Clock-Time

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Năm trong tuần Bát nhật Giáng sinh B

Tin mừng Ga 1: 35-41: "Đến mà xem": Chúa không dùng lời nói để giới thiệu về mình, vì lời nói suông kém giá trị hấp dẫn, nhưng Chúa tỏ mình ra bằng chính lối sống hằng ngày và cụ thể của Người...

CHÚ GIẢI TIN MỪNG

THỨ NĂM TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH B

NGÀY 04/01/2018




Tin mừng Ga 1: 29-34

Noel Quession - Chú Giải

Bài đọc I: 1 Ga 3,7-10

"Con cái Thiên Chúa"... "'con cái ma quỷ".

Gioan vừa mới mô tả con cái Thiên Chúa. Bây giờ Người đặt họ đối nghịch với con cái ma quỷ"…

Cách diễn tả này khiến phải run sợ.

Như người ta có thể sống "thông hảo với Thiên Chúa " thì cũng có thể sống với ma quỷ.. Như người ta có thể liên kết với Thiên Chúa, thì cũng có thể xiềng xích mình vào sự dữ..

Nhưng ta đừng quên rằng: điều đó không nhất thiết xác định hai loại người thật quá dễ để xếp mình vào phía tốt: biên giới phân biệt con cái Thiên Chúa và con cái ma quỷ băng qua mọi tấm lòng chúng ta. Theo vài khía cạnh đời sống tôi, tôi thuộc về Chúa…. Lạy Chúa, xin tạ ơn Chúa. Theo vài khía cạnh khác, tôi thuộc về ma quỷ... Lạy Chúa, xin Chúa thứ tha.

Do đó mà nhận ra được con của Thiên Chúa và con cái ma quỷ: bất cứ ai không phải là người công chính thì không thuộc về Chúa. và không thương yêu anh em mình thì cũng không gì hơn.

Hai dấu chỉ đơn giản, hai tiêu chuẩn. Chính lối sống thường nhật làm cho chúng ta thuộc về Thiên Chúa hay thuộc về ma quỷ? Sự công chính tình yêu.

Tôi để cho mình bị vây bọc bởi hai chữ này. Tôi nhìn về đời mình theo hai ánh sáng này: nền công chính... yêu thương..

Dầu vậy, có nhiều người, người ta tin là thuộc về Thiên Chúa? Tôi mở về những nghĩa cử chính trục và yêu thương: chân thực, về mọi ước vọng cho công bình và tình huynh đệ đang nâng thế giới lên. Thiên Chúa ở đó.

Hỡi các con bé nhỏ, đừng để ai lường gạt các con.

Gioan rất lo lắng để giữ các Kitô hữu khỏi lạc hướng.

Sự dữ, lầm lạc có thể xâm nhập vào các lạc giáo đã bắt đầu rất sớm. Các tiến sĩ giả, các thủ lãnh giả, các ngôn sứ giả ngày nay vẫn có; như' trong mọi thời. "Đừng để ai lường gạt các con".

Ai thi hành sự công chính là người công chính, cũng như chính Người là Đấng Công chính.

Luôn phải qui chiếu về con người Chúa Giêsu.

Tôi quy chiếu về đâu khi phán đoán? Một bộ luật? Những nguyên tắc? Luân lý? ý thức hệ? Một tâm thức vô tri? Những thói quen?

Chúa Giêsu là Đấng công chính?

Tôi phải kiên trì quy chiếu như thế. Một đòi hỏi bất tận.

Ai phạm tội thì bởi quỷ mà ra, vì quỷ là kẻ phạm tội từ ban đầu. Con Thiên Chúa đã xuất hiện để phá hủy cộng việc của ma quỷ.

Thế giới là nơi xảy ra cuộc đại chiến này. Chúa Giêsu Kitô ở giữa lòng thế giới. Chúa Giêsu Kitô ở trên trường đấu kề vai sát cánh chống lại tội lỗi.

Lạy Chúa, xin cho con thông phần vào cuộc chiến của Chúa. Xin cho con sáng suốt, để con thấy rõ hơn tội lỗi của thế gian đang vây phủ quanh con, và sự dính lỉu của con vào tội lỗi này của thế giới.

Bất cứ ai đã sinh ra bởi Thiên Chúa, thì không phạm tội vì mầm giống của Người ở trong người ấy. Kẻ ấy không phạm tội được.

Phải hiểu rõ điều đó ở những đoạn khác (1Ga 1,8-10)

Gioan nói rằng: chúng ta đã phạm tội. Điều này thật hiển nhiên. ở đây, Gioan quả quyết rằng. Con người sinh ra bởi Thiên Chúa đã được đặt trong một nền tảng không còn sự dữ nữa. Đây là sự định hướng bao quát mở lối chính yếu cho cuộc sống.

Lạy Chúa, xin cảm tạ vì Chúa đã nói cho chúng con điều đó Lạy Chúa, bất kể những xoay chiều và những tì vết nhất thời những dịp sa ngã, con thật sự vẫn thuộc về Chúa, và vẫn hướng về Chúa.

Mầm giống của Chúa Ơ trong con. Xin cám ơn Chúa. Xin hãy ở lại với con.

Bài đọc II: Ga 1,35-42

Gioan Tẩy Giả nhìn theo Chúa Giêsu đang đi và nói: "Đây là Con Chiên"..

Nhìn theo Chúa Giêsu.

Tôi thấm nhiễm sự chiêm ngưỡng này.

Hai môn đệ nghe ông nói liến đi theo Chúa Giêsu.

Tôi tưởng lại cảnh trên. Chúa Giêsu đang di trên con đường nhỏ hẹp. Hai người bắt đầu theo sau Người, rụt rè, trái tim đập mạnh... Đó là lần gặp gỡ đầu tiên. Người sẽ làm gì? Người sẽ nghĩ gì về họ? Lúc này chỉ cần theo Người.

Chúa Giêsu ngoảnh mặt lại thấy họ đi theo mình, thì nói với họ: "Các người tìm gì?

Lời nói đầu tiên của Chúa Giêsu. Người biết rõ cuộc tìm kiếm của họ... Nhưng Người vẫn hỏi họ.

Thưa Thầy (Rabbi), Thấy ở đâu?

Tìm kiếm. Theo bước, ở với. Ba thái độ cốt yếu.

Tội có tìm kiếm Thiên Chúa? Tôi có bước theo Người?

Tôi có ở với Người không?

"Hãy đến mà xem"

Đó là một câu trả lời cho ước muốn của họ. Câu trả lời tôn trọng tự do của họ. "Hãy đến mà xem".

Họ ở lại với mười ngày hôm đó; lúc đó độ chừng giờ thứ mười (4 giờ chiều).

Một kỷ niệm khó quên đối với Gioan ông ghi lại đúng giờ Thật bình thường. Đó là cuộc gặp gỡ đầu tiên của ông với Chúa Giêsu. Họ đã nói với nhau những gì? Cả hai, chắc đã kể lại về cuộc sống, những ước muốn, những thắc mắc.

Còn chính Chúa, chắc đã nói với họ về những dự kiến, những ước muốn riêng của Người..

Anrê, là một trong hai người.... ông gặp Simon em mình trước hết và nói với em: chúng tôi đã gặp Đấng Mêssia". Anrê dẫn em mình tới Chúa Giêsu.

Cuộc dấn thân đến gặp gỡ Thiên Chúa, đã ảnh hưởng tác động trong mối tương quan con người: Gioan và Anrê liên kết vì tình bạn; đã sống cùng trong một tập thể đánh cá trên biển hồ (Lc 5,10)... Họ cùng liên đới với nhau nhờ cùng một lý tưởng, chung quanh Gioan Tẩy Giả mà họ đã theo đuổi trước.

Và giờ đây cũng lại tác động trên mối dây thuyết nhục: Anrê hướng dẫn em mình là Simon. Đó là một nhóm người liên hệ tử nhiên, lại cùng lên thuyền xông vào cuộc mạo hiểm tông đồ bốn con người này quen thân với nhau: Anrê, Simon, Gioan, Giacôbê. Một ơn gọi không phát sinh trên mây gió: toàn trạng huống con người tán thành hay cản trở nó. Tôi sẽ cố gắng để ý hơn đến hiện tượng của các nhóm, các cộng đoàn tuy nhiên, những tình liên đới nối kết mọi người.

Tin vui của Phúc âm không nhắm đạt đến những cá nhân riêng lẻ, nhưng đến nhiều người, trong tương quan này mà cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu được lan rộng.

Thiết lập các mối liên quan. Môi trường sống của tôi, cộng đoàn sinh hoạt của- tôi thế nào?

Trước hết, cần sống những tương quan tự nhiên mà tôi đang có. Những người nào đang liên hệ với tôi?

Đừng sống cô lẻ: Cần chia sẻ. Hiện diện với. Phát triển những tình bạn.

Chúa Giêsu nhìn Simon và nói. "Ngươi là Simon, con ông Gioan, ngươi sẽ được gọi là Kêpha, nghĩa là Đá...

Nơi người Sê mít, tên gọi rất quan trọng....Chúa Giêsu đổi tên cho một trong những người thuộc Nhóm bạn hữu của Người. Điều đó có nghĩa là, Người đã ảnh hưởng trên kẻ đó, để trao phó cho một vai trò: Đá, Đá tảng...
Nếu mọi ơn gọi của Thiên Chúa ăn sâu..trong nếp sống con người, như ta vừa nhận xét, thì đó vẫn chỉ là tiếng mời gọi của Người, có tình đề nghị khai mở.

Qua những mối tương quan nhân loại của ta, nếu biết nhìn ngắm chúng cách- sâu xa, với tinh thần đức tin, ta sẽ nhận ra chương trình của Thiên Chúa đang hoạt động:

Không phải ngẫu tiên mà ta gặp người này, hay làm việc hoặc chung sống kề cạnh với những "người khác" như thế. Thiên Chúa tin vào đó và Người góp phần trong những mối tương quan như thế.

 
Giáo phận Nha Trang - Chú Giải

Các môn đệ đầu tiên

Xem lại CN 2 TN B

NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG:

1. Nhìn vào Chúa Giê-su:

a) Xem việc Chúa làm:

- Đức Giê-su quay lại thấy các ông đi theo mình: Thái độ quay lại của Chúa Giê-su nói lên sự nhạy cảm và quan tâm của Người, và vì thế Người đã ngỏ lời trước để bắt nhịp cầu tương giao và khích lệ hai Tông Đồ đang rụt rè theo sau Người. Trong công việc tông đồ truyền giáo, chúng ta cần có những thái độ, cử chỉ, lời nói mở đầu cho việc tương giao với tha nhân đang xa lạ, rụt rè hay ngại ngùng.

- Đức Giê-su nhìn ông Si-mon:

Chúa Giê-su đã nhìn Si-mon với sự thông cảm và tín nhiệm nên đã chọn ông làm nền tảng Hội Thánh. Để tuyển chọn những người cộng tác, chúng ta cũng cần phải có cái nhìn thông cảm đối với những yếu đuối hữu hạn của tha nhân để dễ tín nhiệm tha nhân hơn.

b) Nghe lời Chúa nói:

- "Các anh tìm gì?": Chúa đặt câu hỏi không phải để được trả lời, nhưng là để gợi chuyện và bắc nhịp cầu tương giao với hai môn đệ đi theo sau mà chưa dám ngỏ lời. Đồng thời ở đây cũng cho thấy, theo Chúa không chỉ bằng tâm tình bên trong, nhưng bằng hành vi tuyên xưng bên ngoài: khao khát Chúa thì phải đến với Chúa.

- "Đến mà xem": Chúa không dùng lời nói để giới thiệu về mình, vì lời nói suông kém giá trị hấp dẫn, nhưng Chúa tỏ mình ra bằng chính lối sống hằng ngày và cụ thể của Người.

- "Anh là Si-mon, anh sẽ được gọi là Kê-pha": Theo Chúa thì phải thay đổi con người và cuộc sống của mình để thực sự thuộc về Chúa và sống theo Chúa như Si-mon được đổi tên là Kê-pha

2. 
Nhìn vào Gio-an Tẩy Giả:

- Gio-an đứng với hai môn đệ của ông: thầy đâu thì trò đó. Noi gương Gio-an, phục vụ ai thì sống gần người đó: gần về thể lý là ở gần nhau, nhưng còn phải gần bằng tinh thần là hiệp thông và nhạy cảm về những nhu cầu của nhau để phục vụ hữu hiệu hơn.

- Gio-an thấy Đức Giê-su đi ngang qua, ông lên tiếng nói: Đây là Chiên Thiên Chúa. Gio-an giới thiệu Chúa Giê-su cho môn đệ của mình không phải bằng lời giáo huấn suông, nhưng bằng cơ hội cụ thể trước mắt khi thấy Chúa Giê-su đi ngang qua. Noi gương Gio-an, truyền đạt Chúa cho người khác, không chỉ bằng những lời giáo lý khô khan, tri thức suông, nhưng bằng các biến cố cụ thể trước mắt trong đời sống để chỉ cho họ thấy, hiểu và sống thánh ý Chúa.

- Gio-an sẵn sàng quên mình khi giới thiệu cho hai môn đệ thân tín của mình đi theo Chúa. Là môn đệ của Chúa, chúng ta sẵn sàng quên mình, từ bỏ mọi sự để dành mọi ưu tiên cho Chúa.

3. 
Nhìn vào hai môn đệ của Gio-an là An-rê và Gio-an Tông Đồ:

- Hai môn đệ vừa nghe Gio-an Tẩy Giả nói, liền đi theo Đức Giê-su: Khi nghe nói về Chúa, về giáo huấn của Chúa, chúng ta phải mau mắn thực hành ngay để được nên giống Chúa hơn.

- " Thầy ở đâu? ": Đặt câu hỏi này, hai ông đã tỏ bày lòng khao khát muốn hiểu biết về Chúa: biết bằng tri thức nhưng còn biết bằng cảm nghiệm nữa, nên Chúa mới nói với hai ông: "Hãy đến mà xem".

- Nhìn vào ơn gọi tông đồ của hai môn đệ này: chúng ta nhận thấy ba thái dộ cốt yếu của người môn đệ Chúa:

 
  • Tìm kiếm Chúa: học hỏi, suy niệm về Chúa.
  • Bước theo Chúa: sống theo mẫu gương của Chúa.
  • Ở lại với Chúa: thuộc về Chúa trọn vẹn để gắn bó với Chúa.

Tôi có tìm kiếm Chúa? Tôi có bước theo Người? Và tôi có ở với Người không? Đặt những câu hỏi này để người tông đồ biết nhận thức về mình.

- An-rê sau khi gặp Chúa và cảm nghiệm về Chúa đã mau mắn truyền đạt Chúa cho Si-mon là em ruột của mình. Người tông đồ làm việc tông đồ không phải chỉ cho những người xa lạ, nhưng trước hết cho những người gần gũi mình trước đã.

Trong tâm tình và bầu khí mừng Chúa Giáng Sinh, người ki-tô hữu ý thức vai trò tông đồ của mình, là rao giảng về Chúa nhập thể và cứu chuộc nhân loại để đem mọi người về với Chúa: "Nguyện Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến …"


Hành Trang Mục Vụ Khóa 10 - ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn