Clock-Time

Chú Giải Tin Mừng – Chúa Nhật Tuần XIV Mùa Thường Niên Năm C(Lc 10,1-12. 17-20)

Trong viễn cảnh mà Đức Giêsu nhắm đến, rõ ràng là con số bảy mười hai người đầu tiên tuy khá lớn nhưng sẽ không đủ Những người thợ mới phải không ngừng bắt tay vào công việc. Đức Giêsu nhìn xa trông rộng ? "Mùa gặt" là một hình ảnh truyền thống trong Kinh thánh để nói về thời kỳ: sau hết, sự can thiệp của Thiên Chúa vào thời mạt thế (Gian 4,13 ; Mát-thêu 13,39 ; Khải Huyền 14, 15-16)...

CHÚ GIẢI TIN MỪNG

CHÚA NHẬT XIV MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C

NGÀY 03/07/2022



Noel Quesson - Chú Giải

Sau đó. Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến .
 
Là bạn đồng hành của Phaolô, tông đồ các dân ngoại Luca nhấn , mạnh đến điểm này của cuộc đời Đức Giêsu. Trong số bốn thánh sử, Ngài là người duy nhất thuật lại giai đoạn này. Trong lúc Luca viết ra, Ngài đã thấy các cộng đoàn Kitô hữu được khai sinh ở giữa các đô thị và vùng đất của dân ngoại. Một số các nhà thờ địa phương ấy được khai sinh không phải do hoạt động của các tông đồ được chính thức ủy nhiệm, nhưng do hoạt động tông đồ của giáo dân, của các ông, các bà phải di chuyển vì nghề nghiệp và họ đã loan báo Đức Giêsu (Rô-ma 16).
 
Luca nhấn mạnh rằng chính Đức Giêsu đã thiết lập việc tông đồ của các môn đệ. Đức Giêsu không chỉ sai Nhóm Mười Hai đi (Lc 9, l-6). Người cũng đã sai bảy mươi hai môn đệ,ra đi và hầu như trong cùng một thời gian (Lc 10, 1,20) để thực hiện cùng một sứ mạng... vả lại với nhiều tình huống hơn sứ mạng của hàng giáo phẩm. Người ta sẽ không bao giờ kể lại điều đó cho đầy đủ, Giáo Hội không chỉ và không trước tiên là Giáo Hoàng và các Giám Mục mà là “dân Thiên Chúa", là  mỗi Kitô hữu.
 
Tôi có tin rằng Đức Giêsu sai tôi đi không ? Rằng tôi là “sứ giả” "Người được sai đi" của Chúa đến với người này, người  nọ không ? Phải có cả các phụ nữ trong số những người được  sai đi đó (Lc 8, 13)
 
Bảy mươi hai"... ám chỉ tính toàn cầu của các dân ngoại được kể ra trong sách Sáng Thế (St 10), một số thủ bản nói về con số bảy mươi. Dĩ nhiên, con số không hạn chế và cũng không phải là con số của số học. Tất cả mọi người ! Tất cả mọi dân tộc.
 
Cứ từng hai Người một"... Đây là con số mà Luật đòi hỏi để một chứng từ được nhận là có giá trị (đệ nhị luật 19,15). Đó cũng là tập quán của những Kitô hữu đầu tiên đi truyền giáo, không bao giờ họ đi một mình : Phaolô và Bác-na-bê . . . Bác-na-bê và Máccô. . . Phaolô và Si-la. . .
 
Đời sống hiện đại, công việc nghề : nghiệp, khoa học, học đường, văn hóa đã đề cao giá trị của việc kết hợp thành tổ nhóm. Có phải tôi đang là một ky sĩ độc hành không ?
 
"Đi trước. . . các nơi mà Người sẽ đến. . . " Công việc tông đồ lúc nào cũng phải khiêm tốn. Người ta chỉ có thể chuẩn bị mà thôi. Chính Đức Gỉêsu sẽ đến làm công việc thật sự. Chúng ta chỉ là những kẻ mở đường.
 
Người bảo các ông : "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về".
 
Trong viễn cảnh mà Đức Giêsu nhắm đến, rõ ràng là con số bảy mười hai người đầu tiên tuy khá lớn nhưng sẽ không đủ Những người thợ mới phải không ngừng bắt tay vào công việc. Đức Giêsu nhìn xa trông rộng ? "Mùa gặt" là một hình ảnh truyền thống trong Kinh thánh để nói về thời kỳ: sau hết, sự can thiệp của Thiên Chúa vào thời mạt thế (Gian 4,13 ; Mát-thêu 13,39 ; Khải Huyền 14, 15-16). Trong Đức Giêsu, thời kỳ sau hết này đã bắt đầu. Đức Giêsu nhìn thấy sự dồi dào của "mùa gặt thánh thiêng" ấy mà Thiên Chúa là chủ mùa gặt.
 
Tôi có thật sự tin chắc rằng nhiều người, đàn ông cũng như đàn bà sẵn sàng đi theo Tin Mừng ? Nhưng các thợ gặt đang thiếu, Đức Giêsu nói. Tức khắc, trước sự thiếu thợ gặt đó (do vậy không chỉ là một nhược điểm của thời đại chúng ta), Đức Giêsu đưa ra cho chúng ta một giải pháp duy nhất là sự cầu nguyện . Đối với Người, rõ ràng là việc tông đồ không phải là một công việc của con nguời như tuyên truyền hay quảng cáo, nhưng là một công việc của Thiên Chúa, một ân sủng. Tôi có cầu nguyện để có thêm nhiều thợ gặt không ? Trước hết là giáo dân. . . nhưng cả các linh mục, tu sĩ nam nữ. Phần tôi ? Tôi có phải là một người thợ gặt làm việc cho công cuộc cứu chuộc không ?
 
Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con di vào giữa bây sói.
 
Anh em hay ra đi ? Đây là một mệnh lệnh. "Thầy" sai anh em . . .
 
Đức Giêsu không che giấu sự khó khăn trong công việc Và chúng ta tiếp tục ngạc nhiên vì có nhiều người bỏ mất đức tin vì chưng thất bại to lớn trong việc truyền bá đức tin. Tuy nhiên chúng ta đã được cảnh báo rõ. Hình ảnh cũng làm ta kinh ngạc và khó chịu : tín hữu như một con chiên con bị một bầy sói tấn công. Chúng ta chớ gán cho hình ảnh những ý nghĩa mà nó không có. Mọi dân ngoại, mọi người vô ưu đều được Thiên Chúa yêu thương. Nhưng "đàn chiên bé nhỏ" rất cần có chủ chăn bảo vệ (Ga 15, 18 ; 10, 1.16). Đức Giêsu đã báo trước chó Giáo Hội của người : Giáo Hội thường xuyên ở trong tình trạng nguy hiểm ? Những thời kỳ yên tĩnh, bình an đúng ra phải làm chúng ta ngạc nhiêm. . . Vậy thì hãy có lòng trông cậy.
 
Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép...
 
Điều đáng lưu ý là Đức Giêsu sẽ không đưa ra một hướng dẫn nào về "học thuyết" ! Người không nói về nội dung của đttc tin. . . nhưng nói về các thái độ cụ thể của những người đi thuyết giảng ! Y phục, hành trang, cách giao tiếp. Các nhà truyền giáo trước hết loan báo Nước Thiên Chúa bằng cách sống của họ !
 
Trước tiên, Đức Giêsu đặt ra yêu sách sống nghèo khó Không nên ỷ vào các phương tiện của con người.. Đức Giêsu đã không sử dụng các vũ khí của quyền lực, của sự giàu sang của vẻ lộng lẫy, huy hoàng. . . Đức Giêsu không ra vẻ "trịnh trọng" ; Người "vốn giàu sang đã trở nên nghèo hèn". Yêu sách đầu tiên của Giáo Hội là theo hướng của thầy mình, là trở nên nghèo khó.
 
Đừng chào hỏi ai dọc đường...
 
Đây không phải là một mệnh lệnh về sự vô lễ, nhưng về sự cấp bách ! Không nên mất thời gian vì những cử chỉ lễ phép quá, mức và dài dòng, vì những lề thói thế tục.
 
Trong Luca, điều gây ấn tượng mạnh là các sứ giả của Tin Mừng "chạy” khắp nơi : Đức Maria chạy, đi thăm viếng, các mục đồng chạy đến máng cỏ, Phi-líp-phê chạy để đuổi kịp chiếc xe của một người ê-thi-óp (Công vụ 8,30). Còn tôi thì sao ? Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói ! "Bình an cho nhà này !". Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ đậu trên người ấy ; bằng không thì bình an đó sẽ quay về với anh em. Giờ đây là một phong cách sống nào đó : sự bình an, niềm vui trong sáng. Một sự hiệp thông của bình an và mềm vui. Hãy có nơi chính mình một' sự bình an và chuyển sự bình an ấy cho người khác "  "Bình an của anh em sẽ đậu trên người ấy. . . " Tin Mừng cũng chính là điều đó ? làm chuyển động một dòng chảy sung mãn hài hòa giữa các con người.
 
Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em.
 
Những vấn đề về ăn uống này đối với chúng ta dường như rất ty tiện. Khi người ta biết những cấm đoán theo đúng nghi lễ của người Do Thái, những lời ấy của Đức Giêsu vang lên như một 'sự giải phóng phi thường : anh em hãy ăn mọi thứ thức ăn mà không cần bận tâm xem những thức ăn ấy tinh khiết hay ô uế. Ở đây, Đức Giêsu xuất hiện với chúng ta như một người thật sự đi trước thời đại của mình. Thật vậy; Người biện hộ cho một sự cởi mở phóng khoáng đối với tục lệ và tập quán của những người khác chấp nhận các tục lệ văn hóa của các dân tộc  mà chúng ta muốn rao giảng Tin Mừng ! Điều đó đi rất xa.
 
Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ : "Triều đại Thiên Chúa đã đến gần các ông."
 
Tin Mừng này trước tiên rất cụ thể; rất thực tiễn. Đó là một Tin Mừng, bằng hành động làm điều thiện, đẩy lui điều ác an ủi, cứu chữa...
 
Triều đại của Thiên Chúa. Kế hoạch của Thiên Chúa. Dự án của Thiên Chúa. Người ta chờ đợi Triều đại đó cho thời kỳ sau hết. Triều Đại ấy. có ở đó, Đức Giêsu nói. . . rất gần ? Rất gần anh em. Triều đại trong đời thường, thông thường nhất, của anh em, và anh em không biết khám phá sự gần gũi ấy. Triều đại của Thiên Chúa là gì ? Chính là Đức Giêsu. Đó là hạt giống mầu nhiệm của Thiên Chúa được đặt vào chính tấm lòng của con người. Với Đức Giêsu, Thiên Chúa hiển trị, Thiên Chúa ở đó, ngay từ  bây giờ. Trong Đức Giêsu, sự hoàn thành của thế gian đã được lan rộng. Tin Mừng là một điều gì rất đơn giản : chính nghĩa của Thiên Chúa sẽ chiến thắng và chính nghĩa  ấy là tương lai tuyệt đối của con  người, và nó đã bắt đầu ! Thế gian sẽ không trường tồn mãi mãi, lịch sử của nhân loại sẽ có lúc kết thúc, nhưng sự chấm dứt này không phải là hư vô, mà chính là Thiên Chúa. Tin vào Thiên Chúa, chính là tham dự trước vào sự thành công ấy, chính là ngay từ bây giờ làm cho chính nghĩa của con người thành công vì chính nghĩa của con người chỉ là một với chính nghĩa cửa Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô.  Một cách  cụ thể, Triều đại của Thiên Chúa chính là "thực thi thánh ý của Thiên Chúa" : Nguyện "Nước Cha trị đến, ý cha thể hiện dưới đất ! Và thánh ý của Thiên Chúa, chính là điều tốt lành trọn vẹn của con người : sự chữa trị các bệnh tật thực sự hư hỏng tính toàn vẹn của con người) là một dấu chỉ của thánh ý ấy : "Anh em hãy cứu chữa con người ? " Triều đại của Thiên Chúa ở đó, rất gần !
 
Nhưng vào bất cứ thành nào mà người ta không tiếp đón, thì anh em ra các quảng trường mà nói : "Ngay cả bụi trong thành các ông dính chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin gửi trả lại các ông. 'Tuy nhiên các ông phải biết điều này. Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. "Thầy nói cho anh em hay : trong ngày ấy thành Xơđom còn được xử khoan hồng hơn thành đó".
 
Rõ ràng Đức Giêsu đắ đối diện với các thất bại, các sự khước từ không tin... Nhưng sự báo trước chính nghĩa của Thiên Chúa phải thành công (cũng là sự thành tựu của chính nghĩa con người ?) vẫn tồn tại ; dù các ông, có muốn hay không, một ngày kia, Thiên Chúa sẽ hiển trị, và đó là Ngày Phán Xét. . . dĩ nhiên, các ông là những người cố tình và ngoan cố chối từ, các ông sẽ ở lại bên ngoài sự thành công ấy mà lẽ ra làm sự thành công của các ông.
 
Nhóm Bảy Mươi Hai trở về, hớn hở nói : “Thưa Thầy nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con”. Đức Giêsu bảo các ông : “Thầy đã thấy Xatan như một tia chớp từ trời sa xuống. Đây, Thầy đã ban cho anh quyền năng để đạp lên rắn rết, bọ cạp và mọi thế lực kẻ thù mà chẳng có gì làm hại được anh em. Tuy nhiên anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời”.
 
Nhóm Bảy Mươi Hai đầu tiên không chỉ có thất bại công việc tông đồ của họ đã thành công : những quyền lực của sự ác đã lùi ' bước. Đó là một nỗi vui mừng Đức Giêsu làm giảm nhẹ chủ nghĩa đắc thắng có hơi ngây thơ và rất tự nhiên của họ : anh em hãy thán phục, phải ! Nhưng nhất là hãy tạ ơn, hãy đi vào nội tâm ! Niềm vui chủ yếu là được tham dự vào Thiên quốc, và đã tham dự rồi.

Giáo phận Nha Trang - Chú Giải

“Sự bằng an của các con sẽ đến trên người ấy”
 
BÀI TIN MỪNG : (Lc 10,1-12. 17-20)
 
I. Ý CHÍNH :

 
Chúa sai 72 môn đệ đi lo việc truyền giáo. Điều này cho thấy, ngoài nhóm 12 tông đồ còn có những người khác được gọi là môn đệ, cộng tác vào sứ mệnh cưú chuộc trần gian của Chúa Giê-su    
 
II. SUY NIỆM :
 
1. “Chúa chọn thêm 72 người nữa …” :

 
Con số 72 hay 70 ( tuỳ theo thủ bản Hy Lạp hay Hy Bá ) có liên hệ với con số 72 dân tộc làm nên nhân loại theo bản thống kê dân số của Thánh Kinh  (st 10 ,10 ). Vì thế ở đây muốn ám chỉ đến toàn thể nhân loại mà Chúa Giê-su  và các tông đồ là những người tiếp tục, có ý nhắm tới để trao giảng Tin-Mừng.
 
“Sai các ông cứ từng hai người đi nước ngoài”:
 
Chúa Giê-su “cứ từng hai người” vì họ phải hoạt động  với tư cách chứng nhân. Đối với người do thái bấy giờ, khi hay người  đứng cùng nhất trí một vấn đề thì chứngtá của họ có giá trị và được chấp nhận về mặt pháp lý ( Mt 18, 16. Đnl 19,15).
 
Đồng thời đi từng hai người là để tương trợ lẫn nhau, vì việc Tông Đồ  không phải là việc cá nhân riêng rẻ mà là việv của tập thể .  
 
Tập tục này đã được thực hiện trong Giáo Hội sơ khai ( phaolô đi với Bacnabê (Cv 13,2) Bacnabê với Maccô (Cv 15,39) phaolô đi với Sila(15,40) Silavới Timôtê(17,14). Các môn đệ đi trước Chúa Giê-su đến các thành các làng như là phát ngôn viên hoặc sứ giả có trách nhiệm chuẩn bị cho người.
 
2. “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít …” :
 
Nhân loại được so sánh với mùa gặt cần được thu vào Nước Thiên Chúa. cánh đồng truyền giáo của Chúa Giê-su ở đất Palestin chỉ là khởi đầu của một cánh đồng, của một mùa gặt còn vĩ đại hơn, đó là bao gồm toàn thể thế giới. Chúa Giê-su biết trườc và nhận thấy rõ số người sẳn sàng trở lại rất nhiều. Trước công việc lớn lao và cấp bách đó, chỉ mới có một ích thợ gặt. Con số 12 Tông đồ và 72 môn đệ nữa cũng chẳng thấm vào đâu. Thiên Chúa là chủ mùa gặt, Người có quyền quyết định những gì có liên hệ đến mùa vụ. Việc thu nhập vào Nước Trời là công việc và ân huệ của Người. chính Người kêu gọi các môn đệ. Vì thế Chúa Giê-su kêu mời mọi người cầu nguyện để Thiên Chúa khơi lên trong con người tinh thần làm môn đệ của Chúa, để người cộng tác giúp nhiều người được vào Nước Thiên Chúa bằng cách hiến thân hoàn toàn cho Người.
 
Lời cầu xin gởi thêm thợ gặt duy trì trong các môn đệ và Tông đồ ý thức này là: Họ đã được Thiên Chúa gọi và sai đi (1Cr 3,7-10; 15,10)
 
3. “Các con hãy đi …” :
 
kiểu nói này diễn tả việc sai phái và đồng nghĩa với xuất phát lên đường và hành động. Ở đây cho thấy chính Chúa Giê-su sai phái, vì vậy Người điều hành và chủ động sứ mệnh Người ủy thác. Quyền năng của Thiên Chúa là động lực của sứ mệnh tông đồ và đồng thời dõi theo và nâng đỡ các xứ giả.
 
4. “Này Ta sai các con như con chiên giữa sói …” :
 
Chúa Giê-su nhắc đến những kho khăn mà các sứ giả sẽ gặp phải trên bước đường tông đồ. Sự khó khăn này do kẽ thù của Nước-Trời gây ra. Các ông bị bắt bớ bởi đó là số phận của những kẽ được mời gọi để rao giảng Nước Trời. đứng trước những khó khăn, các môn đệ như con chiên giữa sói rừng. Con chiên thì hiền lành, vì thế các môn đệ phải có lòng khoan dung, nhân hậu và yêu thương thù địch, chứ không được thù oán như thái độ của Giacôbê và Gioan (Lc 9,54).
 
5. “Các con đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép” :
 
Chúa Giê-su đòi hỏi các môn đệ phải sống khó nghèo thực sự, vì khó nghèo là điều kiện để được vào Nước-Trời (Lc 6,20) đồng htời đó cũng là dấu hiệu giúp nhận ra các giảng viên Nước-Trời.
 
- “Đừng chào hỏi ai dọc đường”: lời khuyên này có ý nhắn đề phòng các môn đệ tránh xa những câu chuyện vô ích thường thấy trong xã hội Cận đông với Chúa Giê-su; người tông đồ đừng chia trí nhưng hãy dồn mọi nỗ lực vào việc rao giảng Nước-Trời là điều khẩn thiết. Điều này cho thấy sứ mệnh tông đồ có tính cách cấp thời, vội vã, như Maria vội vã lên miền núi, như các linh mục đồng đi báo tin… (Lc 1,39;2,16-18) hoặc như Philipphê thanh tẩy cho hoạn quan nước Tiểu Á (Cv 8,30)
 
6. Vào nhà nào trước tiên các con hãy nói “Bình an cho nhà này” :
 
Chúa Giê-su chỉ dạy phương pháp truyền giáo: Giảng viên Tin-Mừng đi vào từng nhà. Điều này có ý nói việc truyền giáo khởi đầu từ việc gặp gỡ tại gia rồi lan rộng ra dần dần khắp nơi.
 
-“Bình an cho nhà này”: đây là một lời chào thăm và quà tặng. Bình an là ơn cứu độ của Chúa Giê-su mà các sứ giả có nhiệm vụ đem đến cho những ai muốn đón nhận. Nếu nhà nào không mở rộng nẻo đón nhận ơn cứu độ, thì các lời chào đó sẽ vô hiệu và sự bình an ấy sẽ trở về với các sứ giả của Tin-Mừng.
 
7. “Các con ở lại trong nhà đó …” :
 
Môn đệ đem sự bình an của Chúa Kitô đến cho nhà nào, thì làm phát sinh ở nhà đó lòng hiếu khách và sự bình an. Các môn đệ hãy ở lại nhà đó và đồng thời hãy ăn uống các thứ người ta có, nghĩa là hãy thích nghi với nơi mình đến. Điều môn đệ lãnh nhận không phải là quà tặng bố thí, do đức ái gây ra nhưng là thứ lương bổng ân xứng với những gì qúy giá người môn đệ đã đem đến (1Tm5,18; 1Cr 9,11)
 
8. “Các con đừng đi nhà này sang nhà nọ” :
 
thay đổi chỗ ở là thái độ của người bất mãn và đòi hỏi, như vậy sẽ bị người ta nghĩ xấu về vai trò của người tông đồ. Ở đây đòi hỏi các tông đồ phải thích nghi với môi trường sống.
 
9. “Các con hãy ăn những thức ăn người ta dọn cho …” :

 
Đừng bận tâm suy nghĩ xem các thức ăn người ta dọn cho có tinh sạch xét theo lề luật hay không. Họ dọn gì cứ ăn. Vì được tự do lương tâm như thế rất quan trọng trong việc truyền giáo cho dân ngoại. (1Cr 10,27)
 
10. “Hãy chữa các bệnh nhân trong thành và …” :
 
Việc chữa lành các bệnh nhân là việc chuẩn bị cho người ta đón nhận ơn cứu độ mà các môn đệ có nhiệm vụ loan báo. Đi đôi với việc chữa bệnh là lời rao giảng: “Nước Thiên Chúa đã gần đến”. việc Chúa Giê-su đến chứng tỏ Nước Thiên Chúa đang đến (Lc 11,20; 17,21). Chúa Giê-su là Nước Thiên Chúa vì Người đến để đem ơn cứu độ cho mọi người.
 
11. “Cả đến bụi đất … chúng tôi cũng xin phủi trả lại” :
 
kiểu nói “phủi bụi chân” là có ý nhắc lại sự bất hiệp thông của người Do Thái đối với dân ngoại. Vì thế thành nào không tiếp nhận sứ giả của Chúa Kitô gửi đến thì không được hiệp thông với Thiên Chúa và được coi như dân ngoại vậy. thành đó hãy biết rõ rằng Nước Thiên Chúa đã gần đến và giờ phán xét đang đe doạ chúng. Ở đây muốn nói không đón nhận Tin-Mừng thì không được cứu rỗi và số phận người đó sẽ được phân dịch trong ngày phán xét.
 
12. “Ta bảo các con, ngày ấy, thành Sôđôma …” :
 
Ai từ chối lời loan báo Nước Thiên Chúa và đóng kín lòng mình không tiếp nhận chính Chúa Kitô, thì người tự chuộc lấy cho mình án phạt. Kết quả án phạt đó còn kinh khủng hơn án phạt đã giáng xuống thành Sôđôna. Lỗi lầm của kẽ từ chối đón nhận Chúa Giê-su và các hồng ân của Nước Thiên Chúa lớn hơn lỗi lầm của dân thành Sôđôna! Điều này muốn nói lời rao giảng của các sứ giả của Chúa Kitô đem đến hồng ân cao cả nhất và tùy theo quyết định của mỗi người mà đem đến ơn cứu rỗi hay án phạt.
 
13. “72 ông trở về rất vui mừng …” :
 
Các môn đệ trở về lòng đầy vui mừng vì họ đã nghiệm được Nước Thiên Chúa đã thực sự bắt đầu nơi Chúa Giê-su. Vì chính khi họ nhân danh Người là họ chiến thắng được ma quỹ. Ở đây muốn nói: Nhờ Chúa Giê-su là nguồn sức mạnh mà các sứ giả đã chế ngự được các quyền lực Satan đang tung hoành trong thế gian.
 
14. “Ta đã thấy Satan từ trời sa xuống …” :
 
Đây là kiểu nói gợi hình như ở Lc10,15 về việc các môn đệ trừ quỹ thành công. Cuộc chiến thắng này là dấu chỉ của việc Chúa Giê-su chịu chết trên cây thập giá và sống lại vinh quang (Ga 12,31): “Chính bấy giờ đề mục thế gian đã bị đuổi ra ngoài”.
 
15. “Này Ta ban cho các con quyền dầy đạp …” :
 
Kinh thánh xem các việc sảo quyệt như rắn rết, bọ cạp là khí cụ của quyền lực Satan. Đấng Cứu Thế là thiên hạ đợi trông sẽ giải thoát khỏi sự kìm kẹp của rắn rết, bọ cạp và thần dữ. Nhóm 72 môn đệ sẽ được thông phần vào việc Chúa Giê-su chiến thắng Satan. Họ có quyền lực trên rắn rết, bọ cạp và thần dữ (x. Tv 91,13; Rm8,37-39).
 
16. “Dù vậy, các con chớ vui mừng … nhưng hãy” :
 
Niềm vui có quyền trênh các quyền lực thần dữ không bằng iềm vui mà các môn đệ được chọn lựa vào đời sống vĩnh cữu.
 
Ở đây nêu rõ nguyên nhân vui mừng vượt trên mọi nguyên nhân khác, chính vì được tham dự vào Nước Thiên Chúa, được đón nhận đời sống vĩnh cữu và trở thành phần tử trong cộng đoàn dân Thiên Chúa.
 
Kiểu nói “được ghi trên trời” là âm hưởng các Thánh thời thượng cổ có thói quen ghi số danh sách các công nhân của họ. Ai được ghi tên trong sổ đó, sẽ có quyền hưởng thụ mọi lợi lộc cũa thành. Trên trời cũng có các sổ như thế: Những kẽ được Thiên Chúa chọn đều được ghi tên tron đó: chắc chắn sỗ đó là sách hằng sống. (Tv 69,1-29; Is 4,3; 56,5; Kh3,5-13,8).
 
III. ÁP DỤNG :
 
A. Áp dụng theo Tin-Mừng :
 

Giáo Hội muôn nhắc nhở chúng ta là những người làm tông đồ cho Chúa, về nội dung, mục đích, cách thế và phương tiện của việc rao giảng Tin-Mừng.
 
B. Áp dụng thực hành :
 
1. Nhìn vào Chúa Giê-su :
 
a. xem việc Người làm:

 
- Chúa chọn thêm 72 môn đệ nữa: Chúa chọn thêm người cộng tác để cho công việc được nhiều người đóng góp. Noi gương Chúa, chúng ta không nên độc quyền về người và về việc, nhưng phải biết phân quyền và chia việc để có nhiều người cộng tác.
 
- Chúa sai các môn đi đệ truyền giáo, Chúa ban quyền va chỉ vẻ cho các ông mọi điều. Noi gương Chúa mỗi khi chúng ta nhờ cậy ai việc gì và sai ai làm công tác gì, chúng ta cũng hãy trao phương tiện cần và đủ cho người ta, đồng thời phải phổ biến, chỉ vẻ cách thức thi hành để công việc được bảo đảm trôi chảy và thành công.
 
b. nghe lời Chúa nói:
 
- “Lúa chín đầy đồng…”: Chúa ấy hình ảnh cánh đồng lúa chín để dạy các môn đệ nhận ra nhu cầu cấp bách của việc truyền giáo và ý thức về quyền thuê thêm thợ của ông chủ. Ở đây Chúa muốn dạy chúng ta, phải cầu xin cho ơn thiên triệu để có thêm người truyền giáo mở rộng Nước Thiên Chúa.
 
- “Các con hãy đi”: Chúa dạy chúng ta phải ý thức người tông đồ phải lệ thuộc vào Chúa vì được Chúa sai đi, vì thế phải làm theo ý Chúa trong mọi hoạt động tông đồ.
 
- “Này ta sai các con như chiên ở sói rừng”: Chúa đòi hỏi chúng ta phải khoan dung và hiền lành như con chiên khi gặp những kẻ chống đối, gây hại cho mình.
 
- “Các con đừng mang theo túi tiền”: Chúa muốn chúng ta khi làm việc tông đồ phải có tinh thần siêu thoát, nhất là tránh những dính bén đế của cải vật chất.
 
- “Đừng chào hỏi ai dọc đường”: Chúa dạy ta phải dồn mọi nỗ lực vào việc bổn phận tông đồ chứ đừng chia trí hoặc làm những công việc vô ích trong sứ mệnh tông đồ của mình.
 
- “Bình an cho nhà này”: sự hiện diện của người Tông Đồ ở đâu phải tạo nên sự bình an thực sự ở đó. Sự bình an của người Tông Đồ đem đến là sự sống và tinh thần hoà bình của Chúa.
 
- “Hãy chữa lành các bệnh nhân”: Những việc từ thiện, bác ái, xã hội phải là dấu chỉ để biểu lộ ơn cứu độ của Chúa.
 
- “Thành Sodoma sẽ được xử khoan dung hơn”: Chúa cho ta biết tội từ chối Chúa qua việc từ chối các sứ giả của Chúa thì rất nặng và hậu quả bị phạt còn nặng hơn hình phạt giáng xuống dân thành Sôdôma.
 
2. Nhìn vào 72 môn đệ :
 
Các ông vui mừng vì khuất được ma quỷ nhưng Chúa bảo niềm vui sự sống đời đời thì quý hơn những thành công ở đời này. Chúng ta đừng tự mãn về những thành công Tông Đồ, nhưng vui vì được Nước Thiên Chúa.

ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE SÀI GÒN
 
Địa chỉ: Số 06, Tôn Đức Thắng, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
 
Copyright © CHỦNG SINH KHÓA 10