Clock-Time

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Bảy Tuần VI Phục Sinh A

Tin mừng Ga 16:23-28: Anh em cứ xin thì sẽ được, để niềm vui của anh em được trọn vẹn. Cầu nguyện là nguồn phát sinh niềm vui …
CHÚ GIẢI TIN MỪNG

THỨ 7 – TUẦN 6 - PHỤC SINH

Ga 16:23-28



Noel Quession - Chú Giải

 
Bài đọc I: Cv 28,22-28.

Xuống tàu rồi Ephêsô, Phaolô đến Xêdarê, lên Giêrusalem chào thăm Hội Thánh rồi xuống Antiôkia... rồi lần lượt qua miền Galata và Phrygia.

Sự hiệp thông và hiệp nhất của Giáo hội thời đó không được thực hiện trước hết bởi các quy luật. Nhưng bởi sự hiệp thông mạnh mẽ các kinh nghiệm và kinh nguyện. Mỗi Giáo hội hiệp thông với các Giáo hội khác. Và đây là cùng một lối và cùng một Đức tin được loan truyền ở đó.

Bây giờ Apollo quê ở Alexanaria đến Ephêsô.

Tin Mừng được lan rộng như thể: do một du khách dời chỗ vì chuyện làm ăn và nghề nghiêp.

Lạy Chúa, nghề nghiệp của con có phải là dịp để làm chứng nhân cho Chúa không?

Ong là người rất lợi khẩu và thông biết Thánh kinh. Ông nhiệt tâm rao giảng và siêng năng dạy những điều về Đức Kitô, mặc dầu ông chỉ biết phép rửa của Gioan.

Giáo hội sơ khai, chưa có những phản biệt quen thuộc đối với chúng ta. Apollo đã không đợi, nắm trọn được chân lý mới: nói về Chúa Giêsu. Ông chỉ khám phá được một phần về Người. Ong còn dừng lại với phép rửa của Gioan tẩy Giả. Nhưng ông phổ biến điều ông biết được.

Đối với tôi cũng thế việc khám phá ra Chúa Kitô hãn còn bất toàn. Lạy Chúa, xin giúp con nói về Chúa theo khả năng tốt nhất của con, bằng những từ ngữ con có được. Xin giúp con biết nhận ra Chúa trong các từ ngữ và đời sống của những người mới chỉ biết Chúa cách bất toàn.

Khi Pnscilla và Aquila nghe ông, liền đón ông và trình bày cặn kẽ hơn cho ông biết đạo Chúa.

Một tổ ấm Kitô giáo, các giáo dân Kitô giáo, đảm nhận Apoll để giúp ông tiến xa hơn trong Đức tin.

Khám phá ra "đường dẫn tới Thiên Chúa".

Lạy Chúa, xin dắt gần những ai tìm kiếm, các Kitô hữu có khả năng thu giữ vai trò này: đúng những mục tiêu trên đường dẫn về Chúa.

Quanh tôi có ai đang tìm kiếm không?

Tôi chú ý tới điều đó thế nào? Cầu nguyện làm sao?

Ong muốn sang HyLạp, thì các anh em khuyến khích ông và viết thư cho các môn đệ xin họ tiếp đón ông.

Một cách kiên quyết, một sự lưu hành lạ lùng:

Với sự đề cao phẩm tính "việc tiếp đón".

Một nhóm chỉ thực sự là Kitô hữu nếu họ cởi mở như thế. Một cộng đoàn Kitô hữu không phải một câu lạc bộ dành riêng cho kẻ nói tiếng mật hiệu.

Côrintô sắp tiếp nhận một Kitô hữu từ Alexandria và Ephêsô đến.

Các khách lạ được tiếp đón trong các cộng đoàn của chúng ta thế nào?

Đến nơi ông đã giúp các tín hữu rất nhiều, vì ông trung thành kính để minh chứng Đức Giêsu là Đấng Kitô.

Ong sắp thành công tại Côrintô đến nỗi tạo nên những phe phái quanh danh nghĩa của ông: "Tôi, tôi theo Apollo…tôi, tôi theo Phaolô".

Trong hiện tại thánh Luca chỉ vui hưởng tài lợi khẩu của Apollo. Và ngài tạ ơn Chúa vì phẩm chất các bài giảng của ông.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con dùng mọi ân huệ cá nhân chúng con để phục vụ Tin Mừng và-anh em chúng con.

BÀI TIN MỪNG: Ga 16:23-28

Thật Thầy bảo thật anh em...

Kiểu nói long trọng của Đức Giêsu, mỗi khi Người sắp nói lên một điều gì quan trọng.

Nếu anh em xin Chúa Cha điều gì nhân danh Thầy thì Người sẽ ban cho anh em. Cho đến bây giờ, anh em đã chẳng xin gì nhân danh Thầy.

Hãy xem, lời cầu nguyện được chấp nhận...

Cầu nguyện "nhân danh Đức Giêsu"…

Điều đó muốn nói lên điều gì?

Tôi hình dung ra, sự chấp nhận trên chỉ được thực hiện trong Đức tin, bởi vì ta biết rõ rằng thường gặp tình trạng, sau một kinh nguyện hình như không có gì thay đổi sao? Lạy Chúa, nếu con có Đức tin mạnh hơn, chính con có nhận thấy sự chấp nhận trên, mà Chúa nói đến không?

Đức Giêsu, một ít phút nữa, khi quỳ súp xuống dưới gốc một cây dầu, sẽ dâng lên một lời cầu nguyện mà bề ngoài xem ra không được đoái nhận: "Cha ôi, nếu có thể được xin cất xa con khỏi chén này ". Nhưng lời cầu nguyện đó không được đoái nhận sao? Đoái nhận thế nào?

Anh em cứ xin thì sẽ được, để niềm vui của anh em được trọn vẹn.

Cầu nguyện là nguồn phát sinh niềm vui …nguồn giúp triển nở...nguồn mang lại sự quân bình …Người phương Tây không cần phải chạy đến với nguồn suối này sao? Cầu nguyện. Dành thời gian để chiêm niệm, để nghỉ ngơi trong Thiên Chúa: Đấng biết ta đâu có thể làm được điều đó từ đồng bằng Gange, thì những đồi cát vùng sa mạc... hay còn hơn thế nữa, từ nỗi chán chường của đời sống phương Tây chúng ta, đang bị vật chất hoá, đang bị đóng khung kín mít trong một thứ' nhân bản mà cuối cùng ta cứ tưởng rằng, ngoài nó ra không còn cái gì khác nữa, không có lối thoát nào khác, con người cứ bị đóng khung trên chính mình…

Nhưng đâu có phải thế! luôn có một mở ngõ: một thế giới thần linh đang hiện diện, sát kề, gần bạn, vây quanh bạn tứ phía... cầu nguyện có thể dẫn đưa bạn vào đó.

Đối với người ngoại khác, điều đó không thể cảm nghiệm được. Cần phải tự mình bước vào. Hãy cầu nguyện, để niềm vui của bạn được trọn vẹn.

Sẽ đến giờ Thầy không còn dùng dụ ngôn mà nói với anh em nữa, nhưng Thầy sẽ nói rõ cho anh em về Chúa Cha, không còn úp mở. Ngày ấy, anh em sẽ nhân danh Thầy mà xin, và Thầy không còn nói với anh em là Thầy sẽ cầu xin Chúa Cha cho anh em. Thật vậy chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em đã yêu mến Thầy và tin rằng Thầy từ Thiên Chúa mà đến.

Những lời trên muốn diễn tả điều gì?

Hủy bỏ những khoảng cách. Giữa Thiên Chúa và người tín hữu, có một thông hiệp trực tiếp: về phía Thiên Chúa, đó là một thái độ yêu thương. (chính Chúa Cha yêu mến anh em)... về phía con người, đó là một thái độ Đức tin và yêu mến (Vì anh em đã yêu mến Thầy và đã tin... )

Giữa thế giới vô hình và hữu hình không có bức tường nào phân cách. Từ trái đất những kinh nguyện phát xuất do tình yêu và lòng tin không ngừng dâng lên Từ trời cao, những hồng ân, những lời Chúa phát xuất do tình yêu, không ngừng tuôn đổ xuống.

Thầy từ Chúa Cha mà đến và Thầy đã đến thế gian. Thầy lại bỏ thế gian mà về cùng Cha.

Đúng vậy, chính Đức Giêsu Kitô là sự "thông liên" giữa hai thế giới trên, hai vũ trụ không khép kín với nhau.

Người đến từ thế giới vô hình, thân thiện, thiên quốc. Thế giới đó bao bọc chúng ta tư bề. Người mạc khải thế giới đó cho ta. Người không tỏ những gì tiềm ẩn trong Thiên Chúa: đó là tất cả những gì được tóm tắt vỏn vẹn... Thiên Chúa yêu thương... Thiên Chúa là Cha... Thiên Chúa là Tình yêu..

Ngươi về thế giới vô hình, thân thiện, thiên quốc: trở về thế giới mà tình yêu là vua, tình yêu làm cho hạnh phúc, và tương quan giữa Ba Ngôi Thiên Chúa hoàn toàn tốt đẹp, kết quả và trọn vẹn.

Thỉnh thoảng ta có đến uống nguồn suối này không?

Giáo phận Nha Trang - Chú Giải

Ga 16:23b-28

 
Cầu nguyện nhân danh Chúa Giêsu

HOÀN CẢNH:

Đức Giêsu tiếp tục mạc khải cho các môn đệ về cuộc sống mới của họ trong Chúa Thánh Thần và nhân danh Chúa Kitô.

Ý CHÍNH:

Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại lời Đức Giêsu mạc khải về mối hiệp thông giữa Chúa Cha và Chúa Con, và do đấy liên hệ đến đời sống các môn đệ và những ai tin vào Chúa Giêsu.

TÌM HIỂU:

23b "… anh em mà xin Chúa Cha điều gì thì Người sẽ ban ch anh em nhân danh Thầy":

Khi các môn đệ cầu xin, Đức Giêsu không chỉ là Trung Gian theo kiểu một Đấng ở giữa để chuyển cầu. Câu này cho thấy: chỉ cần các tín hữu kêu cầu Chúa Giêsu (anh em sẽ nhân danh Thầy mà xin) và kết hợp với Người nhờ đức tin và lòng mến, là Chúa Cha nhậm lời.

24 "Cho đến nay, anh em đã chẳng chẳng xin gì nhân danh Thầy …"

Xưa nay các môn đệ ở với Đức Giêsu, họ chưa hề nghĩ đến việc cầu xin nhân danh Chúa. Nhưng khi hoàn tất công việc cứu chuộc, Chúa Giêsu về trời, trở thành Đấng Trung Gian rất đắc lựcc trước toà Chúa Cha (Dt 7,25), vì thế Đức Giêsu mới nói với các môn đệ hãy nhân danh Người mà cầu xin, thì chắc chắn sẽ được. Ở đây có ý nói đến hiệu quả ơn cứu độ của Chúa Giêsu.

25 "Thầy đã dùng dụ ngôn mà nói những điều ấy với anh em...":

Cho đến lúc này, Đức Giêsu dạy bảo các môn đệ bằng những dụ ngôn. Nhưng sau ba năm thụ huấn và sống chung với Thầy, các môn đệ đã trở thành con cái trong gia đình Thiên Chúa. Nay đã đến lúc hoặc chính Chúa Giêsu, hoặc Chúa Thánh Thần sẽ nói trắng ra cho các ngài được biết rõ về Chúa Cha. Và như vậy cũng nói cả về Chúa Con và Chúa Thánh Thần, vì Ba Ngôi là một Thiên Chúa độc nhất.

26 " Ngày ấy anh em đã nhân danh Thầy mà xin …":

Khi các môn đệ đã hiểu rõ về bản tính và quyền năng của Chúa Giêsu, các ngài sẽ biết phải nhân danh Người mà cầu xin, và cầu xin trong tâm tình con cái đối với Cha mình.

27-28 "Chính Chúa Cha yêu mến anh em …":

Vì các môn đệ đã hết lòng tin và mến Chúa Giêsu, sống kết hợp mật thiết với Người, thì nhất định cũng sẽ được trực tiếp tham dự vào sự thông hiệp của Người với Chúa Cha và được Chúa Cha yêu thương và nhận lời cầu xin.

Vì tin mến Chúa Con là tin mến Chúa Cha: Cha, Con là một: "Thầy từ Chúa Cha mà đến đến với Thầy đã đến thế gian, Thầy lại bỏ thế gian mà đến cùng Chúa Cha". Chúa đã nói trắng ra cho các môn đệ về thân thế và sứ mệnh của Người như vậy đó.

NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG:
1. "Anh em mà xin Chúa Cha điều gì thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy":

Nhờ công cuộc cứu chuộc của Chúa Giêsu, nhân loại được giao hoà với Thiên Chúa. Vì thế lời cầu xin của các môn đệ với Chúa Cha phải dựa vào công nghiệp của Chúa Giêsu, nghĩa là phải nhân danh Người mà cầu xin. Điều này được thực hiện trong mọi công thức cầu nguyện của Hội Thánh: Chúng con cầu xin nhờ công nghiệp Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con …

2. "Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của anh em nên trọn vẹn":

Niềm vui trọn vẹn của chúng ta khi cầu xin là:

- Chính Chúa Thánh Thần sẽ dạy cho ta biết phải cầu xin thế nào (Rm 8,26-27)

- Chúa Giêsu bầu cử rất đắc lực cho ta trước toà Chúa Cha (Dt 7,25)

Vì thế Lời Chúa trên đây khích lệ và khơi dậy niềm tin tưởng hy vọng cho chúng chúng ta khi cầu nguyện. Đàng khác Lời này cũng đòi hỏi chúngta khi cầu xin phải có lòng tin tưởng và phó thác vào tình thương của Chúa Cha.

3. "Thầy sẽ nói rõ cho anh em về Chúa Cha không cần úp mở":

Chính Chúa Thánh Thần sẽ soi sáng cho chúngta hiểu biết về Chúa Cha, vì thế khi học hỏi, tìm hiểu, suy niệm về Chúa và về tất cả những chân lý liên quan đến Chúa, chúng ta không chỉ dựa theo sự tìm hiểu của lý trí nhưng phải cầu xin ơn thông minh và ơn hiểu biết của Chúa Thánh Thần ban cho, để được nhận biết Thiên Chúa Cha, và cũng biết Chúa và những ưu phẩm của Chúa, khiến chúg ta mến Chúa và gắn bó với Chúa hơn.

4. "Chính Chúa Cha yêu mến anh em vì anh em đã yêu mến Thầy":

Đây là nguồn mạch sức sống của kitô hữu mà căn bản là đức tin, đức cậy, đức mến.

- Đức tin nhìn nhận Chúa Giêsu bởi Chúa Cha mà ra, và được sai xuống thế gian để chuộc tội cho loài người.

- Đức cậy dựa vào công nghiệp ChúaKitô, đã bỏ thế gian về trời làm Đấng bầu cử trần thế cho chúng ta.

- Đức mến được Chúa Thánh Thần đổ tràn trong tâm hồn, làm cho ta được nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô.

Người kitô hữu đích thực là người được thông hiệp với sự sống Ba Ngôi Thiên Chúa, và nhờ đó được thông công quyền hành phổ cập của Chúa Kitô trong sứ vụ tông đồ.

Hành Trang Mục Vụ - Khoá 10 ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn