưởng của những kẻ lạc quan, cũng không phải là sự chê bai có hệ thống và nhị nguyên thiện ác của những kẻ bi quan. Nhân loại là một hỗn hợp của thiện và ác, của "ân sủng" và "tội lỗi". Trong lòng của chính tôi, có cả hai...cái tốt và cái ít tốt hơn. Và trong mọi con người mà tôi gặp gỡ hoặc sống chung, có cả hai... điều tốt và điều ít tốt hơn. Nhưng như các bạn đã nhận thấy, có một sự khác nhau giữa thiện và ác. Hai người gieo hạt không ngang bằng nhau. Người này gieo hạt ban ngày còn người giao vào ban đêm, lén lút lợi dụng lúc người ta không để ý. Theo những bước chân của Đấng gieo hạt, một kẻ gieo hạt khác lén đến ban đêm để thêm cỏ lùng ?

Lạy Chúa, khám phá được điều đó thật tốt cho con !.

Phải, chính Chúa, Đức Giêsu cho con biết rằng điều xấu ác trong con và trong những người khác không phải là khuôn mặt đích thật của chúng con. . . mà nó lẻn vào một cách lén lút, chúng ta không hay biết, trong những kẽ hở của vô thức. Trong lúc người ta đang ngủ, kẻ thù chợt đến...hắn gieo cỏ lùng. . . và bỏ đi !

Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng : Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao ? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy ?". Ong đáp : "Kẻ thù đã làm đó ?" Đầy tớ nói : "Vậy ông có muốn chúng tôi đi gom lại không ?" ông đáp : Đừng sợ rằng khi gom cỏ lùng các anh làm bật luôn rễ lúa..."

Trong lời đáp ấy, có điểm làm người ta ngạc nhiên, trong khi mà dụ ngôn "người gieo hạt" Chúa nhật vừa qua, rõ ràng Đức Giêsu đã nhấn mạnh trên nguy hiểm của loài cỏ dại có thể lâu ngày làm cây lúa chết nghẹt . Vậy chúng ta cần phải "lắng nghe" một cách sâu xa hơn nhiều. . . dụ ngôn, ẩn ngữ, ý nghĩa được che giấu.

" Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt..."

Đây là quyết định của "ông chủ cánh đồng" . Thiên Chúa dành cho Người "sự phán xét" sau cùng. Trong lúc chờ đợi, Người yêu cầu chúng ta không nên "xét đoán" . Thiên Chúa nhẫn nại hơn chúng ta. Tạm thời, Người chịu đựng cỏ lùng : đây là một biểu lộ lòng thương xót vô cùng của Thiên Chúa đối với chúng ta. Và chính tôi là người được hưởng lợi bởi sự nhẫn nại ấy của Thiên Chúa : chính trong lòng tôi rễ lúa mì và rễ cỏ lùng đan kết vào nhau.

Lạy Chúa là Chủ cánh đồng, Chúa đã chấp nhận nguy cơ của cỏ lùng nhẫn nại : mầm sự sống và hạt giống sự chết sẽ càng lớn lên.

Lạy Chúa, xin giải thoát chúng con khỏi những thứ óc bè phái của chúng con, khỏi những phán đoán nghiêm khắc và vội vàng. Lạy Chúa, xin Chúa giải thoát chúng con khỏi sự khắt khe, những cuộc chiến tranh tôn giáo, những ý thức hệ đảng phái. Lạy Chúa, Chúa không muốn có một Giáo Hội của những người "Thanh khiết" những người thuần túy" : Giáo Hội của Chúa là một tập hợp của những người tội lỗi. Chúng con... các Kitô hữu, chúng con không hơn gì những người khác. Với mọi người, với mọi kẻ tội lỗi ! Chúa cho họ cơ hội để có thể trưởng thành, để có thể hoán cải.

Tôi có thể áp dụng dụ ngôn này vào những hoàn cảnh sống của tôi không ?

Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt : "Hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi".

Mùa gặt ! Đây là hình ảnh tuyệt vời của Kinh Thánh ( Giê-rê-mi-a 51,33 ; Hô sê 6,11 ; Giô-en 4,13). Ở ít-ra-en, mùa gặt lúa mạch vào tháng tư và mùa gặt lúa mì vào tháng năm. . . như trong mọi nước khác , ở những mùa màng khác . đó là một cơ hội để quần chúng vui mừng (Rút 2 ; I-sai-a 9,2 ; Thánh -Vịnh 126,6). Sau những công việc nặng nhọc, mùa gặt tỉa : phần thưởng và lễ hội của người nông dân. Mùa gặt trong Kinh Thánh thường là biểu tượng cho cuộc Phán xét vào ngày Thế Mạt .(I-sai-a 28,27 - 17,5 ; A- mốt 9,13). . . . .

Có phải, tôi sẽ khám phá ý nghĩa ẩn giấu của hình ảnh rất đẹp đẽ ấy ?

Đối với Đức Giêsu, tạo vật tiến về mục đích của nó :

Người biết rằng lúa mì sẽ không bị hủy hoại, mặc dù mọi nỗi sợ hãi chính đáng mà chúng ta có thể có phải chấp nhận quan điểm của Đức Giêsu. Phải kiên nhẫn cộng tác vào công việc chậm chạp của Thiên Chúa đồng thời trông cậy vào Người. Điều đó đòi phải có một lòng nhân từ cao cả Chúng ta hãy tôn trọng kẻ tội lỗi và kẻ ác vì cái phần tốt đẹp còn ở trong họ, và vì luôn còn có khả năng họ sẽ hoán cải. Tôi phải tập nhìn điều tốt đẹp có trong nhân loại và không chỉ nhìn cỏ lùng trong cánh đồng. Lời kêu gọi ấy là để đào sâu đức tin của chúng ta : Bạn có thật sự tin vào Thiên Chúa không ?

Dẫu sao chúng ta đã được cảnh báo. Sau cùng, khi mùa gặt đến, chúng ta sẽ thấy những hoa trái thật sự của những nỗ lực mà chúng ta đã làm trong cánh đồng của Chúa Cha.

Cha mẹ, vợ chồng, các chiến sĩ tông đồ hãy lắng nghe, lắng ghe điều đó.

Đức Giêsu còn trình bày cho họ nghe một dụ ngôn khác. Người nói : "Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ cải lớn nhất ! nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được".

" Một" hạt cải . . . một thôi ! Xem ra buồn cười khi chỉ gieo một hạt cải.

"loại nhỏ nhất hầu như khó nhìn thấy trong lòng bàn tay. Tuy . nhiên, mầm sống ấy sẽ mọc chồi xanh, rồi một cái cây. . . nếu bạn kiên nhẫn chờ đợi và chăm sóc cây trồng.

" Nước Thiên Chúa" là như thế !

Lạy Chúa tôi, tại sao thế gian dường như còn xa Triều đại của Chúa biết bao ? Tại sao có quá ít người đi theo đến cùng Tin Mừng của Chúa ? .

Cha mẹ, vợ chồng, chiến sĩ, tông đồ... hãy nhìn, nhìn kỹ hạt giống ấy trong thế gian. Điều đáng kể không phải là cái vẻ hiện nay của chúng. Các bạn hãy tưởng tượng đến một cây lớn mà Đức Giêsu đã nhìn thấy trong đôi mắt sống lại của Người . Không còn là hạt cải bé tí xíu. . . bạn hãy tưởng tướng những con chim sẽ hót trên cây ? Và bạn hãy gieo nó vào lòng đất. . . hạt cải duy nhất của bạn, hạt nhỏ nhất.

Người còn kể cho họ một dụ ngôn khác : "Nước Trời cũng giống như chuyện một nắm men bà kia lấy vùi vào ba đấu bột, cho đến khi tất cả bột dậy men".

Đây cũng là sự không tương xứng về tỉ lệ giữa lúc đầu và lúc cuối giữa nguyên nhân và hậu quả : Một nhúm men nhỏ, trộn với bốn mươi ký lô bột ? Một sức mạnh ẩn giấu của sự sống ! Tác vụ của Đức Giêsu đã là một hoạt động rất nhỏ bé trong một vài tháng, mất hút trong một góc của một tỉnh trong đế Quốc La Mã. Nhưng Đttc Giêsu mơ mộng. Người nhìn xa. Tầm nhìn của Người trải rộng đến thời thế mạt, khi "Thiên Chúa sẽ là tất cả trong tất cả khi mọi thứ bột của nhân loại được dậy men Phúc âm. Nhưng về phần tôi, tôi sẽ làm thế nào cho công việc đó tại nơi tôi đang sống ?

Một người dù nam hay nữ để cho mình biến đổi thành men. và để cho mình bị vùi xuống, trộn lẫn vào thế gi an… sẽ trở thành một sức sống vô hình thông ban cho tất cả môi trường mà mình được trộn lẫn vào. Tình yêu cư ngụ một con người, đức tin làm cho sống, hy vọng nâng đỡ những thất vọng... đều là "men" làm dậy tất cả bột" một cách vô hình, chậm chạp. Những người kbác cần đức tin, niềm hy vọng, niềm vui, sự thanh khiết , can đảm và lương tri của bạn. . . Bạn có là một thứ men không ?

Tất cả các điều ấy, Đức Giêsu dùng dụ ngôn mà nói với đám đông ; và Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn, hầu ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ : "Mở miệng ra, tôi sẽ kể dụ ngôn, công bố những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa".

Với Đức Giêsu, nơi tín hữu phân biệt những thực tại "ẩn giấu" trong nơi thâm sâu của mình.

Bấy giời, Đức Giêsu bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng : "Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe".

Mát-thêu phân biệt rõ ràng giáo huấn dạy cho mọi người cách công khai và một sự đào sâu hơn về giáo huấn cho người trong nhà và những người tìm hiểu sâu xa hơn. Có phải tôi thuộc về những người ham thích giáo huấn ấy hoặc thuộc những người chỉ bằng lòng với điều tối thiểu ?

Lạy Chúa, xin giải tích cho chúng con...

Người đáp : "Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người. Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái ác Thần. Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần. Vậy như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy. Con Người sẽ sai các thiên thần của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù, gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi -nước của Người..."

Lạy Chúa nếu chúng con có làm người khác sa ngã, nếu chúng con có phạm tội, xin Chúa tha thứ cho chúng con.

Rồi quẳng chúng vào lò lửa , ở đó chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng: . Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước Cha của họ . Ai có tai thi nghe .

ở đây Đức Giêsu, sử dụng những hình ảnh thường thấy ở thời đại Người. Không nên giải thích những hình ảnh một cách cụ thể . Chúng có nghĩa là sự hủy diệt chung cuộc mọi sự dữ, là ngày tận thế. May thay ! Điều- đó sẽ được thực hiện như thế nào ? Đó là mầu nhiệm không được tiết lộ . .

Về phần những người : được cứu, họ sẽ chói lọi như mặt trời : đây cũng là một hình ảnh ..để suy niệm trong những tháng hè này.

Lê Quốc Thăng – Bài giảng lễ

 

LÒNG KIÊN NHẪN CỦA THIÊN CHÚA

Sau dụ ngôn hạt giống chúng ta đã suy gẫm trong Chúa nhật tuần trước, hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu về dụ ngôn lúa tốt và cỏ lùng. Chúa Giêsu so sánh Nước Thiên Chúa như một cánh đồng lúa, trong đó, cỏ lùng xen lẫn với lúa. Dụ ngôn cho chúng ta thấy rằng chung quanh mỗi người và ngay trong mỗi người luôn có sự dữ bên cạnh điều thiện hảo. Để tẩy trừ sự dữ, xua đi cái ác đòi phát triển nhân đức phải có thời gian và lòng kiên nhẫn. Chúa Giêsu mời gọi hãy bắt chước sự kiên nhẫn của Thiên Chúa, Ngài để cho cỏ lùng mọc lên cùng lúa cho đến mùa gặt. Hãy biết cảm thông, kiên nhẫn và tín thác.

I. TÌM HIỂU LỜI CHÚA

1. Bài đọc I : Kn 12,13.16-19


Lòng khoan dung của Thiên Chúa

Trong khi con người muốn dùng vũ lực, bạo lực để chứng tỏ sức mạnh của mình thì Thiên Chúa biểu lộ quyền năng của mình qua sự khoan dung, kiên nhẫn và nhân từ mà Ngài đối xử với kẻ thù.

a. Sự kiên nhẫn và lòng nhân từ của Thiên Chúa đối với kẻ thù của dân Do Thái, dân được tuyển chọn ngoài sức tưởng tượng. Đến độ dân Do Thái bị cám dỗ rằng Thiên Chúa quá yếu đuối không thể can thiệp được cho họ.

b. Chống điều ấy, tác giả sách Khôn ngoan đã khẳng định : Thiên Chúa biểu lộ quyền năng của mình bằng sự hiền lành và khoan dung. Ngài chỉ phán quyết trong tự do và tình yêu.

c. Cách thức hành động của Thiên Chúa là một bài học cho chúng ta : Con người chúng ta thường hay sử dụng sức mạnh để cấm đoán, để lên án anh chị em mình, trong khi chúng ta lại là phạm nhân.

2. Bài đọc II : Rm 8, 26-27

Thần khí cầu nguyện trong chúng ta


Để lời cầu nguyện của chúng ta có giá trị trước nhan Chúa và được Ngài nhận lời, cần thiết phải có Chúa Thánh Thần can thiệp. Chính Ngài khơi lên và giúp chúng ta cầu nguyện.

a. Lời kinh đích thực là lời kinh giúp cho chúng ta biết đón nhận thánh ý Chúa và nối kết được những ước muốn của con người với ý muốn của Chúa ngay trong thẳm sâu cõi lòng.

b. Chúa Thánh Thần giúp chúng ta biết cầu nguyện để chỉ muốn những điều Chúa muốn. Ngài khơi lên trong tâm hồn tín hữu niềm vui cầu nguyện.

c. Chúa Thánh Thần cầu nguyện trong chúng ta bằng những tiếng rên xiết, giúp chúng ta biết cầu nguyện như Chúa Giêsu, với Chúa Giêsu và trong Chúa Giêsu để chỉ biết ước muốn và vâng theo ý định của Chúa Cha.

3. Tin mừng : Mt 1,24-43

Các dụ ngôn cỏ lùng, hạt cải và men bột


Các dụ ngôn trong Tin mừng hôm nay trình bày những khía cạnh khác nhau của Nước Trời tại thế. Được bắt đầu với việc rao giảng lời Chúa, Nước Trời lúc đầu nhỏ bé nhưng ngày càng lớn lên mạnh mẽ ; từ tình trạng hỗn độn ban đầu lẫn lộn cả người tốt lẫn xấu sẽ đi tới chung cuộc trong hòa bình và thánh thiện.

a. Dụ ngôn cỏ lùng : cho thấy tại sao xuất hiện tội lỗi, sự xấu, cái ác bên cạnh sự thánh thiện, tốt lành trong Giáo hội. Cỏ lùng là do kẻ thù của Chúa tức là ma quỉ gieo cấy. Nhưng kẻ thù không thể thắng thế, cái ác cuối cùng sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn. Điều nhấn mạnh ở đây chính là quyết định của ông chủ để cả lúa và cỏ lùng cùng mọc lên cho tới mùa gặt mới tách ra. Đây chính là lòng nhân từ, khoan dung của Thiên Chúa để người tội lỗi có thời gian, có cơ hội hoán cải.

b. Hai dụ ngôn hạt cải và men bột cho thấy sức lớn mạnh của Nước Trời. Công trình của Thiên Chúa khởi sự thì luôn luôn nhỏ bé nhưng rồi sẽ phát triển mạnh mẽ. Lời của Chúa Giêsu một khi đã được rao giảng sẽ dần dần thấm nhuần toàn thể vũ trụ và nhân loại.

c. Các dụ ngôn này mang chiều kích Giáo hội học : Cây che chở chim trời, một nắm men làm dậy cả khối bột đó là hình ảnh của Giáo hội ngày càng phát triển, trở thành nơi qui tụ mọi dân nước làm nên một vương quốc duy nhất.

II. GỢI Ý BÀI GIẢNG

1. Một thái độ cảm thông :


Ánh sáng và bóng tối trong thế giới chúng ta đang sống ; điều thiện và sự ác trong mỗi con người đó là hình ảnh mà dụ ngôn lúa và cỏ lùng muốn trình bày. Tuy nhiên, hạt giống tốt mới là hạt giống được Thiên Chúa gieo đầu tiên và ở khắp mọi nơi và rồi sẽ được gặt sau cùng và ở khắp mọi chốn. Cỏ lùng không phải là nguyên thủy và cùng đích. Nhận ra điều này để Kitô hữu có cái nhìn tích cực hơn về xã hội, về con người. Một cái nhìn lạc quan cho tương lai tốt đẹp. Một ánh nhìn cảm thông với anh chị em lầm lỗi, để mở đường đưa họ trở về. Nhìn lên Thiên Chúa để thấy Ngài là Đấng kiên nhẫn, nhân từ, chịu đựng biết bao nhiêu thế kỷ tội lỗi của nhân loại. Ngài không chấp nhận tội lỗi nhưng lại yêu thương tha thứ và chờ đợi tội nhân hối lỗi ăn năn dù có tội đến mấy đi nữa.

Lời Chúa nhắc nhở Kitô hữu trước hết hãy lo hoán cải cuộc sống, từ bỏ tội lỗi, Thiên Chúa luôn yêu thương kiên nhẫn chờ đợi và ban đủ ơn cũng như thời gian để chúng ta quay về. Đồng thời, mời gọi mỗi người hãy biết cảm thông, nhân từ với anh chị em chung quanh.

2. Một thái độ tín thác trong hy vọng :

Dụ ngôn hạt cải và men bột cho thấy sức lớn mạnh của Nước Trời khởi đi từ những gì rất nhỏ bé tầm thường. Hiệu lực của lời Chúa, của Nước Trời rất mạnh mẽ, như một nắm men làm dậy ba thúng bột. Sức mạnh của Nước Trời sẽ lan rọng ra toàn thể nhân loại. Không có gì có thể ngăn cản được sự tăng trưởng của Nước Trời nơi Giáo hội trên trần thế này. Lịch sử Giáo hội đã minh chứng điều đó. Qua bao thời đại biết bao thế lực đã muốn nhấn chìm, tiêu diệt Giáo hội nhưng không thể làm được gì. Tin mừng vẫn hằng vang lên trên khắp cùng bờ cõi trái đất. Thấy được điều này để chúng ta luôn tin tưởng và hy vọng vào Thiên Chúa, vào đường lối của Giáo hội và tin tưởng vào chính bản thân.

Bản thân có yếu đuối, khả năng có hạn chế nhưng Kitô hữu không tự ti, không mặc cảm sẽ hết mình cộng tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa ; hết mình tham gia vào công trình loan báo Tin mừng của Giáo hội vì xác tín rằng : tương lai sẽ tốt đẹp, từ những gì nhỏ bé Thiên Chúa sẽ làm nên những điều kỳ diệu.

v Dẫn vào Phụng vụ Thánh thể :

Trong Bí tích Thánh thể, Chúa Giêsu biểu lộ trọn vẹn tình yêu khoan dung khi hiến mình làm thần lương nuôi sống con người. Thánh thể chính là sức mạnh của Giáo hội, của mỗi Kitô hữu trên đường sứ mạng.

III. LỜI NGUYỆN TÍN HỮU :

Mở đầu : Anh chị em thân mến, Thiên Chúa luôn tỏ lòng khoan dung đối với chúng ta là người tội lỗi và kiên nhẫn chờ đợi chúng ta quay trở về với Ngài. Trong niềm tin tưởng, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin.

1. Chúng ta cùng cầu nguyện cho sự phát triển của Hội thánh trong thế giới hôm nay. Xin cho Hội thánh ngày càng vững vàng và triển nở cả về số lượng lẫn phẩm chất đức tin trong một thế giới đang hướng chiều về một nền văn minh sự chết.

2. Chúng ta cùng cầu nguyện cho những anh chị em lầm đường lạc lối, những thanh niên bạn trẻ đang quay cuồng trong dục vọng đam mê, đang chìm đắm trong hố sâu tệ nạn được ơn thức tỉnh quay trở về đường chính nẻo ngay.

3. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người, mọi gia đình trong cộng đoàn chúng ta. Xin Chúa ban ơn nâng đỡ để tất cả luôn vững lòng tin, nhiệt tình quảng đại chung tay cùng với nhau xây dựng gia đình, giáo xứ, giáo phận ngày càng phát triển.

Lời kết : Lạy Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót. Chúng con cảm tạ Chúa đã yêu thương tha thứ tội lỗi chúng con nhờ sự chết và phục sinh vinh hiển của Con Một Chúa. Xin ban ơn nâng đỡ để chúng con biết yêu mến học sống Lời Chúa, nhờ đó góp phần tích cực làm cho Nước Chúa ngày càng hiển trị, danh Chúa ngày càng cả sáng. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.


HTMV Khóa 10 - ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn