Clock-Time

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Năm Tuần III Mùa Vọng A

Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại những lời Đức Giê-su khen ngợi Gio-an để một đàng làm chứng cho sứ vụ tiền hô của ông, đàng khác, qua chính sứ vụ của Gio-an giới thiệu về sứ vụ cứu thế của Người...
CHÚ GIẢI

THỨ 5 – TUẦN 3 MÙA VỌNG


Tin mừng Lc 7: 24-30



Noel Quession - Chú Giải
 
Bài đọc I:

Đó là những dấu chỉ!

Trước tiên, là những dấu chỉ tình yêu thương đối với nhân loại khổ đau và bị đè giập, rồi đến những dấu chỉ giải thoát khỏi sự dữ. Thiên Chúa như thế đó? Không phải là đấng biểu dương uy quyền, nhưng là "Người phục vụ " (Lc 22,27), người cứu giúp... bởi vì Người luôn thương yêu.

Tôi cần có cung cách nào để làm việc với Thiên Chúa?

Ngài đáp lại rằng: "Các ông hãy về thuật lại cho Gioan những điều các ông đã nghe và đã thấy".

Chúa Giêsu đã không khởi sự bằng trả lời. Người bắt đầu bằng hành động.

Tôi chiêm ngắm thái độ này.

Người không hăng hái đưa ra những chứng cớ trước để tranh luận, để minh chứng theo kiểu suy luận.

Am thầm, "Người thi hành điều thiện ", "bày tỏ quyền năng. trong hành động…và lời nói".(Lc 2,19). Tôi có tưởng tượng cảnh Chúa Gíêsu đang ở giữa những bệnh nhân, đang làm phúc cứu giúp họ…với những cử điệu của Người và những lời Người đang nói với họ.

Người mù được xem, người què đi được, người phong hủi được sạch, kẻ điếc nghe được, người chết sống lại…

Chúa Giêsu trích dẫn những lời trên theo tiên tri Isaia (26,19 + 29,18+ 35,5).

Như thế, Người liên kết với toàn thể truyền thống to lớn của Israel, với mọi nơi ngóng đợi đã có trước Người.

Mùa Vọng giúp ta sống lại thời gian mong chờ này. Ngày nay, còn biết bao người vẫn mong chờ sự giải thoát những gì đang đè nặng trên đời sống họ.

Trong khi cầu nguyện, tôi bày tỏ lên Chúa điều tôi cảm nhận cách cụ thể chung quanh tôi, về nỗi khát vọng lớn lao của nhân loại.

Kẻ nghèo khó được rao giảng Tin Mừng...

Đây là câu tóm tắt mối ân huệ khác.

Rao giảng cho kẻ nghèo khó, là một điều "tốt lành " cho họ.

Rao giảng cho tâm hồn những người nghèo khó, nói cho họ một tin vui, Tin Mừng giải phóng họ.

Trước một đề tài như thế người ta cũng thấy rất rõ, lý do tại sao cần phải hành động, trước khi nói.

Phần tôi, tôi thường không tưởng quá bằng lòng về những ý định tốt hay sao!

Phúc cho ai không vấp phạm vì Ta.

Một mối phúc mới: Không vấp phạm vì những ưu ái của Thiên Chúa.

Vậy niềm vui Chúa đòi chúng ta từ đâu tới?

Đấng thống trị ngươi là Đấng đã tạo thành ngươi

Lý do để vui mừng, ngay trong nhân hoàn cảnh không lối thoát dưới mắt nhân loại lý do đó là "tình yêu Thiên Chúa" đối với chúng ta. Chúa đã quả quyết rằng:

Người đã kết duyên với chúng ta.

Chủ đề hôn lễ này được khai triển thành 3 tiết:

Chúa ngươi phán: như người thiếu phụ bị bỏ rơi và sầu muộn, Chúa gọi ngươi. Sao có thể ly dị người vợ trong buổi thanh xuân.

Chúa đã coi tội lỗi Giêrusalem phạm như một thư ngoại tình. Và Chúa đã phải cấp chứng từ ly hôn (là cuộc lưu đày) Nhưng Thiên Chúa đã không quên kẻ Người vẫn yêu thương. Tội lỗi không thể ngăn lại tình yêu Người. Bởi thế Chúa hủy bỏ chứng từ ly hôn.

Trong một thời gian ngắn, Ta đã bỏ ngươi. Nhưng với lượng từ bi, Ta sẽ đón nhận ngươi. Chúa cứu chuộc ngươi phán: Trong cơn nóng giận Ta đã ẩn mặt khỏi ngươi nhưng trong tình yêu vĩnh cửu: Ta xót thương ngươi.

Phải đọc chậm rãi những lời tình nóng bỏng này. Tình yêu nhân loại mê đắm nhất mới chỉ cho chúng ta thấy một ý tưởng về tình cảm của Thiên Chúa đối với dân Người, đối với chúng ta, đối với mọi ngươi.

"Tình yêu Vĩnh cửu của Ta.."

"Tình yêu vĩnh cửu của Ta..."

Khi Thánh Phaolô nói với các bậc vợ chồng rằng:

"tình yêu của họ thật cao cả, vì đó là dấu chỉ (bí tích) tình yêu Chúa Kitô đối với Hội Thánh (Ep 5,32). Người chỉ lấy lại thính những lời này của Thiên Chúa.

Ta thề rằng? Ta sẽ không giận ngươi, không trách ngươi nữa! Chúa thương xót ngươi phán: dù núi rời dù đồi chuyển, tình yêu của Ta đối với ngươi không hề thay đổi, và giao ước của Ta luôn bền vững...

Phải, tôi đã được yêu thương như thế đó.

Phải im lặng và nghe những tuyên ngôn này. Phải nên bé nhỏ vì chúng ta không đáng được yêu thương tới mức độ này.

BÀI ĐỌC II: Lc 7,24-30

Khi những người Gioan Tẩy Giả sai đến đi rồi, Chúa Giêsu nói với đám đông về Gioan...

Các bài giảng của Chúa Giêsu thường mang tính hiện thực.

ở đây ta có một thí dụ điển hình về thể loại Người sử dụng.

Các ngươi đi xem gì ở hoang địa?"

Người luôn dùng cách chất vấn, khêu gợi?

Chúa Giêsu đi thẳng tới những động lực thâm sâu, như ngày nay người ta thường nói. Người muốn con người hiểu rõ ý nghĩa những bước chân đi tới của mình.

Tại sao bạn làm điều đó? Đâu là ý nghĩa của câu hỏi như thế.

"Một cây sậy phất phơ trước gió ư?"

Đây là kiểu nói bằng hình ảnh, ẩn dụ, rất hợp với cách suy nghĩ của các dân tộc phương Đông.

Kiểu nói khơi gợi hơn là quả quyết. Gioan Tẩy Giả, một cây sậy uốn cong tứ phía chăng? Hay là một người luôn thay đổi ý kiến theo mọi kiểu sống xô bồ của thời đại? Hay vì tính cương trực không chịu khuất phục, vì thái độ can đảm của mình mà ông đã bị tống giam trong ngục.

Bề ngoài, Chúa Giêsu không ưa gì tính khí nhu nhược.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con vừa mềm dịu, những vẫn cương nghị, vừa cởi mở nhưng cũng luôn nghiêm túc. Một người ăn mặc lả lướt ư?

Đó cũng là điều xem ra không làm vừa lòng Chúa Giêsu

Qua giọng điệu đượm chút bút chiến và châm kích, tôi cảm nghe như Chúa Giêsu đang lên án nếp sống giàu có và xa hoa.
Nhưng những người ăn mặc óng ả và đời sống xa hoa thì ở trong cung điện nhà vua.

Thật là cứng cỏi! Và điều đó phản ảnh rất rõ thái độ của đám dân lành thường lên án một vài kiểu sống quá phung phí. Trái lại, Gioan Tẩy giả chỉ mặc quần áo giản đơn bằng da lạc đà, ăn châu chấu và mật ong rừng, là những thức ăn hạn hẹp miền hoang địa (Mt 3,4).

Rõ ràng, Chúa Giêsu đang thán phục một mẫu người, sống thanh đạm, khổ hạnh. Điều đó có giúp tôi đặt lại một vài cách sống nào trong tôi không?.

Vậy các ngươi đi xem gì? Một tiên tri ư? Phải, ta bảo các ngươi, và còn hơn một tiên tri nữa. Chính về ông có lời phép rằng: "Này Ta sai sứ thần Ta đi trước con, và sẽ dọn đường cho con".

Là "kẻ dọn đường" cho một người khác (MI 3,1). Như Vai trò đặc biệt của cha mẹ, trong tương quan đối với con cái. Vai trò của các tông đồ.

Vai trò của mọi người muốn cho một việc nào đó, một con người nào đó luôn thăng tiến.

Trong các con cái người nữ, chưa từng xuất hiện một người nào cao trọng hơn Gioan. nhưng người nhỏ nhất trong Nước Thiên Chúa lại cao trọng hơn ông.

Chúa Giêsu thực sự luôn ý thục về tính mới mẻ tuyệt đối mà Người mang đến. Một kỷ nguyên mới đang khởi sự. Thời kỳ của Cựu ước đã kết thúc. Chúa Giêsu vừa thừa nhận giá trị của Gioan Tẩy Giả, vừa lưu ý ông mới chỉ ở ngưỡng cửa của Tân ước: Gioan có hiểu rằng Chúa Giêsu đã vượt xa mọi nỗi ngóng đợi và mọi sấm ngôn của các tiên tri không? Chúng ta đừng khoe khoang mình sáng suốt hơn Gioan: chúng ta rất thường giản lược Chúa Giêsu vào những mong chờ quá hạn hẹp của mình!


 
Giáo phận Nha Trang - Chú Giải

Xác nhận Gio-an là Tiền Hô

 
24 Khi nghe những người ông Gio-an sai đến đã ra về, Đức Giê-su bắt đầu nói với đám đông về ông Gio-an rằng: "Anh em đi xem gì trong hoang địa? Một cây sậy trước gió chăng?25 Hẳn là không! Thế thì anh em đi xem gì? Một người mặc gấm vóc lụa là chăng? Nhưng kẻ áo quần lộng lẫy, đời sống xa hoa thì ở trong cung điện.26 Thế thì anh em đi xem gì? Một vị ngôn sứ chăng? Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết: đây còn hơn cả ngôn sứ nữa!27 Chính ông là người Thiên Chúa đã nói tới trong Thánh Kinh rằng:

"Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho con đến!"

28 Tôi nói cho anh em biết: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gio-an; tuy nhiên kẻ nhỏ nhất trong nước Thiên Chúa còn cao trọng hơn ông.29 Nghe ông giảng, toàn dân, kể cả những người thu thuế, đều nhìn nhận Thiên Chúa là Đấng Công Chính và đã chịu phép rửa của ông. 30 còn những người Pha-ri-sêu và các nhà thông luật thì khước từ ý định của Thiên Chúa về họ, và không chịu phép rửa của ông".

HOÀN CẢNH:

Sau khi các môn đệ của Gio-an ra đi, Đức Giê-su ngỏ lời khen ngợi Gio-an để làm chứng cho vai trò tiền hô của ông.

Ý CHÍNH:

Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại những lời Đức Giê-su khen ngợi Gio-an để một đàng làm chứng cho sứ vụ tiền hô của ông, đàng khác, qua chính sứ vụ của Gio-an giới thiệu về sứ vụ cứu thế của Người.

TÌM HIỂU:

24 "… anh em đi xem gì trong hoang địa …":

Câu hỏi đặt ra để gây sự chú ý cho thính giả, đồng thời cũng là cách giới thiệu để làm tăng giá trị cho những lời sắp nói.
"Một cây sậy phất phơ trước gió …": Đức Giê-su khen ông Gio-an là người cương trực đến nỗi ông bị tù đày(9,12-20); như vậy ông đâu có phải là người mềm yếu ẻo lả như cậy sậy phất phơ trước gió!

25 "… Một người mặc gấm vóc lụa là …":

Đức Giê-su khen Gio-an là người đạo đức, sống khổ hạnh nơi hoang địa(1,15.80;7,33) chứ không phải là một nịnh thần của Hê-rô-đê sống xa hoa trong cung điện.

26-27"… Một vị ngôn sứ ư? …":

Đức Giê-su khen Gio-an thật là vị Tiền Hô mà Ma-la-khi(3,1) đã loan báo là sẽ đến trước Đấng Cứu Thế.

28 "… Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ …":

Chúa khen về chức vụ của Gio-an: sánh với Cựu Ước, Gio-an là tiên tri cao trọng hơn mọi tiên tri, vì ông trực tiếp dọn đường cho Đấng Cứu Thế ra đời gần hơn các tiên tri khác. Nhưng ông vẫn là người thuộc luật của Cựu Ước, nên dù là cao trọng nhất trong luật đạo cũ, nhưng vẫn nhỏ hơn hết sánh với các tín hữu trong thời Tân Ước do Chúa Giê-su thiết lập.

29 "Nghe ông giảng, toàn dân …":

Chúa khen kết quả do công việc của Gio-an. Nhờ ông giảng, dân chúng, kể cả những người tội lỗi đã tin nhận vào Thiên Chúa và gia nhập Hội Thánh do Chúa Giê-su thiết lập. Ông Gio-an đã làm tròn sứ mệnh:

- Kết thúc thời Cựu Ước vì ông là vị tiên tri cuối cùng.

- Khai mở thời Tân Ước vì ông là Ê-li-a đã đến thế gian dọn đường cho Đấng Cứu Thế ra đời theo tiên tri Ma-la-khi loan báo.
Và như vậy, cách gián tiếp những lời khen Gio-an là cách giới thiệu Chúa Giê-su là Đấng Cứu Thế đã đến.

30 "Còn những người biệt phái …":

Việc Đức Giê-su khen Gio-an trước thái độ của các biệt phái và luật sĩ khước từ ý định của Thiên Chúa và không chịu phép rửa của Gio-an là cách nhấn mạnh đến sự trầm trọng về sự cố chấp của họ.

NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG:

1. Nhìn vào Chúa Giê-su:

a)Nghe lời Chúa nói:

- Chúa khen Gio-an có đời sống cương nghị. Chúa cũng khen khi chúng ta có đời sống nghị lực: can đảm trước những thử thách; trung tín trước những cám dỗ và kiên trì bền đỗ trước những khó khăn trong đời sống đạo.

- Chúa khen Gio-an có đời sống khắc khổ nơi hoang địa. Chúa cũng khen khi chúng ta có đời sống khắc khổ: chế ngự những thói xấu, kìm hãm những đam mê khoái lạc; khắc phục những thói đời.

- Chúa khen những kết quả Gio-an rao giảng. Chúa cũng khen khi chúng ta thiết với đời sống tông đồ, hăng sau trong công việc truyền giáo và nhiệt tình trong việc bác ái thương người.

- Chúa khen Gio-an là vị tiên tri lớn nhất trong Cựu Ước, nhưng lại nhỏ nhất trong thời Tân Ước. Chúng ta thật diễm phúc và vinh dự vì được sống trong thời Tân Ước của Hội Thánh Chúa.

b)Xem việc Chúa làm:

- Chúa Giê-su nói với đám đông về Gio-an: Chúa nói về ông bằng những lời khen. Nhưng thường tình chúng ta nói với nhau về người thứ ba thì ít lời khen, có khi không có, lại còn phê bình chỉ trích, đàm tiếu, dèm pha … nữa! Noi gương Chúa, chúng ta nói với nhau về người khác bằng những lời khen hơn là bằng sự phê bình, chỉ trích.

- Chúa khen Gio-an, nhưng Chúa cũng khiển trách các luật sĩ và biệt phái khước từ ý định của Thiên Chúa và không chịu phép rửa của Gio-an. Noi gương Chúa, chúng ta phải biết trung thực và công bằng trong lời nói: biết chê thì cũng phải biết khen, và biết khen thì cũng phải biết chê, vì:

+ Biết chê mà không biết khen thì bị mang tiếng là người khó tính, tự mãn kiêu căng … và làm mất thanh danh người khác.
+ Biết khen mà không biết chê thì sẽ bị mang tiếng là người nịnh hót, luồn cúi và thiếu thành thật.

Mùa Vọng nhắc nhủ chúng ta noi theo Gio-an Tẩy Giả sống khắc khổ để sám hối tội lỗi và sống làm chứng nhân cho Chúa bằng việc tông đồ truyền giáo và bác ái để thánh hóa bản thân.