Clock-Time

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Bảy Tuần V Phục Sinh

Tin Mừng Ga 15: 18-21: Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại lời Đức Giêsu báo cho các môn đệ biết trước về những sự ghen ghét của thế gian, để các ông can đảm và tỉnh thức đề phòng.

CHÚ GIẢI TIN MỪNG

THỨ 7 – TUẦN 5 - PHỤC SINH

Ga 15,18-21



Noel Quession - Chú Giải

Bài đọc I : Cv 16,1-10

Phaolô đi ngang qua Syria và Cilicia, nơi Người củng cố các Giáo Hội... Sau đó Người đến Đerbê và Lystra...Trong các thành Người đi qua, Người đã chuyển thông các sắc lệnh của các tông đồ và kỳ lão ở Giêrusalem, để họ tuân giữ. 

Đây là "hành trình truyền giáo thứ nhì" của Thánh Phaolô. Ngài bắt đầu bằng việc ghé qua lần nữa các cộng đoàn của Người (đây là lần thứ ba).

Thánh Phaolô quyết định dẫn theo Timôtêô, con của một bà Do thái, còn cha là người dân ngoại. Phaolô muốn anh đi theo mình, vì nể người Do thái ở trong vừng ấy nên Phaolô đã đem anh đi cắt bì.

Đây là một chứng cớ thêm nữa cho thấy tinh thần rộng lượng của Phaolô và ý nghĩa truyền giáo của Người. "Việc cắt bì" không bị ép buộc (như Công đồng đã quyết định)..nhưng vì tinh thần hoà giải, để khỏi làm chướng mắt người Do thái. Người nhận nghi thức này của người Do thái như một nổ trừ.

"Tôi làm người Do thái với người Do thái, làm người Hilạp với người Hilạp, để đưa mọi người về với Chúa Kitô". Người sẽ nói như vậy trong một bức thư. Đây chính là động tác nhập thể : Thiên Chúa làm người với con người. HÔM NAY, tôi phải xắp gần lại với ai ?

Các ngài đi qua Phrygia và vùng Galatia, các ngài tìm cách đi Tithynia, nhưng Thánh Thần của Chúa Giêsu không cho phép. Vậy các ngài đi sang Syria, xuống Troa.

Phải mạnh tin để nhận những tên của các tỉnh này của đế quốc Rôma. Hầu như cả Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay đã được Phaolô và Timôtêô rảo qua. Nhưng các ngài không luôn làm được điều mình muốn.

Cưỡng bức nào đã đông cửa thành Bithynia lại đối với các ngài ?

Dẫu sao, dễ dạy, một lần nữa các ngài đạt điều đó vào Chúa Thánh Thần và sốt sắng khép mình vâng theo việc không thể rao giảng Tin mừng mà các ngài gặp phải trên đường.

Lạy Chúa, xin cho chúng con tinh thần siêu nhiên dễ dạy hoàn toàn này.

Ban đêm Phaolô được thị kiến thấy một người Macêđô đứng đó và van xin Người rằng : "Xin sang Macêđônia mà cứu giúp chúng tôi". 

Cho tới đây, Phaolô chỉ rao giảng Tin mừng ở Tiểu Á (Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay). Chính Thiên Chúa đẩy Người đi xa hơn, tôi một lục địa mới, nói riêng là HiLạp (âu Châu). Đây là một người kêu xin : "Hãy đến cứu giúp chúng tôi". Thật ra ngẫu tượng giáo là sự khốn cùng nhất : Con người mong được giải thoát từ trong thâm cung lòng mình : "Cứu tôi với !" Lời kêu cứu của người anh em xin người ta trao gửi Tin Mừng cho mình.

Tôi có lắng nghe những lời kêu cầu mà tôi nhận được quanh tôi không ? Có những điểm hẹn của Tin Mừng như : Các giá trị nhân sinh, lương tâm ngay thẳng, ý thức bổn phận sự nghèo khó, cuộc chiến cho công bình, thế giá nghề nghiệp, lòng tận tụy phục vụ tha nhân.…

Chúng tôi liền tìm cách đi sang Macedonia tin chắc rằng Thiên Chúa đã kêu gọi chúng tôi rao giảng Tin Mừng cho họ. 

Vậy người Macêđô kêu cứu thật rất cảm động.

Người này kêu cứu là chính Thiên Chúa kêu gọi.

Nguồn gốc sứ mệnh là như thế . Một lời gọi của Thiên Chúa. Thiên Chúa kêu gọi ! Nhưng hỡi ơi, đã bao lần chúng con không nghe thấy ! Lạy Chúa xin thứ tha vì chúng con đã thường từ khước lời kêu cứu của anh em chúng con, và lời kêu gọi của Thiên Chúa hàm chứa trong đó.


BÀI TIN MỪNG : Ga 15,18-21

Nếu thế gian ghé anh em, thì anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. 

Chúng ta được báo cho biết trước khá kỹ. Ta không còn phải ngạc nhiên vì bị ruồng bỏ. Thái độ của Kitô hữu trong thế gian phải là một thái độ độc sáng, vì nó chỉ giữ được trọn vẹn ý nghĩa của mình khi ta có Đức tin . Do đó, không là gì khi nhiều người bài bác Kitô hữu :

Đức tin của Kitô hữu, đó là chính sách ngu dân…

Đức trong sạch của Kitô hữu, của Kitô giáo đó là một điều lập dị…

Tha thứ những xúc phạm, yêu thương kẻ thù nghịch đó là : một nhu nhược.

Cầu nguyện, yêu mến Thiên Chúa, chỉ là một thái độ vô hiệu và lôi thôi. Nếu thế gian không nhận biết anh em, anh em nên biết rắng, nó cũng đã không nhận biết Thầy".

Giá như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu mến anh em, vì anh em là của riêng nó. 

Lạy Chúa, thật lẽ ra, nếu con hiểu rõ Chúa đã nói với chúng con rằng, Kitô hữu đích thực phải bị "ngược đãi", "chỉ trích", " chế giễu", thì đó là dấu chỉ họ đi ngược lại sự dữ. Nếu thế gian nhận biết con dễ dàng như người của nó, thì có lẽ con không khác gì nó nữa.

Họ đã ngược đãi Thầy, họ cũng sẽ ngược đãi anh em.

Tin Mừng Nhất lãm đã thuật lại cho ta mối phúc bị ngược đãi. "Phúc thay cho anh em, nếu người ta ngược đãi anh em " (Mt 5,11).

Bị ngược đãi là một phương thế giúp kết hợp với Đức Kitô : bị nhạo báng vì Đức tin, hay vì nếp sống luân lý Kitô giáo của mình, đó là tham dự vào số phận của Đức Giêsu .

Gioan viết điều đó vào một thời kỳ mà nhiều Kitô hữu chết "tử đạo".

"Anh em sẽ bị ghét bỏ vì danh Thầy" (Mc 13,13)

Hãy trở nên dấu chỉ gây chống đối….theo gương Đức Giêsu.

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì đã quá giống "thế gian tội lỗi", và chưa giống Chúa cho đủ.

Người ta đã ngược đãi Thầy.

Chỉ cần đọc lại nguyên những lời trên, tự dưng con khám phá ra nỗi âu lo của Chúa. Oi, lạy Chúa Giêsu, Chúa đã là một người "bị ruồng bỏ" do một thế giới phủ nhận Thiên Chúa.

Chúa nói điều đó, trong đêm cuối cùng Chúa trải qua trên trái đất. Những kẻ ngược đãi Chúa không còn xa. Đòn roi, đờm đãi, mão gai, đinh sắt, những lời lăng nhục, máu đổ… đó là ngày mai.

Anh em không thuộc về thế gian, vì Thầy đã chọn anh em là những người ở giữa thế gian, nên thế gian ghét anh em.

Theo thánh Gioan, thế gian thường diễn tả "thế giới tội lỗi" , "thế giới từ chối Thiên Chúa".

Cuộc xung đột thật nhẫn tâm : "thế gian ghét anh em ".

Như thế vụ kiện cáo Đức Giêsu không thể kết thúc được.

Tôi tớ không lớn hơn chủ nhà.

"Mát-thêu cũng ghi lại câu trên của Đức Giêsu" (Mt 10, 24)

Dọc suốt Tin Mừng của mình, Gioan nhấn mạnh đến những thất bại Đức Giêsu phải chịu trong tác vụ của Người. Ngay trong đoạn mở đầu, ông đã viết : "Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón tiếp" (Ga 1,10).

Như thế làm sao ta còn ngỡ ngàng trước những khó khăn của Giáo hội ? Không, tôi tớ không lớn hơn chủ được. Đó là điều đã được dự kiến được báo trước.

Họ đã ngược đãi anh em vì Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.

Tôi đừng ngạc nhiên về những thất bại, những cách đối xử ác độc…

Chính nhờ thập giá, bề ngoài là một thất bại to lớn mà Đức Giêsu đã cứu chuộc thế gian.


Giáo phận Nha Trang - Chú Giải

 

Ga 15,18-21

Thế gian sẽ ghen ghét

 

HOÀN CẢNH: 

Bài Tin Mừng Ga 15,18-25 có thể chia thành bốn chủ đề:

- Thế gian ghét các môn đệ vì thế gian ghét Đức Giêsu (Ga 15,18-19.23-25), như vậy thế gian cũng ghét cả Chúa Cha nữa (15.23-24)

- Thế gian ngược đãi các môn đệ vì Đức Giêsu (15,20-21)

- Lý do khiến thế gian ghen ghét và ngược lại các môn đệ vì các ngài không thuộc về thế gian (15,19) mà lại thuộc về Đức Giêsu (15,21)

- Tội của thế gian là không tin vào các điều Đức Giêsu đã nói (15,22) và đã là (15,24) mặc dù họ đã thấy (15,24)

Ý CHÍNH:

Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại lời Đức Giêsu báo cho các môn đệ biết trước về những sự ghen ghét của thế gian, để các ông can đảm và tỉnh thức đề phòng.

TÌM HIỂU:

18-21 "Nếu thế gian ghen ghét anh em …":

Đức Giêsu báo trước cho các Tông Đồ về những khó khăn và bách hại sẽ gặp phải trên đường truyền giáo.

Theo thánh Gioan, "thế gian" được hiểu là "thế giới tội lỗi, thế giới từ chối Thiên Chúa"..

Các môn đệ sẽ bị bách hại vì ba lý do:

1. Vì các môn đệ được Chúa chọn ra khỏi thế gian, tập cho họ một nếp sống nghịch với thế gian (C. 18-19)

2. Vì số phận của các môn đệ cùng chung số phận của Đức Giêsu (c.20)

3. Vì thế gian không biết Chúa Cha là Đấng đã sai Chúa Giêsu xuống thế gian. Đó là căn nguyên của các cuộc bách hại đối với các môn đệ Chúa (c.21)

NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG:

1. "Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước":

- Gương Đức Giêsu chịu chống đối, thương khó và tử nạn sẽ không làm cho ta bỡ ngỡ khi gặp khó khăn, bách hại. Trái lại, sẽ giúp ta vui lòng đón nhận thập giá để nên giống Chúa.

- Thánh Phaolo bảo ta "Nếu ta cùng lao khổ với Người, thì cũng được vinh hiển với Người (Rm 8,17).

- Thánh Grêgorio nói : "Ta là người công chính khi bắt đầu làm mất lòng kẻ không làm đẹp lòng Thiên Chúa".

- Thánh Augustinô nói: "ta phải lấy làm buồn vì không được thế gian ghen ghét mới phải ! Vì như vậy, ta sẽ không giống Thầy!"

2. "Nếu họ bắt bớ Thầy, họ cũng bắt bớ anh em":

Cộng đoàn các môn đệ là Hội Thánh, sẽ phải cùng chung số phận với vị Thủ Lãnh mình là Chúa Giêsu. Hội Thánh luôn luôn là đối tượng cho thế gian ghen ghét. Hội Thánh trần gian luôn luôn là một Hội Thánh bị đóng đinh. Người kitô hữu sống giữa trần gian cũng mang số phận ấy.

3. "Nếu anh em thuộc về thế gian, thì thế gian yêu thích cái gì thuộc về nó".

Nơi nào mà thế gian chiếm đoạt được Hội Thánh, thì Hội Thánh bắt đầu thuộc về thế gian, lúc bấy giờ thế gian sẽ không bắt bớ Hội Thánh nữa.

Điều này đặt ra cho người kitô hữu vấn đề:

- Khi người Kitô hữu sống theo thói thế gian, thì người kitô hữu được hưởng sự yên ổn giả tạo do thoái hoá đạo lý.

- Ngược lại bao lâu người kitô hữu sống giữa thế gian mà không thuộc thế gian thì bấy lâu người kitô hữu chấp nhận mọi bách hại của thế gian để được trọn vẹn cho Chúa.

4. Suy nghĩ lời của Tertulien đã nói: :Máu của cácvị tử đạo là hạt giống nảy sinh các kitô hữu.


HTMV  Khóa 10 - ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn