Clock-Time

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Ba Tuần III Mùa Vọng Năm C

Thấy các nhà chứa trách Do Thái tự kiêu tự mãn, và cố chấp không chịu tin vào lời giảng của Gio-an để tin nhận sứ vụ cứu thế của đấng Ki-tô, nên Đức Giê-su đã giảng mấy du ngôn để khiển trách và cảnh cáo giúp họ hoán cải...

CHÚ GIẢI TIN MỪNG

THỨ BA TUẦN III MÙA VỌNG NĂM C

NGÀY 14/12/2021



Noel Quesson – Chú giải
 

BÀI ĐỌC I : Xp 3,1-2 ; 9,13
 
Ngôn sứ Xôphônia đã viết tác phẩm khoảng một thế kỷ sau Isaia (vào năm 640). Ông cũng loan báo rằng: các bất hạnh làm tan nát Giêrusalem, lại sẽ thanh tẩy thành này. Đây là khởi đầu của thời đại mới: các lương dân sẽ trở lại và tụ về trong dân Chúa. Một viễn thông thiên sai và phổ quát.
 
Khốn cho thành phản nghịch và ô uế, cho thành làm sự hung bạo. Nó không nghe lời, không chịu sửa dạy, không tin tưởng vào Thiên Chúa, không đến gần Chúa mình.
 
Lịch sử dân ưu tuyển là một chuỗi những bất trung thờ ngẫu tưởng, xã hội bất công, tôn giáo giả hình. Vai trò của các ngôn sứ là tố cáo sự dữ này.
 
Dầu vậy, Thiên Chúa tiếp tục làm việc giữa các điều đó Mọi việc của con người đều mờ ám. Tốt xấu lẫn lộn ngay giữa dân Chúa. Ngày nay ngay trong Giáo hội nữa.
 
Bấy giờ Ta sẽ cho dân Ta môi miệng thanh sạch, để mọi người kêu cầu danh Chúa vànhất tâm phụng sự Người. Từ phía bên kia các sông xứ Ethiôpia, con cái những kẻ tha hương kêu cầu Ta, đem lễ vật đến dâng cho Ta.
 
Xôphôma loan báo sự trở lại của Ai Cập và Ethiôpia biểu trưng cho những miền xa xôi.
 
Thiên Chúa sẽ ban cho lương dân "môi miệng thanh sạch" đáng để ca ngợi Chúa. Họ sẽ đến tận Giêrusaleưl để "dâng lễ vật”. Giai thoại về các đạo sĩ từ phương xa tới lấy lại lời sấm này.
 
Thật khá cảm kích khi nghe chính Thiên Chúa gọi các lương dân" là các con cái tha hương" của Người. Công thức này đã được lấy lại  trong các kinh nguyện Thánh Thể.
 
Thiên Chúa không quên bỏ các con cái người lâu. Họ bỏ quên Người!
 
Tối có ưu tư truyền giaó nào không? Tôi có khuynh hướng kết án những người chưa biết Chúa  không ? Những người không giữ đạo không?.
 
Ngày đó, ngươi sẽ không còn phải xấu hổ vì các lỗi lầm của ngươi đã phạm đến Ta. Vì Ta sẽ cất xa khỏi ngươi những kẻ chiến thắng kiêu căng và từ đây, ngươi sê mãi mãi vinh quang trên núi thánh Ta.
 
Việc các lương dân tụ lại thờ phượng Chúa ở Glêrusalem góp phần thanh tẩy dân ưu tuyền. Những kẻ ngạo ngược tin rằng: Đền thờ là đặc ân tuyệt đối của họ sẽ bị tiêu diệt. Phải, chữa lại mọi óc độc đoán về kiêu căng khước từ người khác.
 
Ta sẽ để lại giữa ngươi một dân tộc nghèo khổ và thiếu thốn, và họ sẽ tin tưởng vào danh Chúa.
Chỉ những kẻ khiêm tốn và nghèo khổ tồn tại trong dân mới.
 
Đây như một loàn báo về Bêlem. Sau loan báo về việc các lương dân tới (các đạo sĩ) đây là lời loan báo về việc các dân nghèo là các mục đồng) tới.
 
Những người Israel còn sót lại sẽ không làm điều gian ác, không nói dối... chúng sẽ như đàn chiên ăn cỏ và nghỉ ngơi, và sẽ không ai làm phiền chúng.
 
Sự nghèo khổ thiêng liêng. Lạy Chúa, xin cứu chúng con khỏi mọi kiêu căng, tự mãn, kết án, cứng lòng. Xin làm cho chúng con. nên bé nhỏ nghèo hèn tước mặt Chúa. Xin gìn giữ chúng con được bé nhỏ trước mặt Chúa. Giáo hội được quan niệm như số còn sót lại giữa đám người hèn yếu, những người khiêm tốn-ẩn mình trong Chúa chứ không dựa vào sức riêng mình.
 
Bài đọc II : Mt 21,28-32
 
Các ông nghĩ sao?
 
Chúa Giêsu lại đặt câu hỏi.
 
Là nhà giáo dục tài giỏi, Chúa Giêsu thường đặt những câu chất vấn trước, hơn là đưa ra ngay những lời quả quyết, nhằm khơi gợi một suy tư cá nhân.
 
Tôi thán phục thái độ đó, rất trân trọng tự do: con người  cần phải góp phần vào công cuộc cứu rối bản thân mình.
 
Còn tôi tôi có muốn dùng sức để áp lực người khác chấp nhận chân lý của tôi không? Đặc biệt, trong vấn đề giáo dục, tôi có cùng mối lo lắng như Chúa Giêsu, là khỏi gợi sự tham dự cá nhân, là giúp kẻ khác: tự mình phản ứng không ?
 
Người kia có hai đứa con. Ong đến nói với đứa con thứ nhất và bảo : "Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho cho Cha. Nó thưa lại rằng: "Con không đi". Nhưng sau, nó hối hận và đi làm.
 
Lời đề nghị của Chúa trên đây, thật là đẹp đẽ biết bao, qua những quả quyết người ta có thể  sám hối, người ta có thể thay đổi nếp sống, sau khi đã chót thưa "không" trước đó!
 
Lạy Chúa, Chúa là Đấng tạo may mắn cho những kẻ yếu kém, cho những kẻ không chịu thưa "vâng", ngay từ đầu.
 
Ông đến gặp đứa con thứ hai và cũng nói như vậy Nó thưa lại rằng: "Thưa Cha, vâng con đi". Nhưng nó lại không đi". Ai trong hai đứa con đã làm theo ý Cha mình?
 
Không, những lời hứa hão không đủ! Những tán đồng trên đầu môi chót lưỡi không đánh lừa được Thiên Chúa. Chúng ta đang ở thế chân tường: chỉ có những? hành động mới đáng kể.
 
Đó là tính hiệu năng  mà thế giới hiện đại rất thán phục. Lạy Chúa, nhìn qua cảnh trên, Chúa thực đang hiện diện trong thời đại chúng con.
 
Nhưng đây cũng là một đổi hỏi bức thiết ! Con nhận biết bản thân con; cũng thường là kẻ dễ thưa "vâng", nhưng lại không làm. Lạy Chúa, xin giúp con luôn thực thi thánh ý Chúa Cha trong mọi hành động.
 
Chúa Giêsu bảo họ: "Quả thật, những người thu thuế và gái điếm sẽ vào Nước Thiên Chúa trước các ông".
 
Lạy Chúa, Chúa tuyên bố những lời trên với giọng điệu nào ? Quân bực bội hay phiền khổ sâu xa ?
 
Một lời không thể quên được. Nó hàm chứa tất cả Tình yêu Chúa đối với những người nghèo khổ. Và đáng khinh nhất. Những con người bề ngoài xem như  bị loại trừ, lại là những kẻ được Chúa ưu ái bảo vệ, bằng một phản ứng yêu thương đặc biệt đối với họ.
 
Và đúng vậy ! Trong suốt đời sống của Chúa tại Palestine, những kẻ trong mình là công chính, đã không cần đến Chúa. Nhưng những nam nữ tội nhân đã chạy tới Chúa,  như đến với vị cứu Chúa của họ.
 
Tôi có biết từ bỏ tội lỗi trong thời gian kỳ diệu khát vọng Nước Thiên Chúa, và ước mong ơn Người giải thoát tôi khỏi những hạn hẹp của bản thân không?
 
Vì  Gioan đã đến với các ông trong đường công chính và các ông không tin Người.
 
Hôm any chung quanh tôi, trong thế giới hiện đại, vẫn còn những lời nhắc gọi loại này. Tôi nhẩn nha quan sát từng lời mời gọi, khỏi đầu từ các biến cố, rồi đến con người. Tôi  có mở rộng Tâm hồn đón nhận những lời kêu gọi đó không ? tôi có để cho các vị tiên tri thời này phản bác về thái độ an phận tự  tải và tình trạng không biết nhìn ra vấn đề không?
 
Nhưng những người thu  thuế vã gái điếm đã tin  Người.”
 
Lần thứ  hai trong cùng một đoạn văn, Chúa Giêsu đem những người đàn bà có đời sống không tốt ra làm gương, không phải vì nếp sống xấu xa của họ, mà vì khả năng đổi mới và hoán cải nơi  họ. Lạy Chúa, đối với Chú a mọi sự đều có thể Chúa tin vào khả lặng biến đổi tâm hồn, khiến chúng con có thể thốt lên: Không có gì mà không làm được.
 
Lạy Chúa, xin làm cho không còn một tội nhân nào phải ngã lòng trước việc biến đổi tâm hồn.

Giáo phận Nha Trang - Chú Giải

Dụ ngôn hai người con
 

28Các ông nghĩ sao: “Một người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất: “Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho”.29Nó đáp : “Con không muốn đâu !” Nhưng sau đó nó hối hận, nên lại đi.30Ông đến gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó đáp : “Thưa Ngài , con đây !” nhưng rồi lại không đi.31Trong hai người con đó ai đã thi hành ý muốn của người cha?”. Họ trả lời : “Người thứ nhất”. Chúa Giê-su nói với họ : “Tôi bảo thật các ông : Những người thu thuế và những cô gái điếm vào nước Thiên Chúa trước các ông. 32Vì ông Gio-an đã đế chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy, còn những thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy”.
 
HOÀN CẢNH:
 

Thấy các nhà chứa trách Do Thái tự kiêu tự mãn, và cố chấp không chịu tin vào lời giảng của Gio-an để tin nhận sứ vụ cứu thế của đấng Ki-tô, nên Đức Giê-su đã giảng mấy du ngôn để khiển trách và cảnh cáo giúp họ hoán cải.
 
Ý CHÍNH:
 
Bài Tin Mừng này ghi lại việc Chúa Giê-su dựa vào du ngôn hai người con để cảnh giác những ai chỉ biết vâng lời Chúa theo lời nói nhưng lại chối Chúa bằng hành động. Lời nói không được chứng thực bằng việc làm.
 
NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG:


1.Hình bóng của dụ ngôn:

- Người con “thưa vâng” rồi không đi làm : ám chỉ những người cầm đầu dân Do Thái và tất cả những ai vâng lệnh bằng lời nói màkhông thực hành.
 
Những người này vẫn tự xưng là giới đạo đức và lên mặt mô phạm với đời. Nhưng họ từ chối ơn Thiên Chúa, không nhìn nhận Chúa Giê-su là Đấng Cứu Thế, mặc dầu trước khi Người đến, họ vẫn khát vọng Người.
 
- Người con thưa “không đi”, nhưng sau hối hận và đi làm : ám chỉ những người tội lỗi, thu thuế, đĩ điếm và chư dân.
 
Những người này thoạt mới nghe giảng, họ ngại ngùng không theo; nhưng sau đó họ đã nghe Gio-an Tẩy Giả và lời giảng của Đức Giê-su nên sám hối ăn năn.


2. Đức tin đúng không chỉ là “tư tưởng đúng” mà còn là “hành động đúng” nữa, những người tội lỗi xấu xa nhất đã hiểu điều đó, và đã cố gắng hết sức thực thi ý Chúa. Còn những người cầm đầu dân Do Thái, đã nhìn thấy những người tội lỗi hối cải mà họ vẫn cứ cố chấp, và họ đã bỏ mất cơ may sám hối để tin nhận Chúa Giê-su là Đấng Cứu Thế.

 
Ngày nay, Hội Thánh đang tiếp nhận những người tội lỗi hoán cải trở về với Chúa.


3. Trong dụ ngôn này, “làm theo ý người cha”, tức là làm theo ý Thiên Chúa; làm theo ý Chúa là tin vào Chúa dạy và niềm tin ấy dẫn đến sự biến đổi đời sống. Các thượng tế và kỳ lão đã không tin vào Gio-an Tẩy Giả, cũng không tin vào Chúa Giê-su, và họ đã không thay đổi hướng đi của đời họ chút nào. Trái lại, những người thu thuế và đàng điếm đã tin và niềm tin đã đảo lộn cuộc đời họ, họ đã định hướng lại, đã lên đường về với Chúa Cha.

4. Qua bài tin mừng hôm nay, Hội Thánh muốn nhắn nhủ người ki-tô hữu chúng ta:

 
- Biết đạo chư đủ; sống đạo bằng những hình thứ bên ngoài cũng chưa xong. Cần phải truyền đạo bằng một đời sống chứng nhân nữa.
 
- Đọc, học, nghe Lời Chúa chưa đủ, cần phải thực thi Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày.
 
- Đối với những người có trách nhiệm rao giảng : Hãy sống điều mình nói. Đừng nói suông.
 
- Mùa vọng này : nghe theo lời giảng của tiên tri I-sai-a, của Gio-an Tẩy Giả, của Chúa Giê-su để đón ơn Chúa đến biến đổi đời sống cho xứng đáng người đang chờ Chúa đến.
 
5. Dựa vào tâm tình Mùa Vọng, mỗi người hãy tự xét mình là người con: người con  đi, nhưng lại không đi làm hay là người con không đi nhưng lại hối hận rồi đi làm? Người con tốt nhất là người con đi làm. Vậy tôi đang là người con nào đối với Chúa?