Clock-Time

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Tư Lễ Tro

Tin mừng Mt 6: 1-6.16-18: Bài Tin Mừng hôm nay thánh Mác-cô ghi lại ba loại tính xấu phô trương: khi bố thí, cầu nguyện và chay tịnh, để răn dạy chúng ta khi làm việc đạo đức phải kín đáo...
CHÚ GIẢI TIN MỪNG

NGÀY 26 THÁNG 02

THỨ TƯ LỄ TRO



 
Tin mừng Mt 6: 1-6.16-18

Giáo Hoàng Học Viện Piô - Chú Giải

BỐ THÍ - CẦU NGUYỆN - ĂN CHAY

(Mt 6, 1- 6. 1 6- 18).

(Xem chú giải Phúc âm B và C. Ở đây chúng tôi xin trích đăng một bài có tính cách suy niệm).

BỐ THÍ

Bác ái, danh từ làm ta khó chịu khi vừa nghe thấy. Giới thợ thuyền trong một vài trường hợp chấp nhận bác ái, nhưng luôn luôn đề cao quyền lợi, công bình trước. Thái độ đó được hoàn toàn thông cảm. Lần nào cũng thế, Tin Mừng không đề cập đến một vấn đề khác. Chúa Kitô chỉ muốn nói rằng khi thực hành bố thí, hãy thực hành theo tinh thần thích hợp. Đó là một bổn phận bất biến, vì luôn luôn có những kẻ giàu sang, đồng thời cũng có những người nghèo đói. Những ai có nhiều hơn, may mắn hơn, phải tự giúp kẻ ít may mắn. Những lời nói của Chúa Kitô được giải thích theo hai ý nghĩa. Trước hết, theo nghĩa tiêu cực: Chúa Kitô kết án việc thực thi bác ái sai lạc:

"Đừng thổi kèn trước mặt người đời". Có những việc thiện chỉ là tự kiêu tôn giáo trá hình dưới lớp vỏ đức ái. Chỉ biết dùng hành vi thực hiện thiện hảo như một nhãn hiệu. Có những cử chỉ nhân đức do lòng ích kỷ, chỉ vì mục tiêu tuyên truyền hơn là lòng săn sóc trung thực. Người thực thi bác ái không được rao trên mái nhà, đòi hỏi phải được ghi công, tuyên dương trên báo chí hay tri ân công cộng, nghĩa là nêu lên cho mọi người thấy Sự giúp đỡ càng bí mật lại càng hữu hiệu, Chúa Kltô đã dùng một hình ảnh thỏa đáng: tay trái đừng biết việc tay phải làm. Cũng thế, ngay giữa chi tộc mình, cử chỉ cũng vẫn được giữ kín. Đôi khi, giúp đỡ để cứu trợ một thiệt hại vật chất vẫn chưa đủ, còn cần đến lời an ủi và thái độ thông cảm khi hành động. Trong các công việc, không được chỉ xử trí theo thủ tục, mà còn phải trực tiếp gặp gỡ cá nhân. Thật là trái ngược với Kitô giáo, nếu chỉ muốn khai thác sự khốn nạn của kẻ đồng loại để khoe khoang sự đại lượng cá nhân. Phải thực thi bác ái với sự hạ mình thông cảm, không được th.i hành với sự tự mãn kiêu kỳ, hay lên mặt dạy luân lý, hoặc làm ra vẻ thánh nhân giữa các tội nhân. Mọi cách biệt sẽ bị xóa đi, nếu ta quan niệm rằng chỉ có một Cha chung trên trời.

Mặt khác, Thầy chí thánh đã tỏ lộ ý nghĩa thứ hai trong giáo huấn của Người khi tuyên bố. "Chúa Cha nhìn thấy trong bí mật". Không phải nỗi khốn khổ của đồng loại là căn do nẩy sinh lòng bác ái, nhưng chính Thiên Chúa mới là căn do làm phát sinh lòng bác ái của ta. Con người sẽ bị tình cảm chi phối nhiều, và người ta sẽ ưa tiên giúp đỡ những ai khéo léo trình bày sự khốn khổ của mình cách đáng thương và cảm động, mặc dầu họ đã phóng đại. Như thế, có lẽ người ta sẽ giúp đỡ những kẻ nghèo giả tạo, mà quên đi sự khốn khổ thầm kín lớn hơn. Trái lại, nếu người ta hành động cho Thiên Chúa, người ta sẽ tự vấn trước mặt Chúa về những người phải giúp đỡ, và về thời gian thuận tiện. Đức bác ái phải được thực thi cách ý thức, theo thời giờ và cách thức thuận tiện, đối với những kẻ xứng đáng.

Trong tất cả mọi lãnh vực, con người tinh thần được phú ban một loại sáng suốt, với cái nhìn luôn lượng về Chúa, họ học biết cách phục vụ Chúa với sự thận trọng. Những kẻ nào có tâm hồn giống nhóm Biệt phái, sẽ lạm dụng tôn giáo để làm bộ thánh thiện, làm cho ki tô giáo ra một hình ảnh sai lạc và thô kệch. Hãy cẩn thận, đừng thực thi bác ái trước mặt kẻ khác. Vào thời đại chúng ta, lời cảnh cáo của Chúa Kitô không dư thừa chút nào.

Có nhiều người lấy làm ngạc nhiên rằng Chúa Kitô đã nêu lên một động lực vụ lợi rõ rệt: "Chúa Cha thấy trong bí mật, Ngài sẽ thưởng cho". Phải chăng luân lý Công giáo là luân lý vì phần thưởng? Hiển nhiên, Chúa Kitô đã tiên báo và chấp nhận không hàm hồ rằng phải thực thi thiện hảo trước mặt Thiên Chúa trước hết. Tuy nhiên, trong một viễn tượng thiêng hứng, họ có thể trở về với bản ngã riêng bằng cách ước mong không đánh mất Thiên Chúa, nhưng luôn luôn tiến gần về Ngài. Phần thưởng của người Công giáo chính là Thiên Chúa, nên trong khi tìm kiếm phần thưởng, tức là họ tìm kiếm Thiên Chúa, như thế, họ đã hành động theo lệnh của Ngài. Đó không phải là lợi ích nhất thời, Chúa Cha sẽ trả lời bằng cách ban chính tình yêu của Ngài. Tìm kiếm Thiên Chúa để thấy hạnh phúc trong ngài đó là một thái độ Công giáo đích thực, được Chúa Kitô chấp nhận và khuyến khích.

CẦU NGUYỆN

Làm dơ bẩn bác ái bằng cách thực thi theo những mục đích ích kỷ, là làm ngược lại thần linh. Bóp méo kinh nguyện để khoe lòng đạo đức là một phạm thượng. Làm như vậy không còn là một thờ kính thánh thiện nữa, nhưng là bắt Thiên Chúa phục vụ những mục đích trục lợi của ta. Mầu nhiệm bí mật nhất của tâm hồn và tính chất cá biệt thâm sâu nhất bị tục hóa, và hạ xuống như một lối giả hình lấy thái độ bên ngoài cầu nguyện để làm việc ngược lại, đó là trình bày một sự thánh thiện sai lạc, không còn gì thảm hại hơn. Những người sốt sắng nửa mùa thường thích đóng kịch. Còn người cầu nguyện thực sự xa tránh mọi người, không đa ngôn, không gây động đạc ồn ào, để đi vào im lặng và thanh vắng, ở đó, họ sẽ tìm gặp được Thiên Chúa. Kinh nguyện là gì, nếu không phải là nâng tâm hồn lên cùng Chúa. Kẻ giả hình cũng làm vẻ bề ngoài như thế, nhưng thực ra, tâm hồn họ thì hướng về trần giới. Tín hữu cầu nguyện mở tâm hồn ra trước Thiên Chúa, còn kẻ giả hình thì luôn khép kín trước Thiên Chúa. "Khi con muốn cầu nguyện, hãy vào phòng riêng". Bị cuộc sống bên ngoài luôn thu hút, đôi khi con người cần phải nghỉ ngơi và hồi tâm, giống như một tế bào, họ lui về phòng mình, giữ cho lòng mình khỏi bị lôi kéo vào làn sóng ồn ào huyên náo. Nếu không, họ sẽ chết trong ồn ào Người Công giáo phải tìm nơi kinh nguyện một nguồn mạch không cạn, và một sự tươi trẻ vĩnh viễn cho tâm hồn. Nhưng rất cần phải lui vào thinh lặng, để nghe được tiếng Đấng Tối cao, và trong sự thanh vắng, họ đi sâu vào cuộc đối thoại với Chúa. Những màu sắc sặc sỡ của những tờ bích chương chói sáng chỉ gây những ảo giác. Tiếng động của hàng ngàn loa phóng thanh chỉ làm chúng ta điếc tai: Trong ồn ào, chúng ta không còn nhận biết được giọng nói của Thiên Chúa.. Chỉ khi nào ta trở về với im lặng, ta mới sử dụng cách chính đáng những khả năng của ta. Hãy vào phòng riêng cầu nguyện, không phải là một công việc hao phí thời giờ, trái lại, đó là sự tập trung năng lực để hoạt động kết quả. Cầu nguyện để biến thành bình thiên. liệu cho cuộc sống. Trong khi cầu nguyện, những bình chứa tinh thần được đổ đầy tràn. Nếu chúng trống rỗng, các động cơ hoạt động sẽ dừng lại, không hoạt động được nữa.

Hình như chúng ta không lấy làm lạ, khi thấy Chúa Kitô đã cầu nguyện trong nơi mình ở, mà không cầu nguyện trong đền thờ hay trong giảng đường. Giữa thời đại tự do hiện nay, trong lúc con người chống lại chủ nghĩa cá nhân quá khích, thì ngược lại, trong lãnh vực tôn giáo, phải cố gắng tự tạo cho mình một đời sống độc lập. Con người ngã về khuynh hướng khinh thường bầu khí thinh lặng, đề cao ồn ào huyên náo, và hạ thấp kinh nguyện cá nhân cũng như những giờ chiêm niệm. Lời Chúa dạy không phải chỉ là lởi bênh vực cho kính nguyện tư riêng cá nhân, nhưng còn là một đòi hỏi phải sử dụng lối cầu nguyện này nữa. Ngoài kinh nguyện cá nhân, con người còn phải sử dụng lối kinh nguyện cộng đồng nữa, vì con người là một con vật có trí khôn và có xã hội tính. Do đó, sự tham gia vào kinh nguyện và hy tế cũng phải có tính cách cộng đồng. Chỉ có lòng đạo đức nào có hai phương diện này mới bảo đảm cho tín hữu sự viên mãn và sung túc tinh thần. Sự thờ kính cộng đồng nếu không sống động nhờ lòng đạo đức cá nhân, sẽ bị lu mờ dần, và biến các nghi thức thành những dấu hiệu bên ngoài trống rỗng. Kinh nguyện chiêm niệm mà không hướng về cộng đồng, sẽ thiếu căn bản và đưa đến cô lập tinh thần. Vậy phải thi hành cả hai tác động, vừa lui mình về phòng nựng, vừa phải đến đền thờ để cầu nguyện. Hai hình thức cầu nguyện này có tính cách bất khả phân ly và bó buộc.

ĂN CHAY

Ăn chay đối với người Công giáo hình như là việc tự nhiên. Nhưng khó khăn là khi nói đến tinh thần phải có khi ăn chay.

Khổ hạnh thuyết mà người ta thường khoe khoang đều lố bịch và mâu thuẫn, vì nó biến lòng thống hối thành tội lỗi: con người giả bộ khổ hạnh ngoài mặt, còn thực sự lại khác hẳn. Họ làm bộ để người ta tin rằ ng họ ă n chay. Thực ra họ giả bộ ăn chay, họ đã tục hóa phương thế thánh hóa siêu nhiên.

Vẻ thống hối bên ngoài đầy nguy hiểm, vì nó trở nên quá lộ liễu che đậy dục vọng mình cách ích kỷ, dưới chiêu bài luân lý và tôn giáo. Đặc tính của mặt nạ là giả, không gì xấu xa hơn mặt nạ về lòng sốt sắng, vì nó làm cho người khác chê cười và hơn nữa, nó còn làm cho họ chế nhạo cả tôn giáo nữa.

Tuy nhiên, cũng không được rơi vào một thái cực khác, đó là chối bỏ tất cả mọi hành động thống hối bên ngoài. Không thể vì thấy một vài lạm dụng mà kết án hành động thống hối. Người ta vẫn ăn chay, nhưng với một ý hướng trong sạch. Người ta sẽ ăn chay để làm vinh danh Chúa, không phải để tôn vinh con người. Kẻ khắc khổ giả tạo không phải là một người từ bỏ, nhưng là một người tham vọng. Tuy họ từ bỏ, nhưng chỉ để thỏa mãn những nhu cầu vật chất, thỏa mãn tính kiêu căng của mình. Họ muốn phô trương sự thánh thiện của mình, họ muốn tô điểm mình bằng tấm áo khiêm tốn giả hiệu, họ để cho lớp vỏ hy sinh giả tạo bao bọc tính nhu nhược yếu đuối. Nguyên động lực của thái độ ấy không phải là Thiên Chúa, nhưng là nhân loại. Người ta chối bỏ Thiên Chúa vì quá yêu mình, trong khi đúng ra, phải chối bỏ mình và chấp nhận tình yêu Thiên Chúa. Chúng ta không thể chinh phục tha nhân được bằng sự nghiêm khắc quá đáng. Phải có nhiều tinh thần trong hành động thống hối, mới lôi cuốn được kẻ khác. Những săn sóc và nếp sống vệ sinh'hằng ngày, y phục gọn ghẽ, tác phong đáng yêu thì thường nói lên tinh thần thống hối nghiêm nghị, hơn là sự bừa bãi dưới chiêu bài khinh thường của thế gian. "Hãy xức dầu thơm trên đầu ".

Lòng tự kiêu khoe khoang không thể là lòng thống hối được Lòng thống hối trung thực là một điều cần thiết và nghiêm trọng, và không được phép giả bộ. Những bộ mặt khô khẳng không thể chứng tỏ một tinh thần tôn giáo, cũng như một thân xác gầy còm cũng không chứng tỏ một tinh thần tiến bộ.

Hướng nhìn về Chúa và thánh ý Ngài sẽ nói lên thái độ phải có. Chúa đã an bài những ngày lễ và mùa thống hối. Mọi người đều hướng về ngài nếu họ chỉ tin vào Ngài. "Cha ngươi sẽ nhìn thấy nơi bí mật". Người ta có thể đánh lừa con người. Còn Thiên Chúa biết cả những nơi thâm sâu nhất trong tâm hồn; ngài không thể bị đánh lừa. Những người khổ hạnh giả bộ, thích nghe những lời ca ngợi khen lao, đó là những phần thưởng nhân loại. nhưng cuối cùng, họ dấn thân phục vụ kẻ gian dối. Vì vậy Tin Mừng dạy: "Hãy ăn chay, nhưng trong tinh thần chân thành" và "khi con ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu".

(Richard Gutzwiller, Suy niệm Tin Mừng Matthêu. Niềm Tin. Tr. 119- 126 và 157- 160).


 
Noel Quession - Chú Giải

LỄ TRO: Ge 2,12-18; 1 Cr 5,20-6,2

BD.I: HÔM NAY mở ra một thời kỳ đặc biệt 40 ngày Mùa chay.

Trong Mùa chay này, những chủ đề cốt yếu của đời sống thiêng liêng được chọn cho bài Tin Mừng.

Trong đoạn Tin Mừng hôm nay: Chúa Giêsu tóm trọn đời sống tôn giáo vào ba điều trụ cột:

Chia sẻ.. trong bầu khí vui tươi và

Cầu nguyện …không phô trương, nhưng "chỉ

Từ bỏ...trước mặt Thiên Chúa".

"Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta".

Đây là những lời đầu tiên của Thiên Chúa buổi đầu của mùa chay này. Một lời mời sống thân mật với Chúa hơn. Một ngôn ngữ của Tình yêu …"hãy thật lòng…trở về với Ta".

Tôi cần có quyết tâm nào để sống mùa chay cho ý nghĩa, để nhấn mạnh vào điều cốt yếu trên?

"Hãy xé lòng chứ đừng xé áo các ngươi".

Người ta luôn có khuynh hướng nhấn mạnh vào những thực hành bên ngoài". Các ngôn từ đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải nội tâm hóa tôn giáo hay là sám hối.

Đối với Chúa, tâm hồn mới đáng kể.

Chúa Giêsu cũng sẽ nói lại cùng một điều này. Các cử chỉ, hy sinh, hãm mình của chúng ta chỉ có giá trị nếu xúat phát từ tâm hồn, nếu chúng diễn tả Tình yêu.

Chớ gì Mùa chay nên thời gian của nội tâm. Thay vì sống hời hợt bên ngoài như trước kia, tôi muốn sống thâm sâu tràn. Lạy Chúa, mọi điều con đã làm theo thói quen mà không nghĩ gì tới…con muốn sống với Chúa trong tình yêu và chú ý tối đa.

Lạy Chúa Trời,

Xin tái tạo lòng con nên trong sạch, đổi mới cho tinh thần bền vững trung kiên (Tv 50,12)

Đây là lời kinh kiểu mẫu của Mùa Chay. Tôi muốn lập lại không mệt mỏi…cho tôi, ở số ít ( cho chúng con một quả tim mới).

Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi năn nỉ anh em hãy làm hòa cùng Thiên Chúa.

Hãy để cho Thiên Chúa hành động…hãy để Chúa khuất phục.

Mùa chay chúng ta có chấp nhận ý muốn của Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn "làm hoà với chúng ta", ban lại cho chúng ta một Tình yêu nồng nhiệt. Thiên Chúa muốn ban cho chúng ta sự sống sung mãn, nối giao ước tình yêu với chúng ta.

Tôi không có thể khám phá lại bí tích "hòa giải " sao?

Không làm cho việc sám hối thành lúc kiểm điểm đời sống và đối thoại với Thiên Chúa sao? Môt cuộc nói chuyện với
Đấng tôi yêu, để yêu Người hơn sao?

Đấng không hề biết đến tội lỗi thì 'Thiên Chúa đã làm Người thành tội vì chúng ta, để trong Người, chúng ta được trở nên sự công chính của Thiên Chúa.

Về phía Thiên Chúa, tình yêu đã toàn diện, tuyệt đối, bất vụ lợi. Người bỏ mình, "đồng hoá với tội lỗi chúng ta", đã mang chúng trên mình. Lạy Chúa, Chúa đã đồng hóa với con…để thay con mang lấy tội lỗi con và ban cho con sự thánh thiện của Chúa. Xin tạ ơn Chúa, chớ gì con đừng bao giờ quên điều đó.

BÀI TIN MỪNG: Mt 6,1-6.16-18
40 NGÀY TRÒN

Hôm nay, khởi sử một thời gian ân phúc gồm 40 ngày: đó là Mùa Chay. Từ "Mùa chay" có nghĩa là "Bốn mươi". Không nên bỏ mất một trong những ngày này.

Trong thời gian chuẩn bị lễ Phục sinh, các bản văn Tin Mừng được chọn lựa không dựa trên nguyên tắc đọc liên tục, nhưng theo mục đích riêng, nhằm diễn ta những phương diện cốt yếu của đời sống thiêng liêng.

Ba cột trụ nâng đỡ toàn bộ đời sống đạo đức, đó là:

chia sẻ, cầu nguyện và từ bỏ: trong niềm vui và dành cho một mình Thiên Chúa.

Khi anh em bố thí...

Khi anh em cầu nguyện…

Khi anh em ăn chay..

Đó là ba hình thức sám hối truyền thống trong mọi tôn giáo. Thứ tự của chúng có lẽ không phải là một kết quả đơn thuần ngẫu nhiên:

-Trước tiên, "chia sẻ", có nghĩa là trao tặng, là nghĩ đến người khác.

- Thứ đến, cầu nguyện, có nghĩa là dành một ít thời giờ hơn nữa để sống với Thiên Chúa…

Sau hết, "Hi sinh " là chấp nhận sống thiếu thốn.

Dựa theo ba điểm trên, tôi đã dự kiến những gì để sống 40 ngày của Mùa chay?

Tôi có dùng thời gian để dự kiến…để ấn định những điều tôi quyết tâm thi hành.

Anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy... Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời ban thưởng... Đừng có khua chiêng đánh trống, cốt để người ta khen…

Cho dù có vì mục đích bố thí, cầu nguyện hoặc ăn chay, thì trước hết Đức Giêsu vẫn nhấn mạnh đến tính kín đáo của việc làm. Người tố cáo thái độ quá quen giả hình của những người chỉ muốn hành động để "được người ta chú ý".

Tìm kiếm cái tôi, tính vị kỷ, tự ái có thể nhiễm vào cái biểu hiện đạo đức tốt nhất.

Đừng cho tay trái biết việc tay mặt làm, để việc anh bố thí được kín đáo.Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.

Hành động cho một mình Thiên Chúa thôi.

Chính Thiên Chúa , Cha chúng ta, luôn hiện diện ở những gì kín đáo. Trong mọi thời điểm, nhất là trong Mùa chay này, Đức Giêsu mời gọi chúng ta sống mức độ xác tín đó, sống tương quan thân tình sâu sắc đó.

Thông thường, chúng ta quá sống hời hợt, thích nổi nang, bề ngoài. Hãy tìm kiếm sự sâu xa. Hãy tìm kiếm cái nhìn của Thiên Chúa.

Lạy Cha, giây phút này, Cha đang hiện diện và ngó nhìn con. Đó là điều thật quan trọng. Cha mong chờ con "bố thí", "cầu nguyện " và "hãm mình".

Còn anh, khi cầu , nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo.

Cha anh hiện diện ở đó, nơi kín đáo. Những lời này giúp tôi thấy rõ tâm hồn sâu thẳm của Đức Giêsu và thói quen của Người luôn hiệp thông với Đấng vô hình.

Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm.

Thật ta không ngờ Chúa lại khuyên: 'Hãy chải đầu cho thơm. Lạy Chúa, chính Chúa quan niệm Mùa chay như không có vẻ gì là u buồn cả! Hiển nhiên, dụng ngữ trên chỉ muốn diễn tả: cần phải tỏ cho người khác thấy một gương mặt dễ thương, tươi tỉnh.

Giáo phận Nha Trang - Chú Giải

Hãy trở lại với Thiên Chúa

HOÀN CẢNH:

Khi giáo huấn về đời sống hoàn thiện (Mt 5,1-7.21), Đức Giêsu huấn dụ dân chúng phải tránh những thói hư tật xấu làm cản trở trên đường tiến đức. Một trong những tính xấu đó là tính thích phô trương: phô trương khi bố thí, cầu nguyện và chay tịnh.

Ý CHÍNH:

Bài Tin Mừng hôm nay thánh Mác-cô ghi lại ba loại tính xấu phô trương: khi bố thí, cầu nguyện và chay tịnh, để răn dạy chúng ta khi làm việc đạo đức phải kín đáo, có nghĩa là làm vì Chúa chứ không vì mình hay vì ai khác.

TÌM HIỂU:

1"Khi làm việc lành phúc đức …"

Trong chương 6 này, thánh Mác-cô ghi lại lời Đức Giêsu huấn dụ dân chúng về nền đạo đức đích thật, và Người cho biết phải thi hành những việc đạo đức thế nào để phù hợp với tinh thần của Chúa Kitô.

24 "Vậy khi bố thí …"

Những huấn dụ về nền đạo đức đích thực bao gồm ba chiều kích: Bố thí đối với tha nhân; cầu nguyện đối với Thiên Chua; ăn chay đối với bản thân. Ba lãnh vực này tiêu biểu cho cả cuộc sống. Điều cốt yếu trong cả ba trường hợp vẫn là sống thật, sống trước mặt Chúa với ý hướng ngay thẳng, là thi hành ý Cha.

a. Về vấn đề bố thí, Chúa khuyên nhủ:

- Đừng phô trương như bọn đạo đức giả: Làm việc đạo đức cốt ý cho người ta khen, và như vậy họ đã được người ta thưởng công rồi.

- Nhưng phải kín đáo: phải âm thầm khiêm tốn đến mức không cho tay trái biết việc tay phải làm, nghĩa là không phô trương bên ngoài, không tìm lợi danh trước mặt người đời.

5-6b. Về vấn đề cầu nguyện:

- Đừng phô trương như bọn giả hình.

- Nhưng hãy vào phòng kín đóng cửa lại: có nghĩa là phải hồi tâm, tực đặt mình trước mặt Thiên Chúa trong chính lòng mình, nhờ lòng tin, lòng cậy, lòng mến. Thiếu điều kiện này thì không thể có cầu nguyện thật sự. Điều này đòi hỏi khi cầu nguyện phải có ý ngay lành, chứ không được giả hình.

16-18c. Vấn đề ăn chay:

- Đừng phô trương như bọn đạo đức giả

- Nhưng phải kín đáo bằng cách rửa mặt, chải đầu, xức dầu cho thơm, … cách thức này ngược hẳn với cách thức của những kẻ giả hình. Điều này đòi hỏi khi ăn chay phải có thành tâm thiện chí sám hối trước mặt Thiên Chúa, chứ không phải trước mặt người đời.

NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG:

1. Các luật sĩ và biệt phái bấy giờ thích phô trương về những việc họ làm. Nay Chúa dạy chứng ta đừng theo gương họ. Hãy tránh hết mọi thói phô trương khi làm việc đạo đức. Phô trương việc lành để người ta khen, là làm thiệt hại cho mình, vì Thiên Chúa kể ta đã được thưởng bởi lời người ta khen rồi, và Người không ban thưởng cho ta nữa.

Với lời dạy này, chúng ta cần thức tỉnh lại tinh thần khi chúng ta làm những việc đạo đức, hay khi thi hành những việc đạo đức, hay khi thi hành những việc thiện trong công tác tông đồ truyền giáo của mình.

2. Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta phải hoàn thiện đời sống theo ba lãnh vực tiêu biểu cho cả cuộc sống.

a) Việc bố thí:

Người Do Thái bấy giờ rất thích khoe khoang mỗi khi họ làm phúc cho ai hay là dâng cúng của gì lo việc phụng sự Thiên Chúa. Người nào dâng một khoản tiến lớn, cũng muốn được xướng danh giữa phố xá hay trong hội đường. Làm thế chẳng khác gì sai người thổi loa đi trước rao cho thiên hạ biết ta làm việc thiện!

Ngày nay Chía dạy người Kitô hữu chúng ta phải biết làm phúc giấu tay. Sự kín đáo ấy phải giữ đến nối dầu tay trái có mắt cũng không thấy được việc thiện tay phải làm, làm phúc vì tình thương chứ không vì phô trương công đức.

b) Về cầu nguyện:

- Chúa bảo chúng ta đừng khoe khoang: đừng cố ý làm cho người ta thấy để được tiếng khen, nhưng phải cầu nguyện trong tinh th6àn khiêm tốn, kín đáo, mục đích chỉ vì lòng mến Chúa và vì Chúa mà thôi. Chúa Giêsu đã làm gương (Mt 14,23) và dạy các môn đệ cầu nguyện (Mc 6,7-15)

Theo các chỉ thị của Chúa rải rác trong cácTin Mừn, ta thấy phải cầu nguyện thế nào?

- Lời cầu nguyện phải khiêm tốn trước mặt Thiên Chúa (Lc 18,10-14); và trước mặt người ta (Mt 6,5-6; Mc12,40)

- Lời cầu nguyện phải chân thành tự đáy lòng, chứ không chỉ ngoài môi miệng (Mt 6,7)

- Lời cầu nguyện phải tin tưởng vào lòng Cha nhân từ (Mt 6,8; 7,7-11)

- Lời cầu nguyện phải kiên trì năn nỉ, không sợ phiền Cha (Lc 11,5-8; 18,1-8).

- Lời cầu nguyện sẽ được chấp nhận khi có lòng tin (Mt 21,22)

+ Cầu nguyện nhân danh Chúa Giêsu (Mt 8,19-20; Ga 14,13-14; 15,6-7; 16,23-27)

+ Xin những điều tốt lành (Mt 7,11) như Thánh Thần (Lc 11,13); xin ơn tha thứ (Mc 11,25; xin ơn cho kẻ ngược đã mình (Mt 5,44; Lc 23,24)

+ Nhất là xin cho triều đại Thiên Chúa mau đến và mình được gìn giữ trong cuộc thử thách cuối cùng (Mt 24,20; 26-41; Lc 21,36)

Trên đây là cốt tủy của lời kinh mà chính Chúa Giêsu đã dạy (Mt 6, 9-15)

c) Việc ăn chay:

Luật Do Thái, giữ chay có mục đích đền tội. Bởi vậy khi ăn chay, luật dạy tất cả con người từ tâm tình bên trong cho tới nét mặt, dáng điệu, cử chỉ bên ngoài, phải tỏ ra buồn sầu rầu rĩ. Làm như vậy để tỏ lòng chê ghét tội lỗi. Thái độ sầu thảm với ý ngay lành đó, Chúa không chê. Các điều Chúa ghét và dạy phải chừa bỏ là các ý muốn được khen khi giữ chay.

Bởi thế Chúa dạy người Kitô chúng ta phải khôn ngoan kín đáo, khi ăn chay cũng cứ vui vẻ và giữ các điều lịch sự với công chúng như thường. Nếu vì phép lịch sự, cần phải rửa mặt, chải đầu, xức dầu thơm thì cứ việc làm.

3. Ba cột trụ nâng đỡ toàn bộ đời sống đạo đức, đặc biệt trong Mùa Chay này, đó là bố thí, cầu nguyện và chay tịnh.

- Bố thí là bổn phận đối với tha nhân: có nghĩa là nhạy cảm trong công việc phục vụ tha nhân về mọi nhu cầu của đời sống.

- Cầu nguyện là bổn phận đối với Chúa: nghĩa là cần phải dành thời giờ hơn nữa cho Chúa trong việc phụng thờ Thiên Chúa.

- Chay tịnh: bổn phận thanh tẩy và thánh hoá bản thân: có nghĩa là phải khắc phục bản thân để hoàn toàn thuộc về Chúa trong phẩm giá làm con Chúa.

Dựa vào ba công việc trên, tôi đã dự kiến những gì để sống 40 ngày Mùa Chay này?
 
Hành Trang Mục Vụ - Khoá 10 ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn