Clock-Time

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Hai Tuần V Phục Sinh A

Tin mừng Ga 14: 21-26: Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại lời Đức Giêsu báo trước cho các môn đệ về hoàn cảnh sinh hoạt sau khi Người chia tay...

NGÀY 15 THÁNG 05 NĂM 2017

THỨ HAI SAU CHÚA NHẬT V PHỤC SINH A



 
Tin mừng Ga 14: 21-26

Noel Quession - Chú Giải

Bài đọc I: Cv 14,5

Tại Icônia, có phong trào ngư' dân ngoại và người Do Thái cùng các thủ lãnh của họ định ngược đãi và ném đá Phaolô và Barnaba, biết thế hai ngài trốn sang các thành thuộc Lycaonia là Lystra, Đerbê, và khắp vùng phụ cận và rao giảng Tin Mừng ở đó.

Lạy Chúa, xin cho các môn đệ Chúa Hôm Nay, cho Giáo hội Chúa Hôm Nay đừng bao giờ lùi bước trước cơn bách hại hay nỗi khó khăn. Chớ gì mọi thử thách đều biến thành dịp để tiến xa hơn, đi truyền bá "Tin- Mừng" cho những người khác, trong những thành khác. Lạy Chúa, xin cho chúng con được say mê truyền bá Tin Mừng, loan báo các kỳ công Chúa đã làm cho chúng con.

Có người bại chân từ lòng mẹ (anh khống hề đi được) Phaolô chăm chú nhìn anh, thấy anh có lòng lin để cứu chữa, nên nói lớn tiếng rằng: "Hãy trỗi dậy..." Anh liền nhảy lên và bước đi.

"Hãy trỗi dậy" Phaolô thực hiện cùng những điều kỳ diệu như Phêrô và Chúa Giêsu. Đây là một phép lạ, như phép lạ Phêrô đã làm cho một người què ăn xin tại cửa Đẹp Đền Thờ. Và cũng một lời "Hãy trỗi dậy". Nhưng ở đây, ơn lành được ban cho một lương dân.

Lạy Chúa, xin mở rộng những ân huệ Chúa trên những người Chúa nhận biết Chúa. Và xin mở rộng lòng chúng con.
Dân chúng coi Phaolô và Barnaba như những vị thần họ gọi các ngài là Giupitề và Mercunô muốn dâng lễ tế các ngài.

"Chúng tôi cùng là loài hay chết, là người như các ngươi".

Phaolô vâ Barnaba buộc phải tự vệ.

Các tông đồ các Kitô hữu không phải là một nhân loại siêu vượt, họ như' mọi người chia sẻ thân phận con người. Sống với các người đương thời. Không một mặc cảm tự tôn nào. Việc tông đồ bắt đầu như thế. Lạy Chúa, xin giúp chúng con nhìn cuôc sống bình thường của chúng con.

Là những kẻ rao giảng cho các người bỏ thần này mà trở về với Thiên Chúa hằng sống, Đấng tạo thành trời đất, biển cả và mọi vật trong đó.

Là "người", đúng... nhưng "hướng" về Chúa.

Tôi có hướng về Chúa không ? Hay về các ngẫu tượng?

Một ngẫu tượng, là tất cả những gì chiếm chỗ của Thiên Chúa. Cả những sự tốt đẹp nhất cũng có thể trở thành ngẫu tượng: Tình yêu, nghề nghiệp, công việc, thú nhãn rỗi, nghỉ ngơi, sức khỏe, sắc đẹp, tiện nghi, xe hơi, vật người ta giữ, các ý tưởng hay những chọn lựa mà người ta gán cho một giá trị "tuyệt đối".

Đăc tính của ngẫu tượng là hư không... trống rỗng! Lừa dối dài dài...không thể thực sự cung ứng điều người ta xin. Khi người ta đòi hỏi tuyệt đối, sự triển nở trọn vẹn…người ta chỉ phải thất vọng một ngày nào đó. Như Vậy, ngẫu tượng tỏ ra là hư luống, như thánh phaolô nói. Lạy Chúa, xin giúp con tương đối hóa những sự tương đối và đừng coi chúng trọng hơn thực chất của chúng! Xin giúp chúng con biết nương tựa vào một mình Chúa thôi là điều cốt yếu và vào những cái khác , vì liên quan tới Chúa. Lạy Chúa là Thiên Chúa.

Thiên Chúa hằng sống... Người cho mưa từ trời xuống cho các ngươi, và mùa màng hoa trái cho các ngươi được no lòng phỉ dạ.

Khi người ta thực sự tương đối hóa những sự việc trần gian, giúp nướng tựa vào một mình Đấng không thể lừa đối.... khi ấy người ta có thể gặp lại mọi sự này như ơn Chúa: mưa rơi, mùa màng, no thỏa, hạnh phúc. Lạy Chúa, xin ban cho chúng con quan niệm lạc quan này về việc tạo dựng.

BÀI TIN MỪNG: Ga 14,21-26

Suốt tuần này, chúng ta sẽ suy niệm "diễn từ sau bữa Tiệc ly". Theo trình thuật của thánh Gioan, những lời trên đây của Đức Giêsu tiếp liền ngay lời loan báo về việc chối bỏ của Phêrô, phát ngôn viên của Nhóm môn đệ (Ga 13,38). Những môn đệ này đều rất bối rối. Họ sợ còn xảy ra điều tệ hại hơn. Và quả thực, hôm sau Đức Giêsu sẽ bị tra tấn. Chính Đức Giêsu cũng cảm thấy cơn bối rối này. Người thấy cần phải nói lên, để củng cố tinh thần các môn đệ…và cũng để trấn an chính mình.

Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy.

Hãy yêu mến Đức Giêsu. Đức Giêsu muốn ta yêu mến Người.

Và Người quy định dấu chỉ của tình yêu đích thực: tuân phục kẻ ta yêu mến! Đó là một kinh nghiệm mà mọi người trải qua yêu thương đều thấu hiểu. Khi ta yêu người nào, ta dễ có khả năng tự ý từ bỏ quan điểm riêng của mình, để sống phù hợp tối đa với ý muốn và ước vọng của họ. Kẻ yêu mến tự biến đổi trong kẻ họ yêu thương. Một thứ cộng sinh hỗ tương được hình thành: ước vọng của bạn cũng là ước vọng của tôi, ý muốn của bạn cũng là điều ta ước muốn, tư tưởng của bạn trở thành tư tưởng của tôi... Hai đời sống đã chỉ còn là một.

Ai yêu mến Thầy thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến, và Thầy sẽ yều mến người ấy.

Khỏi cần phải chú giải. Chỉ cần đọc lại câu trên.

Mối tình bằng hữu có nấc độ thực sự: Tôi…Đức Giêsu…Chúa Cha.

Hoàn toàn trái nghịch với một Thiên Chúa xa vời và đáng sợ, đây là một Thiên Chúa gần kề và đầy yêu thương.

Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình ra cho chúng con biết, mà không tỏ ra cho thế gian?

Một trong các tông đồ đã hỏi như thế. Chúa đầy hình ảnh trong Cựu ước, các công đồ xin Đức Giêsu tỏ mình ra "cách công khai và hiển hách, trong một thứ Thần hiện, giữa sấm chớp giống như tại Sinai... và như các ngôn sứ đã có lần loan báo (Bd 43).

Ngày nay vẫn còn các Kitô hữu… và có thể cả tôi nữa…đang tiếp tục tìm kiếm những biểu lộ lạ kỳ.

Đức Giêsu sẽ đáp ứng ra sao?

Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở với người ấy.

Thiên Chúa chỉ tỏ mình ra như thế.

Người đến cư ngụ trong tâm hồn những kẻ tin vào Người.

Nói cách khác, Người chỉ tỏ mình trong tâm hồn những ai yêu mến Người. Người xem ra như vắng mặt đối với tất cả những kẻ khác... Người không tỏ ra.

Đức Giêsu nhấn mạnh đến tình yêu.

Lạy Chúa, Chúa chỉ tỏ mình ra cho những ai chấp nhận lời Chúa, những ai tự do đồng ý yêu mến Chúa. Chúa không xông vào nhà cách hiển hách. Chúa không muốn làm những điều kỳ diệu ngoạn mục để có thể áp lực dân chúng tin theo. Chúa chỉ đến cư ngụ nơi nhà những kẻ, vì tình yêu, mở cửa đón Chúa.

Lạy Chúa, có thể Chúa rất muốn tỏ mình ra cho mọi người, nhưng Chúa tôn trọng tự do của mọi người tình yêu không thể áp đặt! Và Chúa trao cho chúng con những Kitô hữu giữ vai trò trung gian: đó là đặc tính của tình yêu chúng con dành cho Chúa, là phải mạc khải Chúa, trình bày Chúa cho mọi người chưa biết Chúa.

"Nơi cư ngụ của Thiên Chúa", đâu phải là một đền thờ bằng đá! Nhưng là chính "tôi", nếu tôi trung thành tuân giữ lời Đức Giêsu! Suy niệm, cầu nguyện... là lắng nghe Thiên Chúa đang hiện diện trong tôi và đáp trả lời Người. Không cần phải tìm Người ở đâu xa..Người đang ở đó.

Đấng bào chữa là Thánh Thần, Chúa Cha phải đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.

Đức Giêsu biết Người sắp ra đi. Ngày mai, thứ Sáu thánh Người sẽ ra đi. Nhưng Người loan báo một sự hiện diện khác, một "chính Người" khác: Thần Khí.


 
Giáo phận Nha Trang - Chú Giải

Hãy giữ giới răn Thầy


HOÀN CẢNH:

Đức Giêsu tiếp tục cho các môn đệ biết hoàn cảnh sinh hoạt sau khi Người ra đi: Người và Chúa Cha sẽ ở với họ cách vô hình, và Chúa Thánh Thần sẽ được sai đến với họ.

Ý CHÍNH:

Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại lời Đức Giêsu báo trước cho các môn đệ về hoàn cảnh sinh hoạt sau khi Người chia tay.

TÌM HIỂU:

21 "Ai có và giữ các giới răn của Thầy…":

Lắng nghe và thực hành Lời Chúa là bằng chúng có lòng yêu mến Chúa và được Chúa yêu thương. Đồng thời trong tình yêu hỗ tương theo kiểu tình bạn, người được Chúa yêu mến thì được Chúa tỏ mình ra để được thông hiệp.

22"… tại sao Thầy tỏ mình ra cho chúng con mà không tỏ mình ra cho thế gian":

Câu hỏi của Tông Đồ Giuđa, em họ của Đức Giêsu, biểu lộ tinh thần hẹp hòi và kỳ thị.

23 "Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy …":

Đức Giêsu nhắc lại cách tích cực về điều kiện để được Chúa yêu mến và tỏ mình cho, đó là tuân giữ Lời Chúa. Kiểu nói "ở lại" diễn tả hiệu quả của sự liên hệ mới: Không chỉ đơn thuần là sự kết hiệp với Chúa Giêsu, nhưng còn sát nhập những kẻ giữ Lời Chúa vào trong mối liên hệ với Chúa Cha nữa. Như vậy, Người trả lời cho ông Giuđa biết: Chúa tỏ mình ra cho bất cứ ai tuân giữ Lời Chúa, chứ không chỉ riêng các môn đệ.

24 "Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy …":

Cách nói tiêu cực này có ý nhấn mạnh về tình yêu: Vì kẻ không yêu Chúa, thì không tuân giữ Lời Chúa. Tình yêu là động lực thúc đẩy việc tuân giữ Lời Chúa.

25-26 "Các điều đó Thầy đã nói với anh em…":

Khi còn ở trần gian, trước tử nạn và phục sinh, Đức Giêsu trực tiếp giáo huấn các môn đệ, nhưng đến giai đoạn Chúa Phục Sinh về Trời, Chúa Cha sẽ nhân danh Chúa Con, sai Thánh Thần xuống tiếp tục và hoàn tất công việc của Chúa Giêsu.

(Thánh Thần sẽ làm cho các môn đệ nhớ lại tất cả những gì mà Đức Giêsu đã nói). Đồng thời Người giúp các ông hiểu trọn vẹn ý nghĩa những lời rao giảng, các dấu lạ mà Đức Giêsu đã làm (13,7)

NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG:

1. "Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy":

- Bằng chứng lòng mến Chúa là tuân giữ Lời Chúa. Tình yêu có tính cách hỗ tương, nên người yêu mến Chúa sẽ được Chúa yêu mến và tỏ mình ra cho.

- Điều này cho thấy Thiên Chúa mà chúng ta yêu mến, không phải là một Thiên Chúa xa với, nhưng Người ở gần và đầy tình thương.

2. Chúa chỉ tỏ mình ra cho những ai đón nhận Lời Chúa, những ai tự do chấp nhận Chúa. Nngười không cứu giúo cách lạ thường, không làm những điều kỳ diệu, ngoạn mục để áp lực con người tin theo Chúa, Chúa chỉ đến cư ngụ nơi nhà những kẻ vì tình yêu, mở cửa đón Chúa.

3. Chúa uốn tỏ mình ra cho mọi người, nhưng tôn trọng tự do của họ. Tình yêu không thể áp đặt. Người trao chúng ta, những kitô hữu, giữ vai trò trung gian. Đặc tính của tình yêu chúng ta dành cho Chúa, là giới thiệu Chúa, trình bày về Chúa cho những ai chưa biết Chúa.

4. "Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy":

Càng căn kẽ giữ Lời Chúa, thì càng chứng tỏ lòng yêu mến Chúa đích thực, vì vậy càng xứng đáng được Thiên Chúa Ba Ngôi ngự vào lòng kẻ ấy.

Giáo huấn này làm chúng ta xác tín về diễm phúc được Thiên Chúa ngự trong ta, vì "Thân xác anh em là đền thờ Chúa Thánh Thần" (1Cr 6,19). Chỉ có đức tin được thúc đẩy bởi lòng mến mới có thể cảm nghiệm được diễm phúc có Chúa ở cùng, nhất là khi lãnh nhận Thánh Thể.

5. "Nơi cư ngụ của Thiên Chúa":

Đâu phải là một đền thờ bằng đá, nhưng chính là "tôi", nếu tôi trung thành tuân giữ Lời Chúa Giêsu. Suy niệm, cầu nguyện, sống Lời Chúa … là lắng nghe Thiên Chúa hiện diện trong ta. Không phải tìm Chúa ở đâu xa, Người ngự trong ta, khi ta yêu mến Chúa thật tình.

6. "Chúa Thánh Thần sẽ dạy anh em mọi điều":

Chúng ta hãy lắng nghe tiếng Chúa Thánh thần dạy bảo, soi sáng, hướng dẫn mỗi khi khởi sự một công việc gì, nhất là việc quan trọng; đồng thời cầu xin ơn Người để hiểu rõ Lời Chúa mỗi khi nghe, đọc, học và suy niệm Lời Chúa.
 
Hành Trang Mục Vụ - Khoá 10 ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn