Clock-Time

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Năm Tuần XXX Thường Niên B

Tin mừng Mt 5: 1-12a: Bài Tin mừng đọc trong thánh lễ mừng Các Thánh Nam Nữ hôm nay, kể ra những người chiếm hữu được hạnh phúc chân thật trên Nước Trời, đó là những người khi sống ở trần thế, đã sống tinh thần nghèo khó, hiền lành, biết thương người, có lòng trong sạch, và ăn ở thuận hòa và sẵn sàng "bị bách hại vì lẽ công chính"...
CHÚ GIẢI TIN MỪNG

THỨ 5 - TUẦN 30 THƯỜNG NIÊN B

NGÀY 01/11/2018



Tin mừng Mt 5: 1-12a
Noel Quession - Chú Giải
 
LỄ CÁC THÁNH

Thấy đám đông, Đức Giêsu lên núi...

Phải suy nghĩ về những từ dẫn nhập "bài giảng trên núi". Mát-thêu giới thiệu với chúng ta Đức Giêsu được đám đông dân nghèo đi theo lúc Người bắt đầu sứ vụ của Người. Và những dòng nước đó đã mô tả đám đông ấy: "Mọi kẻ ốm đau, mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền." (Mt 4,23) Đức Giêsu đã chạnh lòng thương vì họ lầm than, vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt... (Mt 9,36) Ngày hôm nay... tôi nhìn thấy mắt Đức Giêsu đẫm lệ xót thướng vì những người bị đè bẹp: những người bệnh hoạn, tật nguyền, thất nghiệp, những người phụ nữ bị nhạo báng, nghèo khổ đủ cách, "người thu thuế và người tội lỗi", tất cả những con người ấy bên bờ tuyệt vọng.

Khi Đức Giêsu nhìn thấy tất cả những người như thế... Người làm gì, Người nói gì?

Đức Giêsu lên núi, Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. Người mở miệng dạy họ rằng..

Cảnh tượng được cố ý dựng lên thành vĩ đại và long trọng. Đức Giêsu rất con người và cũng là "Đức Chúa Vinh Quang" theo Tin Mừng của Mát-thêu. Người thật uy nghi như một tranh thánh phương Đông đã vẽ. Khung cảnh núi non của bài giảng này không phải chỉ để phác họa về tươi đẹp mà còn nói lên sự vĩ đại khi công bố luật mới. Đó là núi Xi-nai mới với đỉnh núi bốc khói nới Thiên Chúa nói với dân. Còn Đức Giêsu là Mô-sê mới, nhà làm luật và giải phóng chân thật cho những ai còn trong vòng nô lệ. Phải, bạn là một người đang bị một hoàn cảnh mà con người không thể chịu đựng nỗi đè bẹp, bạn hãy lắng nghe! Thiên Chúa có điều gì đó muốn nói với bạn. Bạn là người bất hạnh bởi vì bạn cảm thấy những khát vọng sâu xa nhất của bạn bị tổn thương, bạn hãy lắng nghe! Nếu bạn có cơ hội "hiểu ra" những điều sắp được nói với bạn thì đời sống bạn sẽ được đổi thay. Bạn hãy lắng nghe vì Thầy, hãy lắng nghe Đức Giêsu.

Phúc thay... Phúc thay... Phúc thay...

Đây là lời đầu tiên của mọi câu trong "bài giảng trên núi" "Phúc thay! "tiếng Hy-lạp là "makarioi"...

'Phúc thay! "tiếng Do thái là "asherei"...

Vâng, chủ đề của bài giảng đầu tiên của Đức Giêsu chính là hạnh phúc. Các mối phúc thật là một công bố về hạnh phúc, một "tin mừng", bài tóm tắt toàn bộ sách Tin Mừng. Các bạn là những người nghèo khó, bị khinh chê, những người bị thất vọng, bạn có thể hạnh phúc. Các bạn hãy hạnh phúc. Bởi vì hạnh phúc thật trước tiên không phải việc của giàu sang, thành công, lạc thú. Bạn đã tin rằng hạnh phúc không dành cho bạn... Đức Giêsu nói với bạn rằng bạn có thể được hạnh phúc. Đức Giêsu nìuốn làm cho các môn đệ của Người thành những người hạnh phúc. Là Ki-tô hữu, bạn có biết rằng bạn đang hạnh phúc không?

Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không tự hỏi tại sao ư? Những vấn đề là hạnh phúc nào? Có nhiều loại hạnh phúc. Và cho đến khi nào? Cho đời sống hiện tại hoặc cho đời sống mai sau?

"Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó... Phúc thay ai hiền lành... Phúc thay ai sầu khổ... Phúc thay ai khao khát nên người công chính… Phúc thay ai xót thương người... Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch... Phúc thay ai xây dựng hòa bình... Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính...

Hạnh phúc mà Đức Giêsu nói đến không loại trừ những nghịch cảnh và đau khổ. Chúng ta đã thấy như thế qua toàn bản văn, rõ ràng Đức Giêsu nhắm tới những người mà chúng ta coi như bất hạnh. Các mối phúc thật không nhắm đến những hạng người khắc. Những từ ngữ thay đổi ở đây chỉ là để làm dội lại một tư tưởng duy nhất: "Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng (Mát-.thêu 11,28-30). Vâng Đức Giêsu đúng là Đấng mà người ta chờ đợi, Đấng đã được loan báo, Đấng phải đem lại Tin Mừng cứu độ Người ta thường quên rằng từ "Tin Mừng" đã được chính Đức Giêsu lấy ra từ phần thứ hai của sách I-sai-a: "Thần khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bồ cho kẻ bị giam cầm biết 'họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức." (I-sai-a 61,1.6; Luca 4,18).

Phúc thay... vì Nước Trời là của họ...

Tám mối phúc thật đầu tiên được đóng khung bởi một câu bao lại, được nhắc hai lần ở đầu và ở cuối (Mt 4,3 và 4,10).

Bằng công thức này, Đức Giêsu trả lời hai câu hỏi của chúng ta: Hạnh phúc nào? Cho khi nào? Rõ ràng đây là một hạnh phúc "kể từ bây giờ". Nước Thiên Chúa là của anh em. Không chỉ là một hạnh phúc được hứa cho sau này, cho đời sau. Cần phải biết rõ sụ tinh tế trong tư tưởng của Đức Giêsu: Người ta sẽ hiểu sai ý của Đức Giêsu khi biến tư tưởng của Người thành một thứ "thuốc phiện của quần chúng" mà người' ta sử dụng, rồi ngủ thiếp đi với lời hứa sau này sẽ được sung sướng, ở đời sau, sau khi chết Đức Giêsu nói rằng những người lầm than của thế gian này thực tế "đang được" và "có thể đang được" hạnh phúc ngay trong lúc mà Đức Giêsu nói với họ điều đó. Nhưng điều đó không hiển nhiên mà họ phải có ý thức về điều đó. Dĩ nhiên nó không loại bỏ viễn cảnh của thế giới mai sau tức Nước Thiên Chúa; các mối phúc thật hứa chắc một hạnh phúc chỉ được thực hiện viên mãn trong thế giới mai sau, Nước Trời, nhưng niềm hy vọng này đã làm chuyển biến hiện tại. Tương lai hạnh phúc mà Đức Giêsu hứa cho mọi người lầm than vất vưởng bởi những hoàn cảnh khốn khổ hiện nay... tương lai ấy đã trở thành một thực tế hiện tại trong ngôi vị của Đức Giêsu và tình bạn thân thiết với Người.

Bởi vì sau cùng, hạnh phúc ấy chính là "Triều Đại của Thiên Chúa", là "Tình yêu của Thiên Chúa", và ngay NGÀY HÔM NAY nếu bạn muốn, sẽ thật sự soi sáng hoàn cảnh đau khổ của bạn. Đức Giêsu không bao giờ định nghĩa "Nước Thiên Chúa! (những từ Triều Đại, Nước và Vương quyền đều như nhau trong tiếng Do Thái), nhưng nó gợi ra ý tưởng mà người ta có về Đấng Quân Vương, về Đấng Được Xức Dầu lý tưởng trong tất cả phương Đông cổ đại: Nhiệm vụ hàng đầu của Vua là bảo đảm sự nghiệp giải phóng dân tộc mình khỏi mọi lực lượng ngoại xâm... duy trì sự công bằng và bảo về những người nhỏ bé và nghèo khổ chống lại những người giàu sang và quyền thế luôn luôn có xu hướng bóc lột những kẻ yếu đuối...

Khi Đức Giêsu khẳng định rằng những người nghèo hèn là những người được Thiên Chúa ban cho đặc quyền, rằng Triều Đại của Thiên Chúa dành cho họ, rằng: "Công lý đế vương" đứng về phía những người phận nhỏ... thì Đức Giêsu không muốn nói rằng những người nghèo khó tốt hơn, đạo đức hơn những người khác. Ở đây vấn đề không phải là tâm lý hay đạo đức của người nghèo. Trong tuyên ngôn về tám mối phúc thật có một mạc khải về một ý tưởng nào đó về Thiên Chúa: Thiên Chúa đương nhiên phải là một ông vua nhân từ. Thiên Chúa lấy làm vinh dự khi làm cho những người thiếu thốn mọi hạnh phúc, con người được trở nên hạnh phúc một cách mầu nhiệm. Cả bạn nữa, nếu bạn muốn!

Hạnh phúc nghịch lý và không thể hiểu đối với người không được cảm nghiệm.

Vậy bạn hãy thử xem. Hãy bước vào trong hạnh phúc ấy của Thiên Chúa. Ngay từ HÔM NAY.

Nếu bạn bắt đầu hiểu được "ý nghĩa toàn cầu" của các mối phúc thật, vậy bạn hãy lắng nghe cách diễn tả mà Mát-thêu đã đưa ra. Việc công bố "Tin Mừng", của Nước Thiên Chúa trình bày thành một chương trình sống của người Kitô hữu: Nếu bạn muốn hạnh phúc, đây là cách mà bạn phải làm.

Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc thay ai hiền lành vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.

Cũng một từ Do Thái "anawim" có thể được dịch ra bằng "'nghèo khó", hoặc "hiền lành". 'Đây là hai khía cạnh của cùng một thực tại "anawim" gợi lên hình ảnh của người "bị ur)n cong", thái độ của người yếu đuối không còn khả năng tự vệ bắt buộc phải nhượng bộ những người mạnh hơn, thái độ của người bị sỉ nhục, hạ bệ dù là đàn ông hay đàn bà... không được người ta tôn trọng quyền lợi của mình... Người "hiền lành" chính là người không tức tối trước sự thịnh vượng của những kẻ nghịch đạo; người ấy không mất lòng nhẫn nại. Đức Giêsu nói về mình là người "hiền lành và khiêm nhường trong lòng" (Mát-thêu 11,29-12, 18-21). Người đã tha thứ cho những kẻ thù đã phiền nhiễu Người. Đức Giêsu đã sống mối phúc thật đầu tiên.

Phúc thay ai sầu khổ, vì họ được Thiên Chúa ủi an phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thỏa lòng. Phúc thay ai xót thương người vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương. Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.

Đức Giêsu đã khóc với Mát-ta và Maria. Đức Giêsu hoàn toàn "tương hợp" với ý muốn của Chúa Cha: Người đã là người công chính. Người đã là lòng xót thương của Thiên Chúa đối với những ngòi tội lỗi. Người đã tha thứ, tha thứ, tha thứ... Đó là (trái tim thanh khiết" tột bậc, không có chút gì giả dối, quanh co: hành động và ý định của Người hoàn toàn thống nhất.

Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.

Đức Giêsu đến để mang lại hòa bình cho chúng ta.

Phúc thay cho người xây dựng hòa bình, người ấy hòa giải những cặp vợ chồng xào xáo, đưa những người bạn bất hòa xích lại gan nhau, dẹp bớt những xung đột trong các gia đình giữa cha mẹ và con cái, tạo ra sự lắng nghe và hiểu biết lẫn nhau. Không có công việc gì cao quý hơn khi phục vụ anh em mình như thế. "Thầy ban cho anh em bình an của Thầy, không như thế gian ban tặng" (Gioan 14,27).

Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.


Giáo phận Nha Trang - Chú Giải


LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ

1. LỊCH SỬ MỪNG LỄ CÁC THÁNH:

Trước hết, đây là lễ mừng các thánh tử đạo. Vào đầu thế kỷ V, Đức Giáo Hoàng Bonifaciô IV đã nhận từ tay hoàng đế đền thờ Panthéon,một đền thờ ngoại giáo,được dựng nên,để tôn vinh các thần.Ngàiđã biến thành đền thờ dâng kính Đức Trinh Nữ Maria và các thánh tử đạo.Lễ mừng các thánh tử đạo vào ngày 13 tháng 5 hằng năm.Lễ này vẫn còn trong lịch phụng vụ của Giáo Hội Hy Lạp và được gọi là Chúa Nhật Chư Thánh.

Vào thế kỷ thứ VIII,Đức Giáo Hoàng Grêgoriô IV quyết định rằng việc tôn kính long trọng phải hướng về các thánh nam nữ đã được phong hay chưa được biết đến,vì không có sự đặc biệt nào của các Ngài chói sáng trong trần thế,nhưng ý chí và việc làm lành thánh của các Ngài được Thiên Chúa thấu suốt cõi lòng biết đến.Vì vậy lẽ mừng chư thánh được ấn định vào ngày 1 tháng 11 hằng năm chỉ xuất hiện từ thế kỷ thứ VIII do các thầy dòng Irland và Anh quốc, khi sang truyền giáo ở Au châu đã đem theo và trong thời gian ngắn đã phổ biến rộng khắp Châu âu.

II. Ý nghĩa và tâm tình mừng lễ các thánh:

Lễ trọng mừng hết thảy các thánh nam nữ hôm nay trình bày cho chúng ta thấy vinh quang huy hoàng của các ngài và phụng vụ muốn mời gọi chúng ta hãy sống trong hy vọng được phục sinh sau khi chết. đồng thời Hội Thánh cũng muốn cho chúng ta nhận thức về tình liên đới của ta đối với mọi người đã đi vào cõi đời sau nữa. Vì vậy:

- Chúng ta mừng lễ Các Thánh với lòng hân hoan vì "chúng ta tin rằng các ngài từ nay trở đi sẽ sống bên Thiên Chúa" (lời nguyện tiến lễ), và hằng bầu cử cho ta (lời nguyện đầu lễ) nơi Chúa. Mỗi vị thánh đều nhiệt tình sống yêu mến và chiêm ngắm Chúa, song hết thảy các vị hợp thành dân thành "Giêrusalem trên trời", một Vương Quốc mở rộng cửa đón những ai biết sống theo Tám Mối Phúc Thật (Mt 5,8-10). Các Ngài là Hội Thánh trên trời.

- Hạnh phúc của các thánh là do Chúa ban cho. Mỗi vị thánh là hiện thân hình bóng Chúa cách độc đáo nào đó, bởi vậy, khi mừng kính các ngài là "chúng ta sùng bái tôn sùng Thiên Chúa Đấng độc nhất Thánh Thiện" (lời nguyện tạ lễ). Hết thảy các ngài đều được Chúa Kitô cứu chuộc và đều được sinh ra từ cạnh sườn Người mở rộng.

III. Phụng vụ lời Chúa.

A) Bài đọc 1: Kh 7,2-4.9-14.

Bài đọc này ghi lại việc thánh Gioan dựa vài thị kiến về việc tập hợp huy hoàng của những người đã được cứu độ trước ngai Thiên Chúa, để trình bày về sự sống sau cái chết thể lý. Quả vậy, cái chết thể lý chưa bị tận diệt khỏi thế gian này. Đối với những người "đã giặt áo và thanh tẩy trắng tinh trong máu Con Chiên" thì cái chết mà họ dâng cho Con Chiên hiến tế, chỉ là một cuộc chuyển qua từ thống khổ và bách hại bước vào thế giới của Thiên Chúa, nơi đó không còn thống khổ và cái chết nữa.

Qua thập giá Chúa Kitô, người tín hữu lãnh nhận sức lực để chết đi hầu chuyển vào cuộc sống mới trong vinh quang Thiên Chúa.

B) Bài dọc 2: 1Ga 3, 1-3

Qua đoạn thư thứ nhất này, thánh Gioan cho biết niềm tin vào Thiên Chúa và nhận biết Chúa Giêsu Kitô là ai, sẽ giúp chúng ta về phẩm giá "làm con Thiên Chúa" của chúng ta, đó là được Thiên Chúa yêu và được Người đón nhận cách trọn vẹn và được sống gần Thiên Chúa. Vì vậy trong cuộc sống ở trần gian, khi chúng ta sống trung thực với phẩm giá làm con Thiên Chúa bằng đời sống công chính, thì chúng ta càng nên giống Chúa và càng dễ trình bày sự hiện diện của Thiên Chúa nơi cuộc sống của chúng ta. Nhưng chỉ khinào chúng ta chiêm ngắm Đức Kitô, trong vinh quang của Thiên Chúa, thì khi ấy chúng ta sẽ biến đổi trong vinh quang của Người. Các Thánh trên trời đang sống vinh quang này.

C.Bài Tin Mừng Mt 5,1-12a:

Bài Tin mừng đọc trong thánh lễ mừng Các Thánh Nam Nữ hôm nay, kể ra những người chiếm hữu được hạnh phúc chân thật trên Nước Trời, đó là những người khi sống ở trần thế, đã sống tinh thần nghèo khó, hiền lành, biết thương người, có lòng trong sạch, và ăn ở thuận hòa và sẵn sàng "bị bách hại vì lẽ công chính".

Đại lễ mừng kính toàn thể Các Thánh Nam Nữ hôm nay, phụng vụ muốn chúng ta:

* Chiêm ngưỡng các Thánh trên rời đã được Chúa Kitô cứu chộc để noi gương nhân đức các ngài trong cuộc sống của mình hầu thánh hóa bản thân mỗi ngày.

* Chiêm ngưỡng Các Thánh trên trời đang được hưởng vinh quang cua Chúa, chúng ta thấy trước tương lai của chúng ta đang hướng tới, đó là sự sống đời đời.

* Đồng thời thánh lễ này cũng giúp chúng ta ý thức mối dây liên đới giữa ta và càc anh chị em đã đi trước vào thế giới vô hình. Nay họ đang được ở bên Thiên Chúa, và đang chuyển cầu cho chúng ta. Họ là sức mạnhnâng đỡ cuộc đời chúng ta đang dong duỗi ở trần gian này.

* Mừng lễ Các Thánh hôm nay cũng là chúng ta tuyên xưng mầu nhiệm Các Thánh Cùng Thông Công: Sự liên đới giữa các thánh chiến đấu ở trần gian là chúng ta với Hội thánh khải hoàn là các Thánh trên trời. Đồng thời cũng nhờ vậy mà chúng ta ý thức được sự liên đới của chúng ta với Hội Thánh đau khổ là các linh hồn nơi luyện ngục, mà chúng ta tỏ bày cách cụ thể trong thánh lễ cầu nguyện cho những người đã qua đời vào ngày mai: Ngày 2 tháng 11


 
Lm Phanxicô Xaviê - Bài Giảng Lễ

Lễ Các Thánh Nam Nữ

Các Thánh là ai?

Kh 7,24; 1Ga 3,1-3; Mt 5,1-12a

Ngày kia một em bé theo mẹ đi chợ. Từ nhà đến chợ hai mẹ con đi qua một thánh đường nguy nga. Em bé ngước nhìn thánh đường rồi giơ tay chỉ cho mẹ và nói: "Mẹ xem kìa, những cửa kính màu bám đầy bụi, trông chẳng đẹp tí nào!" Bà mẹ không nói gì, nhưng lại nắm tay con dẫn vào bên trong thánh đường. Từ bên trong thánh đường nhìn ra, những cửa kính dơ bẩn xấu xí lại trở nên sáng chói và rực rỡ nhiều màu sắc tuyệt đẹp. Em bé ngạc nhiên mở to đôi mắt nhìn những cửa kính màu diễn tả nhiều hình ảnh rất hấp dẫn. Em thích thú đặc biệt khi ngắm nhìn hình ảnh bốn vị thánh trên cửa kính sau bàn thờ đang rực rỡ chói lòa nhờ ánh mặt trời chiếu thẳng qua. Mẹ em giải thích vắn tắt về từng vị thánh này.

Vài ngày sau, trong lớp giáo lý, tình cờ cô giáo hỏi:

- Các em có biết các thánh là ai không? Trước câu hỏi bất ngờ, cả lớp đều thinh lặng, chỉ có em bé được mẹ dẫn vào nhà thờ hôm trước giơ tay xin trả lời. Em nói:

- Thưa cô, các thánh là những người được ánh sáng mặt trời chiếu qua.

Thưa anh chị em,

Câu nói ngây thơ của em bé bày tỏ cho người lớn chúng ta một ý nghĩa thật cao cả: "Các thánh là những người được ánh sáng mặt trời chiếu qua". Đúng thế, Chúa Kitô là ánh sáng trần gian. Ai tiếp nhận ánh sáng, để cho ánh sáng Chúa Kitô soi thấu tâm hồn và cuộc sống tối tăm của mình, sẽ trở nên rực rỡ huy hoàng với muôn màu sắc của ân sủng. Chính Chúa Giêsu đã nói: "Anh em là ánh sáng trần gian. Ánh sáng anh em phải chiếu sáng trước mặt thiên hạ để họ xem thấy việc tốt anh em làm mà ngợi khen Cha của anh em ở trên trời" (Mt 5,16).

Các Thánh là những người có cuộc sống phản ảnh cuộc sống của Chúa Giêsu. Mỗi vị thánh đã họa lại trong cuộc đời mình một nét độc đáo của khuôn mặt Chúa Giêsu. Chúa Giêsu là khuôn mẫu của mọi đời sống kitô hữu, là mẫu mực cho mọi người noi theo. Các thánh là những người đã nắn đúc đời mình trong khuôn mẫu duy nhất của Chúa Giêsu, để khi nhìn vào đời sống các thánh, chúng ta nhận ra Cha trên trời.

Giáo Hội đã tuyên phong và xếp các thánh thành từng phẩm trật: Các thánh tông đồ, các thánh mục tử, các thánh tử đạo, các thánh đồng trinh… các thánh nam nữ nói chung trong danh sách chính thức của Giáo Hội. Nhưng còn biết bao vị thánh vô danh khác nữa đã được hạnh phúc trong Nước Trời, trong đó có thể có những thân nhân trong gia đình họ hàng của mỗi người chúng ta. Giáo Hội không thể nêu lên đích danh tất cả, Giáo Hội chỉ chính thức nêu đích danh một số vị thánh để nêu cho chúng ta một số gương mẫu tiêu biểu của đời sống kitô hữu. Các Ngài đã sống tám mối phúc thật của Tin Mừng. Vì đây là bản Hiến Chương Nước Trời, là những con đường dẫn vào Nước Trời.

Các thánh là ai?

- Không phải là những con người hoàn hảo, toàn thiện, tinh tuyền, không vướng mắc lỗi lầm, thiếu sót hay tật xấu nào. Cũng không phải là những siêu nhân, những con người phi thường, vượt lên trên đám đông nhân loại. Cũng không phải là những người bất thường, kỳ dị mà người ta thích kể những huyền thoại về các ngài. Các thánh là những người bình thường như mọi người, nhưng nhờ ơn Chúa trợ lực, các ngài cố gắng tiến tới mẫu mực của mình là Đức Kitô, mỗi người theo những điều kiện riêng của mình. Chuyện các thánh là lịch sử những cuộc chiến đấu nội tâm trường kỳ, những bước tiến đầy cam go thử thách. Có những thành công rực rỡ mà cũng có những thất bại ê chề. Nhưng cuối cùng các ngài đã đạt đích là nhờ đã cố gắng liên lỉ và đã biết hợp tác với ơn Chúa một cách kiên cường. Đó mới là thái độ mọi người chúng ta phải học hỏi và phải xác tín rằng mình có thể làm thánh được. Vì nếu ta không làm thánh được thì Chúa đã không mời gọi: "Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em ở trên trời là Đấng hoàn thiện" (Mt 5,48).

Bài giảng trên núi hôm nay là một sắc lệnh phong thánh ngắn gọn và dứt khoát nhất. Chúa Giêsu đã tuyên bố ban Nước Trời cho những ai sống nghèo khó, cho những người hiền hòa, cho những người ưu phiền, những người đói khát công chính, những người biết xót thương, những người có tâm hồn trong sạch, những người xây dựng hòa bình, những người chịu bách hại vì chính đạo. Mừng lễ các thánh nam nữ là chiêm ngắm hạnh phúc vinh quang của các Ngài trong Nước Trời mà noi gương phấn đấu hy sinh của các ngài, vì biết rằng cả chúng ta nữa, hết mọi người đều được mời gọi nên thánh và phải nên thánh: "Phải nên hoàn thiện như Cha trên trời". Phải phản chiếu ánh sáng khuôn mặt Chúa Kitô trong cuộc đời mình.
Anh chị em thân mến,

Mọi người đều có thể nên thánh được. Nên thánh không dành riêng cho hạng người nào, nhưng chung cho tất cả mọi người tin Chúa, yêu Chúa và sống theo lời Chúa dạy, theo Tin Mừng tám mối phúc thật của Ngài. Trần gian là chiến trường, nơi chúng ta còn phải chiến đấu. Thiên đàng là cuộc chiến thắng vinh quang và hạnh phúc đời đời. Hạnh phúc vinh quang này chỉ có thể có được, nếu ngày nay chúng ta anh dũng kiên cường chiến đấu, kết hợp với sức mạnh vô địch của Chúa Kitô, Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết, để giành lại sự sống đời đời cho tất cả mọi người.
 
Hành Trang Mục Vụ Khóa 10 - ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn