Clock-Time

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Tư Tuần XIII Thường Niên A

Tin mừng Mt 8: 28-34: Qua phép lạ trừ quỷ này, chúng ta thấy con người đang bị ma quỷ khống chế do tội tổ tông và tội riêng của mỗi người, Chúa Giê-su đã đến đảo ngược tình thế. Người đến với vai trò cứu thế, đến để tiêu diệt nước của ma quỷ và khai mạc thời thiên sai, thời cứu độ muôn dân...
 CHÚ GIẢI TIN MỪNG

THỨ 4 – TUẦN 13 - THƯỜNG NIÊN A

 
NGÀY 01/07/2020
 


Tin mừng Mt 8: 28-34


Noel Quession - Chú Giải
 
Bai đọc I: St 21,5.8-20

Khi Abraham được một trăm tuổi, thì Isaac sinh ra..

Thiên Chúa trung thành. Người giữ lời hứa. Đức tin của Abraham bị thử thách. Rất lâu, đã không vô ích. Sau một cuộc chờ đợi lâu dài, chương trình của Thiên Chúa được thực hiện. Lạy Chúa, Chúa không vội vã! Chúa có cả đời đời: để hoàn thành , để kiện toàn cuộc tạo dựng của Chúa, con vững tin rằng mọi lời hứa khác của Chúa cũng sẽ hoàn thành Lời hứa toàn thắng sự dữ … lời hứa của Thánh linh cho Hội Thánh Chúa, lời hứa nhận lời cầu xin của các tín hữu Chúa.

Lạy Chúa, con âm thầm nếm hưởng những lời Chúa đã hứa:

Ta sẽ làm một trời mới đất mới: không còn chết chóc, khóc than, đau khổ, vì này Ta tạo thành vũ trụ mới"...

"Đừng sợ, hỡi đoàn bé nhỏ, Ta đã thắng thế gian. Ta sẽ ở với các con cho đến tận thế".

Mọi điều các con xin nhân danh Thầy, Thầy sẽ thực hiện, hãy gõ và sẽ mở cho.

Tất cả những lời hứa thần linh này, dù bề ngoài trái ngược, dầu cho có chậm trễ, một ngày kia sẽ hoàn thành. Lạy Chúa, con tin Chúa: dầu có phải đợi chờ lâu trong , sự trung thành như Abraham.

Hãy đuổi mẹ con người nữ tỳ này đi vì con của người đầy tớ không được hưởng gia tài. Abraham lấy sự ấy làm đau lòng cho con mình. Chúa phán cùng Abraham rằng: "Người đừng buồn vì con trẻ, và con của người nữ tỳ ngươi".

Abraham phải suy nghĩ về sự ganh đua, ông thấy đang mở rộng trước mắt, ông đau khổ. Chắc chắn ông cầu nguyện về "biến cố"này và xin Chúa soi sáng.Và Thiên Chúa trả lờì ông. Người cho ông hiểu rằng hứa chuyển qua Isaac.. nhưng Ismael cũng có một đinh mệnh hữu ích.

Đức tin của Abraham là gương mẫu, đây là Đức tin của một tín hữu, là "cha" nỗi ưu tư phụ tử của ông trở thành một ẩn dụ của tình phụ tử thần linh. Bậc làm cha, mẹ Hôm Nay cũng phải cầu nguyện từ các hoàn cảnh con cái họ gây nên..

Khi đã uống hầu hết nước, Agar bỏ con trẻ ở dưới gốc cây trong rừng. Nàng ra ngồi cách xa đó khoảng tầm một tên bắn, vì nàng nói: 'Tôi không nỡ thấy con tôi chết" và nàng ngồi đó, thì bên trong đứa trẻ cất tiếng khóc. Chúa đã nghe tiếng khóc của đứa trẻ.

Câu chót gây bàng hoàng

Kinh thánh thật giản dị, với Thiên Chúa dưới hình ảnh này là ý tưởng.. rất tinh ròng về Thiên Chúa tỏ mình. Thiên Chúa, một lần nữa chú ý. Một Thiên Chúa lắng nghe, không một đau khổ, môt tiếng kêu than nào để cho Người được dửng dưng.

Lạy Chúa, xin. giúp chúng con giống như Chúa. Trong cuộc sống, con có lắng nghe những lời kêu cứu khổ cực của anh em con không?

Ngươi đừng sợ. Ngươi trỗi dậy, ẵm con đi, và giữ chặt tay nó, Vì Ta sẽ cho nó trở thành một dân tộc vĩ đại.

Thái độ kiên vững của Chúa: Nâng dậy cho con người đứng thẳng! ban cho nghị lực, ban lại niềm vui sướng, ban cho cuộc sống có "ý nghĩa".

Lạy Chúa, con cầu cho mọi người chán nản vì cuộc sống, cho mọi - trẻ em đang kêu khóc trong các nước thiếu ăn, cho các bà mẹ ở bên bờ thất vọng, cho mọi người đang cần được nâng dạy.

Bài đọc II:Am 5,14-15. 21-24

Lời Giavê phán: "Hãy tìm sự lành chứ đừng tìm sự dữ... Như thế, Giavê Thiên Chúa càn khôn sẽ ở với các ngươi như các ngươi trông đợi".

"Thiên Chúa ở với người". Đó là một trong các kiểu nói của Giao ước. Cuối triều đại của Jéroboam II, vào năm 750. Vương quốc miền Bắc sống thịnh vượng nào là thắng lợi quân sự dịch vụ thương mại phồn thịnh, giàu sang và xa hoa. Dân chúng tự cho mình được thần linh yêu thương đặc biệt. Người ta hát xướng về các thắng lợi của Giao ước. Amos tố cáo sự nguỵ tạo này của Giao ước, lòng tự hào được ưu đãi như vậy. Muốn thực sự được ở bên với Thiên Chúa là phải làm lành lánh dữ.

Các ngươi hãy ghét bỏ sự dữ, yêu mến sự lành, đề cao công lý nơi công môn.

Điều làm đẹp lòng Thiên Chúa là tìm kiếm sự lành trên bình cá nhân cũng như trên bình diện xã hội. Than ôi, một nền văn minh phồn thịnh, có thể che đậy làm điều bất công. Đối với Amos,. một nền pháp luật thối nát là một tội ác tầy trời bởi vì càng có uy thế người ta càng có quyền hành mà uy hiếp kẻ nghèo hèn không được ai bênh đỡ.

Tôi có phải là người công chính không? Về phần tôi, tôi có làm hết mình -để pháp luật được thống trị không?

Ta chê ghét các cuộc lễ hành hương của các ngươi, Ta không thích gì các cuộc hội hè của các ngươi. Khi các ngươi thượng tiến. lễ thượng hiến, lễ cúng của các ngươi, Ta không đoái nhận. Các người tế vật béo này. Ta không ngó tới, hãy xua đi khỏi Ta, tiếng ca vãn om sòm của các người. Ta không muốn nghe tiếng đàn, tiếng nhạc của các ngươi…

Người ta đã không bao giờ lên án gắt gao hình thức phụng vụ như thế.

Các ngôn sứ đã nhiều lần đả phá mạnh mẽ lòng đạo đức giả hình này (Isaia 1,10-16 29, 13 - 58, 1-8; Osée 6,6; Michée 6,5-8; Giérémia 6,20) Đức Giêsu cũng có giọng điệu tương tự (Lc 11,41; Mat 7, 21 , Gioan 4,12-24 ).

Hãy tưởng tượng, ông Amos đang đứng trước Đền thờ ở Sichem nhân danh Thiên Chúa. Ong ngang nhiên mở lời phỉ báng việc tế tự của các thượng tế và khách hành hương. Thiên Chúa phán: ta không thích gì điệu bộ đạo đức của các ngươi".. Đúng ra, ông Amos không tố cáo việc phụng tự, mà chỉ tố cáo sự ly dị giữa "đức tin" và "đời sống": người ta không thể nghĩ mình đã làm tròn bổn phận đối với Thiên Chúa khi thực hành những nghi thức tế tự, nếu đàng khác, người ta khinh suất các luật lệ sơ đẳng về công bình xã hội, về bác ái đối với tha nhân.

Thánh Phaolô sẽ trình bày tỉ mỉ và tích cực nguyên tắc quan trong này như sau: "Tôi khuyên nhủ anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa.. đó là cách thức xứng hợp để anh em thờ phụng Người" (Rm 12,1-12).

Phụng tự đích thực đẹp lòng Thiên Chúa là cuộc sống mỗi ngày của ta, thực hiện trong công bình và bác ái. Điều đó giá trị hơn các nghi lễ (Tv 40,7-9 -50,5-15 - 51,18-19).

Nhưng luật pháp hãy cuồn cuộn như suối nước, nền công lý như khe nước không khô cạn.

Đúng vậy tôi có xác tín rằng Thiên Chúa quý chuộng các hành vi công chính hơn các nghi thức lễ tế trang trọng không?

Các tôn giáo của mọi thời đại thường dễ lệch lạc thiên về hình thức.

Về phần tôi? Phải chăng đã không sai lỗi như thế?

Lạy Chúa, trước tôn nhan, con dành thời giờ để dự định ngày sống của con hôm nay, để luật pháp "cuồn cuộn như nguồn nước và Công lý như khe suối không hề khô cạn.

Các người khác...cũng có quyền lợi trên con.

BÀI TIN MỪNG: Mt 8,28-34

Cả Tin Mừng nhất lãm đều thuật lại câu chuyện lạ kỳ: Ma quỷ bị xua đuổi nhập vào đàn héo!

Maccô đặt sự việc xảy ra tại vùng dân Ghêrasa (Mc 5, 1). Luca cũng cho là ở Ghêrasa (Lc 8,26). Còn Mát-thêu gọi đây là Ga-đa-ra (Mt 8,28).

Vậy tên nào là đúng? Thực ra, ta không nên coi Tin Mừng như một tài liệu lịch sử, mọi chi tiết đều rõ ràng như một bài phóng sự. Cha Lagrange, nhà chú giải Kinh thánh thời danh lưu ý: Ngầm đồng ý tốt hơn là nói ra những khác biệt nhau giữa các Tin Mừng, thay vì là một gai chướng, lại làm nổi bật sự đồng ý sâu sắc. Về điều cốt yếu. Hai tài liệu mà sao chép giống nhau, thì chỉ như một. Điều có ý nghĩa, là cả hai hay ba tài liệu điều gặp nhau điểm cốt yếu mà văn giữ tính độc lập của mình, dù có thể sai làm trong chi tiết. Vì thế, viết sai "địa danh" cũng là chuyện tự nhiên của con người, rất dễ hiểu.

Có hai người bị quỷ ám từ trong đám mồ mả ra đó Người, chúng rất dữ tợn, đến nỗi không ai dám qua lại lối ấy.

Mát-thêu nói "hai người ". Còn Máccô và Luca chỉ kể có "một".

Thêm một chi tiết nữa làm sáng tỏ vấn đề vừa đề cập trên đây..

Bối cảnh thực ảm đạm. Rời bờ hồ, họ leo lên những con đường sỏi đá, về hướng đông biển hồ. Đây là vùng toàn hang hốc và mồ mả, sảo huyệt của quân trộm cướp, lũ điên khùng, thường xông ra trấn lột phá phách người qua đường. Ma quỷ coi đây là chỗ làm ăn lý tưởng.

Chúng la lên rằng: "Hỡi Con Thiên Chúa, chuyện chúng tôi can gì đến ông? Chưa tới lúc mà ông đã đến đây làm khổ chúng tôi sao?"

Ta nên ghi nhận, qua trình thuật của Máccô, ma quỷ tỏ ra sáng suốt đặc biệt. Nhìn chung, chúng thấy rõ hơn con người.

"Chưa tới lúc ", hình như muốn ám chỉ tới Giờ chung thẩm, lúc mà mọi quyền lực xấu ác sẽ bị vô hiệu hóa... Ma quỷ biết điều đó? Nhưng (cám ơn!) Đức Giêsu đã đến trước giờ đó, để giúp ta tin tưởng vào cuộc chiến thắng cuối cùng và vĩnh viễn đó.

Lạy Chúa, con tin vậy Giờ đó. Con chờ đợi Giờ đó. Con hết sức làm việc cho Giờ đó. Chớ gì nó mau đến! Đó là Giờ mà "Thủ lãnh thế gian này" sẽ bị triệt hạ vĩnh viễn.

Nhưng biểu tượng bao quanh ma quỷ: mô mả.. bầy heo... bạo lực hung hãn cản trở con người qua lại lối này.

Hai biểu tượng đầu tiên Máccô và Lca cũng tường thuật. Biểu tượng thứ ba là của riêng Mát-thêu: Chúng ngăn cản người ta qua lại lối này? phải, quyền lực sự ác luôn tấn công con người, làm cho họ bỏ con đường thông thường và cấm cản họ thực thi bước đường của họ. Sự ác chống lại con người…cho dù đôi lúc nó có vẻ mang lại vui thú và ích lợi cho con người. Phải lột mặt nạ Sa tan "kẻ ngăn cản con người qua lại!".

Tất cả bày theo từ sườn núi lao xuống biển và chết đuối hết.

Chi tiết này làm ta khó chịu. Nhưng phù hợp với não trạng Do Thái, cho dù ta không thể quan niệm nổi. Heo được coi là con vật ô nhơ. Luật cấm ăn thịt heo (Lc 11,7-8). Đức Giêsu gặp bầy heo trong vùng đất dân ngoại. Qua cử chỉ ngoạn mục này, Người thực hiện một bài giáo lý bình dân, để giúp người ta cảm nhận rằng ác thần sẽ bị chết đuối như thế Con thú của sách Khải Huyền (19,20) cũng bị tống xuống "Biển lửa".
Tôi có nghiêm chỉnh chống lại sự ác không.

Trong đời tôi, sự ác thường mang những dạng thức cụ thể nào?

Những người chăn heo chạy trốn vào thành kể lại mọi sự, và những ai đã xảy ra cho mấy người bị quỷ ám. Bấy giờ cả thành ra đón Đức Giêsu, và khi gặp Người, họ xin Người rời khỏi vùng đất của họ.

Đức Giêsu không gặp khó khăn nào khi xua trừ ma quỷ Trái lại, Người phải khứng lại trước thái độ con người không hiểu Người. Trình thuật kết thúc bằng sự thú nhận thất bại bi thảm đó: Đức Giêsu bị người ta trục xuất. Con đường dẫn đến Thiên Chúa luôn rộng mở, nhưng Xatan thì cản lối và con người lại từ chối dấn thân bước vào. Lạy Chúa, xin sửa chữa những thứ tự do quá lố của chúng con.


 

Giáo phận Nha Trang - Chú Giải

Chúa chữa lành hai người bị quỷ ám.


NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG:

1. Đoạn Tin-Mừng hôm nay:

Vừa giới thiệu Chúa Giê-su như đấng đến thống trị và triệt hạ ma quỷ.

Vừa nah81c đến diễm phúc mà kẻ tin Chúa Giê-su đã được.

2. Phép lạ Chúa chữa lành hai người bị quỷ ám cho thấy Chúa Giê-su là người mạnh hơn đang dành lại phần thắng để lập nước Thiên-Chúa ở trần gian.

3. Nhìn vào hai người bị quỷ ám, là thân phận của những người sống trong tội lỗi: chính ma quỷ gạy ra bao đau đớn cho con người:

Chúng biến họ thành những kẻ mất tính người, nghĩa là không còn nhạy cảm về thực tại thiêng liêng họ chai lì trong tội.

Chúng biến họ thành kẻ hung dữ khiến mọi người qua lại khiếp sợ: nghiã là họ nêu gương xấu cho kẻ kém lòng tin:"gần mực thì đen".

Chúng ngăn cả người ta đi qua lại, nghĩa là cản trở con người trong việc đi theo con đường đến hạnh phúc và ơn cứu độ của Thiên-Chúa.

Chúng ghì giữ người ta trong ô uế do mồ mả người chết: nghĩa là biến họ chai lì trong tội.

Nhìn vào thân phận kẻ bị nô lệ cho ma quỷ như vậy, chúng ta phải thức tỉnh cho mình: tránh xa đường tội lỗi và nếu có sa ngã thì phải can đảm và dứt khoát chỗi dậy trở về với Chúa và quyết tâm bỏ đường tội lỗi, và tỉnh thức giữ gìn mình khỏi mọi cạn bẫy cám dỗ của ma quỷ, thế gian và xác thịt.

4. Qua phép lạ trừ quỷ này, chúng ta thấy con người đang bị ma quỷ khống chế do tội tổ tông và tội riêng của mỗi người, Chúa Giê-su đã đến đảo ngược tình thế. Người đến với vai trò cứu thế, đến để tiêu diệt nước của ma quỷ và khai mạc thời thiên sai, thời cứu độ muôn dân.

5. Phép lạ Chúa Giê-su làm trên đất dân ngoại bằng cách cho ma quỷ nhập vào đàn heo là loài ô uế cho thấy sự dữ phải bị nhận chìm, cho thấy cuộc giải phóng khỏi quyền lực của ma quỷ sẽ được thực hiện trong mọi dân tộc. Phép lạ này cũng báo trước: cuối cùng, cuộc chiến thắng của Chúa Giê-su trên ma quỷ.

6. Nhìn vào thái độ của dân làng: chúng ta xin Chúa Giê-su đừng để cho ta mắc vào thái độ của dân làng ga-đa-ra, nghiã là từ khước không chịu đi vào con đường giải phóng Chúa đã mở ra. Họ từ chối Chúa bằng cách muốn Chúa đi khỏi, bởi vì họ chỉ coi đời sống này, chỉ có các hoạt động trần tục, chỉ có vấn đề kinh tế, của cải là quan trọng, là cụ thể là hấp dẫn…

7. Rút kinh nghiệm từ thái độ đó, chúng ta đạt ưu tiên cho Nước Trời để nhờ đó chúng ta sẵn sàng khước từ mọi rằng buộc thuộc trần gian, nhất là của cải vật chất để ưu tiên cho Chúa và sự sống đời đời./.

 
Hành Trang Mục Vụ - Khoá 10 ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn