Clock-Time

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Ba Tuần I Mùa Chay A

Tin mừng Mt 6: 7-15: Bài Tin Mừng hôm qua hoàn toàn nhắm đến "đời sống"cụ thể, đến "hành động" thực tiễn, hôm nay Đức Giêsu nhắc nhở ta một trong những chiều kích cốt yếu của đời sống thâm sâu hơn: đó là cầu nguyện...
CHÚ GIẢI TIN MỪNG

NGÀY 07 THÁNG 03

THỨ BA TUẦN I MÙA VỌNG A



 
Tin mừng Mt 6: 7-15

Noel Quession - Chú Giải


Bài đọc I: Is 55,10-11

Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với chúng ta ve cầu nguyện , và dạy chúng ta cách cầu nguyện: "Kinh Lạy Cha". Nguời nhấn mạnh để chúng ta đặt mình trước mặt Chúa trong những tương quan thân tình, hiếu thảo. Đừng đặt mình trước Thiên Chúa như các lương dân, sợ hãi Thiên Chúa, sợ không được nhận lời, muốn thúc ép Thiên Chúa. Hãy biết rằng Chúa yêu bạn... Người là Cha chúng ta.

Isaia cũng đã nói rằng, lời Thiên Chúa luôn mang hoa trái, bởi vì Thiên Chúa "nhân lành " và "toàn năng…

Đây Chúa phán: như mưa tuyết từ trời rơi xuống..và không trở lên trời nữa, nhưng chúng thấm xuống đất.

Một hình ảnh tuyệt đẹp.

Mưa, tuyết... những ơn lành cho trái đất... Người Xê mít. xưa tưởng tượng vòm trời như cái vòm công, rất cao… Với hồ chứa nước bên trên mà Thiên Chúa gửi xuống đất để ban sự sống cho nó. Các trình bày khoa học ngày nay đã đổi chiều. Nhưng hiện tượng không kém phẩm kỳ diệu: nước trên biển bốc hơi, gió thổi mây vào đất liền, những giọt nhỏ không thấy được kết tinh thành những giọt lớn hơn và rớt xuống... mặt đất khát khô uống lấy nhựa cây được kích thích, nó mọc lên, hoa trổ bông.

Chúng ta lại không thể- thán phục, vì đã biết rõ điều đó diễn biến thế nào sao? Mùa xuân không làm chúng ta cảm kích sao? Chúng ta có ra chai cứng trước sự bừng mở của sự sống không? Nếu chúng ta thán phục một phối viên vì sự chính xác diệu kỳ trong sự sắp xếp những cái phức tạp của ông, chúng ta lại không phải thán phục hơn nữa tiến trình chính xác và phức tạp của một cánh hoa hồng sao?

Có phải đi tới tận ấn Độ để chiêm ngắm Thiên Chúa trong một cánh hồng, trong cơn mưa, trong một cánh hoa tuyết không?
Lạy Chúa, xin giúp chúng con tìm gặp lại Chúa, khám phá ra những vết tích của Chúa những dấu chỉ tay Chúa, những dấu vết của bàn tay tạo dựng và của trí khôn tuyệt diệu của Chúa... trong mọi sự mà Chúa ban cho chúng con.

Làm cho đất phì nhiêu, cây cối sinh mầm, cho người gieo có hạt giống, cho người ta có cơm bánh ăn...

Người ta tin là đã được nghe Chúa Giêsu, trong bao nhiêu là những đoạn Tin Mừng nói về lòng nhân lành của cha. "Là Đấng cho mặt trời mọc lên cho hết mọi người, mặc áo vinh quang cho hoa huệ ngoài đồng không con bò cạp mà ban bánh..." phì nhiêu sự sống phát triển mục đích của Thiên Chúa là thế. Trước cả Teilhard de Chardin, Thánh Kinh đã quả quyết rằng con người là chóp đỉnh của cuộc tạo dựng mà mọi sự đều qui hướng tới quan niệm rất nhân bản và hùng vĩ. Từ nguyên tử tới đám mây lớn, Thiên Chúa đã nghĩ tới loài người. Khi phát minh ra mưa, tuyết Người nghĩ tới "người gieo" tới ' bánh và tới "người dùng bánh".

Lạy Chúa, xin tạ ơn Chúa.

Hãy thưa với Chúa: "Lạy Cha chúng con"... "Cha các ngươi biết rõ các ngươi cần gì".

Lời từ miệng Ta phán ra sẽ không trở lại miệng, Ta mà không sinh hoa kết quả, nhưng nó thực hiện ý muốn của Ta.

Lạy Cha chúng con... Lạy Cha chúng con... Oi Chúa nhân từ, con cần Chúa.

BÀI TIN MỪNG: Mt 6,7-15

Sau tình yêu (phục vụ cụ thể đối với tha nhân)... Chúa đề ra mệnh lệnh thứ hai: Cầu nguyện.

Bài Tin Mừng hôm qua hoàn toàn nhắm đến "đời sống"cụ thể, đến "hành động" thực tiễn, hôm nay Đức Giêsu nhắc nhở ta một trong những chiều kích cốt yếu của đời sống thâm sâu hơn: đó là cầu nguyện. Trong Mùa chay này, tôi đã dự liệu thời giờ để cầu nguyện hơn các ngày thường không?

Khi cầu nguyện , anh em đừng lải nhải…

Mệnh lệnh thứ nhất: Đừng ba hoa... lải nhải... lắm lời Đức Giêsu mời gọi ta sống giản dị, nội tâm, thinh lặng. Ta có thể cầu nguyện không cần nói gì, đơn thành thưởng nếm sự hiện diện của Thiên Chúa, ở lặng trước nhan Người, chỉ vậy thôi, không thêm gì nữa. Chúa ở đó! Con hiện diện với Chúa

..Như dân ngoại, họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời.

Dĩ nhiên, nơi dân ngoại, cũng có chăng kinh nguyện chính đáng.

Nhưng khuynh hướng ngoại giáo cũng là xu hướng của ta ngày nay, là thứ áp lực Thiên Chúa, "thúc bách Người thay đổi ý định ": bằng nhiều thứ nghi lễ ma thuật, qua sự nài van, người ta tưởng rằng họ có quyền được nhận lời…. "có qua có lại "... Con đã thi hành những gì phải làm, Chúa phải nhận lời con.

Đừng bất chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì.

Hình ảnh của Thiên Chúa đích thực, đối lập hẳn với hình ảnh của các "thần giả dối", mang vẻ đơn sơ và cảm động: Đó là Cha anh em!" Trước khi anh em mở miệng, Người đã biết tất cả những gì anh em cầu xin. Không cần phải nhiều lời, khi ta được yêu thương: Chỉ cần nói nửa lời, ta cũng đoán được... Khi tôi bắt đầu một Kinh nguyện, Thiên Chúa, Cha của tôi: Người chăm chú lắng nghe tôi. Người nhìn tôi với cái nhìn trìu mến... như một người Cha âu yếm như một người mẹ mến thương.

Vậy anh em hãy cầu nguyện như thế này: Lạy Cha chúng con...

Cần phải lập lại lời trên, vì ở đây Đức Giêsu đã sử dụng rất đúng từ Híp-ri. "abba = Cha ơi". Đó là từ quen thuộc nhất trong ngôn ngữ Híp-ri, mà các bé thơ thường dùng khi chúng lăn xả vào vòng tay của Cha mình? tương tự như kêu lên "Ba yêu dấu".

Chúng ta luôn có khuynh hướng trở lại với những quan niệm triết lý hay đạo đức về Thiên Chúa, như là: Hữu thể siêu việt, Đấng phải ban ơn lành.

Đấng ngự trên trời…xin làm cho danh thánh hiển vinh.

Sự gần gũi tự' nhiên giữa người con đối với cha mình, không vì thế mà mất đi: sự tôn quý kính trọng Người Cha đó rất gần cận và rất yêu thương, nhưng cũng là Đấng "chí thánh", Đấng "hoàn hảo". Chúng ta khâm phục trước Người. Người thật là cao cả. Chúng ta mong ước chúng ta sùng mộ, danh Cha được nhận biết và "hiển vinh ".

Triều đại Cha mau đến, tôn ý Cha thành sự dưới đất cũng như trên trời.

Sự sống và sự thánh thiện của Cha trên trời cần được thông truyền. Và lời nguyện xin cốt yếu của ta nhắm tới điều đó: xin cho mọi người trên trần thế nhận biết Cha... Xin cho chương trình yêu thương của Người được thành tựu.. Những điều Thiên Chúa muốn, điều Cha muốn, là gì?

Xin cho chúng con ngày hôm nay lương thực cần dùng. Xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho những kẻ có lỗi với chúng con sa chước cám dỗ, nhưng xin cứu khỏi tay ác thần.

Xin lương thực…Xin ơn tha thứ tội lỗi... Xin ơn chiến thắng sự dữ... Cần phải lập lại từng câu một. Tôi cần phải tha thứ cho ai để thực hiện Nước Thiên Chúa, và chương trình của Người? Đối với tôi, để chiến đấu chống lại sự dữ, cần phải dùng hình thức cụ thể nào?


Giáo phận Nha Trang - Chú Giải

Chúa dạy cầu nguyện

NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG:

1. Khuôn mẫu lời cầu nguyện trong kinh Lạy Cha mà Đức Giêsu dạy gồm: ba lời nguyện và bốn lới cầu.

a) Ba lời nguyện:

- Nguyện danh Cha cả sáng: có nghĩa là mọi người nhận biết Thiên Chúa.

- Nước Cha trị đến: có nghĩa là mọi người vâng phục Thiên Chúa.

- Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời: đây là câu kết của hai lời nguyện trên: có nghĩa là trên trời cũng như dưới đất đều cùng một lòng vâng phục ý Thiên Chúa.

b) Bốn lời cầu:

- Lương thực hằng ngày: Lương thực cần dùng hằng ngày. Nhưng lương thực ở đây, không chỉ là lương thực vật chất mà còn là lương thực siêu nhiên, gồm Lời Chúa và ơn Chúa.

- Xin tha nợ chúng con: Nhận mình đầy tội lỗi, cần được ơn tha thứ.

- Xin chớ để sa trước cám dỗ: Xin đừng bị thử thách quá sức, đến nỗi sa ngã.

- Xin cứu khỏi mọi sự dữ: Xin Chúa cứu giúp để được thoát mọi sự dữ phần hồn cũng như phần xác.

Để lời cầu nguyện được hiệu quả, cần phải thực thi hai điều kiện:

+ Tha thứ để được thứ tha.

+ Kiên trì trong cầu nguyện.

2. Qua kinh Lạy Cha chúng ta nhận ra:

Cầu nguyện không chỉ là kéo Thiến Chúa đối diện với nhu cầu của mình, mà đúng hơn là đưa bản thân mình vào trong chương trình của Thiên Chúa. Nói cách khác: người Kitô hữu không chỉ cầu nguyện khi cần, mà còn vì Chúa Kitô dạy: phải cầu nguyện luôn (19,1) vì họ được hiệp thông với Người và với Chúa Cha.

Điều kiện cốt yếu của sự cầu nguyện là vâng phục và tin cậy, đó là hai việc giúp ta kết hiệp với Thiên Chúa.

3. Qua lời kinh này, Chúa dạy chúng ta cách cầu nguyện khác với cách thế của những người ngoại giáo và cả với người biệt phái nữa. Người biệt phái có khuynh hướng về hình thức khi cầu nguyện. Người ngoại giáo nghĩ rằng, hiệu quả của lời cầu nguyện có được là nhờ lập đi lập lại lời kinh nào đó nhiều lần. Chống lại hai hình thức trên, Đức Giêsu dạy, lời cầu nguyện chân thật phải tỏ lộ cuộc sống nội tâm.Nó diễn tả tình cảm thâm sâu của người biết mình là con cái Thiên Chúa, và anh em với hết mọi người.

Mẫu mực sống của chúng ta là Đức Kitô, mẫu mực của lời kinh, lời cầu nguyện của chúng ta là Kinh Lạy Cha.

4. Trong tâm tình của Mùa Chay, tôi chăm lo cầu nguyện và sống theo mẫu mực của kinh Lạy Cha.

 
Hành Trang Mục Vụ - Khoá 10 ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn