Clock-Time

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Năm Tuần XXX Thường Niên A

Tin mừng Ga 12: 23-28: Chúa Kitô đã dạy: "Hãy dùng của cải đời này mà mua Nước Trời". Chúa muốn chúng ta hãy dùng tất cả mọi hoạt động trần thế vào mục đích ấy và có lẽ không có hoạt động nào có giá trị hơn việc canh tân đời sống mỗi ngày...
CHÚ GIẢI TIN MỪNG

THỨ 5 - TUẦN 30 THƯỜNG NIÊN A

NGÀY 02/11/2017



Tin mừng Ga 12: 23-28

Giáo phận Nha Trang - Chú Giải

LỄ CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI.


Lễ 1:

- Bài đọc 1: Rm 6,3-9.

"Chúng ta phải sống đời sống mới".

- Bài Tin Mừng: Ga 6,51-59

"Thịt ta thật là của ăn..."

Lễ 2:

- Bài đọc 1Sap 3,1-9

"Chúa chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu".

- Bài Tin Mừng: Lc23, 33.39-43

"Hôm nay ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta"

Lễ 3:

- Bài đọc1: Rm 5,4-11

"Chúng ta nên công chính nhờ máu của Người".

-Bài Tin Mừng: Ga 17, 24-26

"Con muốn rằng, con ở đâu chúng cũng ở đó với Con".

I. LỊCH SỬ CỦA LỄ NÀY:

Lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời được cử hành vào ngày 2 tháng 11hằng năm được đan viện phụ Odilô của tu viện Clung (994-1048) khai sáng.

Trong ngày đó, ngài ra lệnh các linh mục thuộc dòng Clung phải dâng thánh lễ cầu nguyện cho tất cả những người trong dòng và các ân nhân của dòng đã qua đời.

Sau đó, lễ cầu cho các linh hồn phát triển rất nhanh và lan ra khỏi dòng tu, từ thế kỷ thứ XIV chúng ta đã gặp thánh lễ này trong phụng vụ Rôma.

( Xem phụng vụ chư thánh tập 2)

II. Y nghiã của việc cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời:

1. Hướng về những người đã qua đời:

* Mừng trọng thể các Thánh Nam Nữ không được quên những tín hữu đã qua đời mà hằng ngày Hội Thánh vẫn nhớ đến trong khi đọc kinh cầu nguyện.

* Cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời đã có từ lâu đời trong truyền thống Hội Thánh, trong mỗi Thánh lễ, Hội Thánh cầu nguyện trước tiên cho:

+ "Mọi người đã nghỉ yên trong Chúa Kitô"(kinh nguyện tạ ơn 1)

+ Rồi mở rộng cầu cho: "hết thảy những kẻ đã qua đời mà chỉ Chúa biết rõ lòng tin của họ" (kinh nguyện tạ ơn 4).

+ Và cho "mọi người đã từ giã cõi đời này"(Kinh nguyện tạ ơn 2).

+Mà "Chùa biết họ công minh chính trực"(Kinh nguyện tạ ơn 3)

2. Hướng về tương lai của những người còn sống ở trần gian này.

Trong khi cầu nguyện cho những gnười đã qua đời, chúng ta cũng xin Chúa:"làm cho đức tin vào Con Chúa đã từ cõi chết sống lại nơi chúng con được lớn lên, hầu cho hy vọng của chúng con thêm mạnh mẽ hơn vào cuộc phục sinh của anh chị em chúng con" (Kinh nguyện đầu lễ).

Nếu chúng con tin rằng "mọi người se được sống trong Đức Kitô" (1Tx4,14; 1Cr1,22) thì đó là do chính Đức Kitô đã phán:"Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin ta thì dù có chết cũng sẽ được sống" (Ga11,25)

3. Tuyên xưng mầu nhiệm" các thánh thông công":

Khi cầu nguyện cho những người đã chết, chúng ta quả quyết rằng: Chúa giêsu mối dây ràng buộc ta với những anh chi em đã qúa cố:" Ngài liên kết chúng ta lại bằng một mầu nhiệm tình yêu của Ngài "(Lời nguyện tiến lễ), đậc biệt trong khi cử hành bí tích Vượt Qua của Ngài" (Lời nguyệntạ lễ), và khi rước lấy Mình và Múa Thánh Ngài. (Xem Hạnh Thánh mỗi ngày theo năm phụng vụ của Lm. Nguyễn Bình Tĩnh)

III. Tinh thần cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời trong thánh lễ hôm nay, trong suốt tháng 11 này và trong lời cầu nguyện của chúng ta hằng ngày:

- Tinh thần bác ái

Chúng ta đang sống trong Hội Thánh chiến đấu ở tyrần gian này, tăng gia lập nhiều công phúc để cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời ở nơi luyện tội

- Tinh thần hiếu thảo:

Việc cầu nguyện qua thánh lễ và bằng những việc lành phúc đức để đền tội thay cho ông bà cha mẹ đã qua đời là cách biểu lộ lòng hiếu thảo thiết thực và hiệu qủa cho phần rỗi.

- Tinh thần biết ơn:

Được thừa hưởng gia tài vật chất, tinh thần và công phúc do các bậc tổ tiên để lại, chúng ta biết ơn bằng cách cầu nguyện và làm những việc lành phúc đức để dâng lên Thiên Chúa, cầu xin ơn tha thứ cho các Ngài.

- Tinh thần từ thiện:

Dâng thánh lễ và làm những việc lành phúc đức để cầu nguyện cho các linh hồn mồ côi ở nơi luyện tội là cách tỏ bầy tình liên đới huynh đệ và bác ái.

Trong tháng cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, chúng ta tíc cực tăng gia thêm những việc đạo đức nhất là thánh lễ và những việc lành phúc đức để tỏ bầy tình bác ái, lòng biết ơn và tinh thầ hiếu thảo vớinhững người đã qua đời, đó là cách chúng ta tuyên xưng niềm tin vào sự sống lại và sự sống đời sau.

 


Lm Phanxicô Xaviê - Bài Giảng Lễ

Cầu cho các tín hữu đã qua đời

Thần chết và chiếc chìa khóa vàng


Kn 3,1-9; Rm 6,3-9; Ga 6,51-58

Thánh Charles Borrômêô (1538-1584) sống ở Italia trên 400 năm trước đây. Khi còn trẻ, Borrômêô đầy những tước vị, nhưng một lúc Borrômêô đã nhận ra ngày nào đó, ngài sẽ phải bỏ lại tất cả. Ngài muốn ghi khắc điều đó, nên nhờ một họa sĩ nổi tiếng vẽ bức bích họa trong tư thất để diễn tả cái chết. Bức họa hoàn thành, họa sĩ trình bày thần chết theo lối cổ điển: một bộ xương người nắm chặt lưỡi hái trong tay.

Borrômêô ngạc nhiên: "Tại sao họa sĩ hình dung cái chết bằng chiếc lưỡi hái?"

"Vì thần chết cắt hái mọi cuộc sống. Cái chết hủy hoại mọi cuộc đời."

"Đồng ý, nhưng thần chết cũng mở cửa Nước Trời. Cái chết là cổng mở vào đời sống tốt đẹp hơn. Vì thế tôi đề nghị họa sĩ xóa chiềc lưỡi hái đi và đặt vào tay thần chết chiếc chìa khóa vàng".

Thưa anh chị em,

Câu truyện này giúp chúng ta xét lại những cảm thức bi quan về cái chết. Thực sự cái chết là thân phận bi đát nhất của con người. Nó là giới hạn không ai có thể bứt bỏ. Thần chết đã hạ gục mọi người, đoạn đứt cuộc đời ở mọi độ tuổi. Thần chết thường ra tay muộn màng, chậm chạp nhưng có lúc cũng hoa nhanh lưỡi hái.

Sách Thánh đã soi sáng chúng ta bằng một quan niệm khác, hoàn toàn lạc quan: "Hạt lúa gieo vào lòng đất không thối đi, sẽ không nảy sinh ngàn vạn hạt lúa mới". Cái chết cũng là chìa khóa bằng vàng, chìa khóa duy nhất có thể mở cửa cuộc sống vĩnh cửu. Quan điểm Thánh Kinh cũng là quan điểm và niềm tin của mỗi người chúng ta. Cổng Trời sẽ mở ra dẫn con người về nhà Cha. Cái chết là lưỡi hái hay là chìa khóa, là chuyển biến hay là kết thúc, là hư vô hay là cuộc sống vĩnh hằng, đó là điểm khác biệt giữa tín hữu và người không tin.

Tuy nhiên, dù chết là chìa khóa vàng, là chuyển biến, là cuộc sống mới, cũng vẫn gây nên cuộc tang thương mất mát cho chúng ta. Chúng ta tưởng nhớ đến ông bà, cha mẹ, thân bằng quyến thuộc của chúng ta đã ra đi trước chúng ta. Chúng ta xa mặt nhưng không cách lòng. Chúng ta hy vọng một cuộc sống tốt đẹp hơn nơi Trời Mới Đất Mới. Niềm hy vọng và xác quyết của chúng ta được chính Đức Kitô bảo đảm. Chính Ngài đã sống lại từ cõi chết. Thánh Phaolô đã nói: "Thần chết đã bị Đức Kitô hạ gục nốc-ao (knock-out). Thần chết bị nuốt chửng trong chiến thắng. Thần chết ơi! chiến thắng của ngươi đâu? Thần chết ơi! nọc độc của ngươi đâu?" Thần chết đã buông lưỡi hái và cầm lấy chiếc chìa khóa vàng. Cổng Trời được mở ra cho con người vào nhà Cha.

Anh chị em thân mến,

Nghĩ đến người chết để chúng ta xác quyết rằng: cái chết là chìa khóa mở cửa cho cuộc sống mới. Và cuộc sống mới này tùy thuộc vào những tích chứa, những xây dựng của chúng ta trong cuộc sống tại thế này. Chúng ta cần lợi dụng từng giây phút, cần hoàn tất từng công việc, dù nhỏ mọn đến đâu, để làm giàu cho cuộc sống, để làm cho đời ta có được giá trị vĩnh cửu. Thiên Chúa đã ban cho mỗi người chúng ta những khả năng để chúng ta sử dụng mà hoàn thành những trách nhiệm Ngài trao phó. Không ai được sinh ra trong cuộc đời này như một kẻ bàng quang, vô trách nhiệm. Nhưng ai cũng được sinh ra để gánh vác cuộc đời, để chu toàn định mệnh mà Thiên Chúa đã an bài xếp đặt.

Chúa Kitô đã dạy: "Hãy dùng của cải đời này mà mua Nước Trời". Chúa muốn chúng ta hãy dùng tất cả mọi hoạt động trần thế vào mục đích ấy và có lẽ không có hoạt động nào có giá trị hơn việc canh tân đời sống mỗi ngày, và thực thi công bình và bác ái, yêu thương và phục vụ. Những việc tốt đẹp chúng ta làm hôm nay tại trần thế này chính là những viên gạch sẽ xây dựng ngôi nhà cho chúng ta trên thiên quốc.

Hôm nay, thắp một nén hương cho người quá cố, dâng một lời cầu cho người đã ra đi, chúng ta xin Chúa thương cho các linh hồn tổ tiên, ông bà, cha mẹ, thân nhân, bạn hữu, sớm được hưởng nhan thánh Chúa, đồng thời cũng là cầu cho chúng ta biết sử dụng cuộc sống hôm nay cho hợp với thánh ý Chúa. Đốt lên một ngọn nến cầu cho các linh hồn được sống đời đời với Chúa cũng là lúc nhắc nhở chúng ta: muốn được sống với Chúa thì hãy cùng chết với Ngài - chết từng ngày từng giờ cho con người cũ tội lỗi - và sống một cuộc sống mới, tốt lành, thánh thiện.

Chúng ta vô cùng cảm ơn những người đã ra đi trước chúng ta về chứng từ niềm tin và hy vọng, về quà tặng bình an, về sự chuyển cầu mà họ đã chia sẻ cho ta, những người còn đang lữ hành trong hy vọng.

Chúng ta cũng không quên chia sẻ - như một nghĩa vụ thiêng liêng - với những người đã khuất, kinh nguyện và những việc lành phúc đức mà nay họ mong muốn làm để đền bù lỗi lầm và thiếu sót, nhưng không thể.

Cuối cùng, chúng ta nguyện xin Chúa cho lễ tế Hội Thánh dâng lên sinh ích cho những người con của Chúa là tổ tiên ông bà và thân bằng quyến thuộc của chúng ta đã ly trần. Xưa kia họ đã từng lãnh nhận Bí Tích Tình Yêu này, giờ đây, xin cho tất cả cũng được cùng thần thánh chung phần vinh phúc với Đức Kitô, Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

Ước chi những lời kinh của Thánh Phanxicô Assisi cũng là những lời kinh của chúng ta:

"Lạy Chúa, xin cho con nên dụng cụ xây dựng hòa bình.

Để con mang tình thương vào nơi thù hận,

đem tha thứ cho người oán than,

gieo đức tin giữa lòng người nghi ngại,

thắp lửa hy vọng lòng ai nản chán,

và dọi sáng cho đêm đen,

đưa niềm vui xua đuổi sầu muộn.

Lạy Thầy chí thánh,

xin dạy con đi tìm an ủi người hơn được người ủi an,

mong hiểu người hơn được người hiểu,

yêu mến người hơn được người yêu mến.

Vì khi con tặng trao cũng là con lãnh nhận,

lúc tha thứ con cũng được thứ tha.

Và chính phút giây lìa đời

con được tái sinh trong cõi vĩnh hằng".

Amen.


Hành Trang Mục Vụ Khóa 10 - ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn