Clock-Time

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh

Sau bao lần thiếu hiểu biết sau một đoạn đường dài bị ngắt quãng bởi nhiều ngờ vực, cuối cùng giờ đây xem ra các Tông đồ mới khởi sự tin tưởng! đây là một xác quyết mới mẻ biểu lộ đức tin của họ
CHÚ GIẢI TIN MỪNG


THỨ 2 – TUẦN 7 - PHỤC SINH

Ga 16:29 –33




Noel Quession - Chú Giải


Bài đọc I: Cv 19,1-8

Phaolô đi qua miền thượng du đến Ephêsô.

Phaolô là một nhà du hành lớn. Một nhà truyền giáo lữ hành.

Người trở lại Ephêsô lần thứ hai hay lần thứ ba, lần này ngài sắp ở lại đó ít là hai năm rưỡi, thời gian để ổn định cộng đoàn quan trọng này. Chúng ta đang ở vào giữa các năm 53 và 56. Từ Ephêsô, Phaolô sắp gửi hai lá thư, thư cho dân Galata và thư thứ nhất cho dân Corintô. Sau thời kỳ thiết lập anh dũng và sự giản dị của cuộc rao truyền Tin Mừng đầu tiên, đây là thời kỳ khởi sự những vấn nạn về giáo thuyết. Phải có vài minh xác thuộc phạm vi trí thức…cũng phải phòng ngừa những phần bên lề làm sai lạc sau này.

Gặp một số môn đồ, Người hỏi họ: "Anh em tin mà đã nhận Thánh Thần Chúa? Nguyên việc có Thánh Thần hay không, chúng tôi cũng chưa nghe nói. Vậy các ngươi đã chịu phép rửa của ai? Phép rửa của Gioan".

Ở Ephêsô, thành phố dân tứ chiến, các giáo phái khác nhau tranh giành các thân hữu. Những người theo Gioan có phải là những người phái Esseniô không? Dẫu sao, họ không thấy cần phải có một nghi thức mới. Giữa phái này và các Kitô hữucó sự tranh cãi về hiệu quả của các phép rửa riêng của họ. Nhiều bản văn Tân ước chứng thực có cuộc tranh luận này.

Lạy Chúa, con cầu xin Chúa cho các nhóm Kitô hữu, cho các "Giáo hội”khác nhau, để phong trào tiến tới hiệp nhất đừng bị chậm trễ.

Con cũng cầu xin cho những người đang chống đối lẫn nhau ngay giữa lòng Giáo hội Công giáo. Xin cho chúng con được hiệp nhất trong Đức tin.

Phaolô liền bảo: Gioan thanh tẩy dân chúng bằng phép rửa sám hối mà rằng, "Hãy tin vào Đấng đến sau ông, tức là Đức Giêsu".

Phải, phép rửa của Gioan giản dị là một dấu chỉ sám hối: người ta còn ở trong bình diện nhân loại. Nó nhằm nỗ lực để biến cải đời sống mình.

Trong khi đó, sự mới mẻ của phép rửa Kitô giáo là "Đức tin": Người ta tiến tới một trật tự mới, phải có cặp mắt nhìn mới mà chỉ có Thánh Thần sẽ ban cho.

Họ đã chịu phép rửa nhân danh Chúa Giêsu và khi Phaolô đặt tay trên họ, thì Thánh Thần đến ngự xuống trên họ, họ liền nói được nhiều thứ tiếng và nói tiên tri.

Chúng ta sẵn sàng tiến tới một giai đoạn mới trong cuộc sống không?

Chúa hành động trong chúng ta theo nhiều giai đoạn.

Người mời gọi chúng ta liên tục tiến tới sự hoàn hảo ngày một hơn. Nếu muốn dừng lại ở một giai đoạn đã tới, có thể chúng ta từ khước lời mời gọi mới của Chúa.

Lúc này Thánh Thần dạy chúng tôi tới bước tiến nào?

Bởi đó, tôi phải từ khước sự an lòng nội tâm đã có như các môn đệ của Gioan Tẩy Giả đã chấp nhận một bước đi mới. Các phép lạ về ngôn ngữ (ơn nói tiếng lạ là việc các Kitô hữu mới theo đạo nhận được Thánh Thần và nói những ngôn ngữ mới không hiểu được) sự kiện này rất có ý nghĩa. Theo Thánh Thần là để cho Người dẫn mình vào những lãnh vực không tiên liệu trước được của cuộc mạo hiểm thiêng liêng.

Tất cả đàn ông chừng mười hai người.

Chúng ta khó tả nổi cảnh huống của các Kitô hữu tiên khởi này, họ là một thiểu số đôn đốc bị chìm trong tôn giáo ngẫu thần chính thức của những thành phố lớn thuộc đế quốc. Những con số này tỏ cho chúng ta thấy điều đó. Nó chừng "mười hai người". Lạy Chúa xin cho chúng con được can đảm với Đức tin của chúng con.

BÀI TIN MỪNG: Ga 6:29-31

Giờ đây, chúng con biết là Thầy biết hết mọi sự và Thầy không cần phải có ai hỏi Thầy. Vì thế chúng con tin Thầy từ Thiên Chúa mà đến.

Đây là phần kết trong diễn từ cuối cùng của Đức Giêsu sau bữa Tiệc ly.

Sau bao lần thiếu hiểu biết sau một đoạn đường dài bị ngắt quãng bởi nhiều ngờ vực, cuối cùng giờ đây xem ra các Tông đồ mới khởi sự tin tưởng! đây là một xác quyết mới mẻ biểu lộ đức tin của họ.... .bởi vì bước đường thương đau do nghi ngờ, hèn nhát, buồn lòng vẫn, chưa kết thúc. Chính Đức Giêsu, sáng suốt hơn họ, sắp nhắc nhở cho họ điều đó, cách dịu dàng không chút chua xót:

Đức Giêsu đáp: "Bây giờ anh em tin à? Này đến giờ. Và giờ ấy đã đến rồi - anh em sẽ bị phân tán mỗi người mỗi ngã và để Thầy cô độc ".

Phải, ảo tướng luôn phỉnh gạt các "tín hữu”mỗi lúc, nhất là trong giờ thử thách. Họ thường nói: "Chúng tôi biết"... "Chúng tôi tin rằng"... Nhiều lần Đức Giêsu đã lưu ý họ về sự hiện diện của Giuđa giữa họ. Lúc này, họ vẫn tưởng mình được an toàn trong đức tin. Nhưng Đức Giêsu báo động cho mọi người, sự đào ngũ xảy ra!

Họ sẽ bỏ rơi Người, để Người "một mình”…

Sự chối bỏ của Phêrô sẽ tiêu biểu cho thái độ của cả Nhóm.

Lời của Chúa trên đây được trao gửi cho chính tôi, cũng như cho mọi tín hữu: Lời đó muốn mạc khải cho mọi người chúng ta biết rằng, thực sự mình thiếu khả năng để chuyển dịch thành hành động Đức tin … mà ta xác quyết trên môi miệng, khi đọc "Kinh Tin Kính". Không, hát Kinh Tin Kính. để tự hãnh diện mình thuộc vào số những kẻ đang sống trong chân lý, thì chưa đủ. Bao nhiêu thái độ của ta đã bỏ rơi Đức Giêsu? Lạy Chúa, xin biến đổi chúng con trở nên khiêm tốn. Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn sống phù hợp với những gì chúng con xác tín ngày Chúa nhật, trong cuộc sống hàng ngày.

Nhưng Thầy không cô độc đâu, vì Chúa Cha ở với Thầy.

Câu trả lời trên của Đức Giêsu gây xúc động biết bao!

Đối với các Tông đồ, Người muốn nói rằng, họ đều sắp bỏ rơi Người. Anh em sẽ để Thầy cô độc... nhưng không!

Thầy không khi nào cô độc…vì Chúa Cha ở với Thầy…Người không bao giờ bỏ rơi Thầy…Thầy có quyền tin cậy ở Người. . . ít ra, Người yêu thương Thầy bền vững…

Dùng thời giờ để nói đi nói lại lời nới trên đây của Đức Giêsu. . . để suy đi nghĩ lại kiểu nói đó….Chiêm ngưỡng những gì mà lời đó mạc khải chò ta từ "bên trong Đức Giêsu".

Phẫn tôi, tôi có thường bị thử thách với ý tưởng mình "cô độc”không?

Thầy nói với anh em, những điều ấy, để nhờ, kết hợp với Thầy, anh em được bình an. Trong thế gian anh em sẽ phải gian nan khốn khổ. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian rồi.

Ở đây Đức Giêsu lặp lại hai thái độ lệ thuộc của chúng ta: các tín hữu ở "trong thế gian ", và "trong Đức Giêsu "…Đó là tình trạng đã gây cho chúng ta những xấu xa và bỏ cuộc. Nhưng ta phải sống trong Đức Giêsu nhiều hơn: Hãy can đảm lên! Thầy đã thắng "thế gian”rồi. Do đó không còn đau khổ chế ngự nữa, nhưng là bình an.

Đó là lời cuối cùng mà Đức Giêsu nhắn gửi các bạn hữu Người.

Kể từ lúc đó, Đức Giêsu chuẩn bị bước vào mầu nhiệm của lời Kinh cuối cùng Người sắp cầu nguyện: Từ bây giờ trở đi, Người sẽ đàm đạo cùng Cha Người.


 

Noel Quession - Chú Giải


Hãy can đảm lên Thầy đã thắng thế gian.

HOÀN CẢNH:

Tại sao Phụng Vụ lại chọn cho chúng ta đọc đoạn Tin Mừng này nữa vì nó lấy lại chủ đề bàn về sự thương khó và chịu nạn của Chúa Kitô? Thưa vì đoạn Tin Mừng này muốn trình bày cho chúng ta về thân phận của Hội Thánh đang dong duổi ở trần gian, vì thế Hội Thánh cần phải tin tưởng vào Chúa Kitô Phục Sinh để can đảm sống và sống dồi dào trong ơn nghĩa Chúa.

Ý CHÍNH:

Bài Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta về niềm tin của Hội Thánh vào sự chiến thắng của Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh để thúc đẩy mọi kitô hữu, con cái của Hội Thánh,biết can đảm giữ vững và trung thành với ơn nghĩa Chúa.

TÌM HIỂU:

30 "Các môn thưa Người …":

Các môn đệ tưởng họ đã hiểu được những gì Đức Giêsu đang nói với họ, nhưng thực ra họ vẫn không hiểu được việc Người ra đi và được tôn vinh như thế nào.

Cách biểu lộ niềm tin của các môn đệ ở đây cũng song song với lời tuyên xưng của Phêrô sẵn sàng chịu chết vì Thầy trong Ga 13,36-37

31 "Bây giờ anh em tin à …":

Chúa đặt câu hỏi này để thức tỉnh các môn đệ về sự hiểu biết nông cạn về đức tin yếu kém của mình,

32 "Này đến giờ và giờ ấy đến rồi …":

Lúc này các môn đệ vẫn cứ tưởng mình được an toàn trong đức tin. Nhưng Chúa Giêsu phải kéo các ngài ra khỏi cơn ác mộng tưởng bằng cách đưa các ngài trở lại hoàn cảnh cụ thể của mình:

"Giờ”ở đây là "giờ”Chúa chịu thương khó, tử nạn và phục sinh. Giờ này các môn đệ bỏ trốn Thầy và để Thầy cô đơn một mình. Nhưng Chúa Giêsu xác định "Thầy không cô đơn đâu vì Chúa Cha ở với Thầy".

33 "Thầy nói với anh em những điều ấy …":

Bài giảng được kết lúc với lời hứa ban bình an cho các môn đệ.

- Theo cái nhìn ngôn sứ, cuôc chiến thắng thế gian được thể hiện nhờ sự sống lại của Đức Giêsu.

- Cái chết của Chúa Giêsu trên thánh giá và sự bách hại của Hội Thánh được coi như những bằng chứng về sự thắng thế gian của Chúa Giêsu.

NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG:

1, Các môn đệ có ảo tưởng về sự hiểu biết của mình đối với Chuá Giêsu, và sự hiểu biết đó chưa Chúa vững chắc. Nên khi thấy Chúa Giêsu bị bắt, bị thương khó và bị chết trên thập giá, các môn đệ đã bỏ trốn.

Chúng ta cũng thường có những ảo tưởng về sự hiểu biết đối với Chúa, với những giáo huấn của Chúa nên chúng ta thường tự mãn và không chịu học hỏi, đào sâu giáo lý để củng cố đức tin, nên khi gặp thử thách, gặp sự mất mát, sự đựng chạm đến quyền lợi và lợi ích của bản thân, thì chúng ta thường có những tư tưởng, hành vi và việc làm bất trung với Chúa như sa sút lòng đạo đức, buông lỏng những kỷ luật, gạt bỏ những giáo huấn của Chúa.

2. Chúa Giêsu loan báo cho các môn đệ biết trước về việc các môn đệ bỏ trốn khi thấy Chúa bị bắt, bị thương khó, để cảnh giác các môn đệ.

Trong đời sống đức tin, Chúa cũng thường dùng những biến cố, những sự kiện xảy ra chung quanh để cảnh gíc chúng ta: như khi gặp một thiên tai là để cảnh giác sự gắn bó với của cải vật chất; hoặc tai nạn chết ngưòi để cảnh giác chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng cho giờ chết của mình.

3. Bài Tin Mừng hôm nay phản ảnh số phận của Hội Thánh đôi lúc bị con cái bỏ rơi khi chúng ta chạy trốn hoặc phản bội, nhưng lúc đó Hội Thánh vẫn có Chúa hiện diện để bảo vệ, che chở và dẫn dắt. Sự tồn tại của Hội Thánh sau những cơn bách hại đã chứng thực điều đó.

4. Bài Tin Mừng hôm nay cũng loan báo cho chúng ta biết rằng tư cách môn đệ Đức Kitô đưa đẩy chúng ta đến những nỗi cô đơn nhân loại đôi khi rất đau đớn. Nhưng Ba Ngôi Thiên Chúa không để chúng ta một mình. Vì "ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy, Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy".

5. "Nhưng can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian":

Sự phục sinh của Chúa Giêsu được coi như một biếncố đã hoàn tất: "Thầy đã thắng thế gian". Tin tưởng vào Chúa Giêsu Phục Sinh chúng ta sẽ tràn trề hy vọng và dũng cảm trước mọi thử thách vì cùng chết với Chúa Kitô thì cùng được sống lại với Người.