Clock-Time

Chú Giải Tin Mừng – Thứ Sáu Tuần XII Mùa Thường Niên (Mt 8,1-4)

Cũng theo luật xưa, nếu người phong cùi được khỏi bệnh, thì phải đến trình diện với vị tư tế để được xác nhận là khỏi thật, và như vậy mới được hội nhập lại với cộng đoàn như trước. Vì thế Đức Giê Su mới bảo anh ta thi hành các thủ tục luật định...

CHÚ GIẢI TIN MỪNG

THỨ SÁU TUẦN XII MÙA THƯỜNG NIÊN

NGÀY 24/06/2022



Noel Quesson - Chú Giải
 

Bài đọc I :
 
Chúa phán bảo Abraham.... Chúa lại phán... Chúa lại bảo... ông thưa... Chúa phán..
 
Chỉ trong trang này Thiên Chúa “lên tiếng” năm lần và đây không phải là những lời mông lung vô ích trên mây.
 
Thiên Chúa nói với Abraham "ngay trong lòng cuộc đời ông”. Đề tài nói truyện là “nỗi ưu tu lớn lao cha ông” nỗi khổ của ông vì không có con.
 
Lạy Chúa, cả con nữa, con thường mong Chúa phá tan sự thinh lặng của Chúa. Con có cảm tưởng rằng Chúa nín thinh. Con muốn được nghe tiếng Chúa.
 
- Nếu con lắng nghe Chúa quá ít, vì con không biết hỏi Chúa về điều làm nên "tâm điểm đời con" sao ? Những quan hệ của con với Chúa không thể ở trong nỗi mông lung. Như đối với Abraham, chính đời sống con phải là chất liệu cho cuộc nói chuyện của chúng ta, Chúa với con. Con có ưu tư nào ? Đau khổ nào ? lúc này ? Đâu là những trách nhiệm của con ? Các dự tính của con ? Hôm Nay, con phải làm gì ? Chính về điều đó, mà con xin Chúa nói với con một lời. Ý nghĩa của Chúa thế nào ?
 
Nhưng nếu con lắng nghe Chúa ít quá , lại chẳng phải, và nhất là, vì con không muốn nghe điều Chúa nói sao ? Đúng hơn, con chỉ muốn nghe điều làm cho con vui sướng. Con thành điếc khi Chúa nói những lời không phù hợp với điều con mơ ước. Thay vì thật sự nói “ý cha thể hiện ". . . con có đảo ngược vai trò, khi nói “ý con thể hiện ". Lạy Chúa, xin lặp lại cho con lời đó.
 
Hãy đi trước mặt Ta và hãy nên trọn lành.
 
Lời đầu tiên. Đó là điều Chúa đòi con trước tiên. “Hãy đi" “Hãy tiến lên !" Đừng thụ động. Đứng thẳng lên. Bắt tay vào đời con . "Trước mắt Ta. Ta ở với con, Ta sẽ giúp đỡ con nếu con đã bắt đầu bước đi : "Hãy nên trọn lành”. Hãy làm tốt hơn, cao hơn, tiếp tục, và đừng nản lòng, con có thể làm tốt hơn nữa.
 
Hãy giữ giao ước của Ta... Ta sẽ thiết lập giao ước với ngươi.
 
Lời thứ hai. Lạy Chúa, Chúa dấn thân, Chúa đoàn kết, Chúa liên kết và Chúa đòi người ta cam kết với Chúa, cách trung thực.
 
“Một giao ước”. = một khế ước, một lời hứa chắc chắn rằng người ta không rút lại, khi người ta biết trọng danh dự và giữ lời .
 
“Giữa ngươi với ta”  = đây đã là một giao ước tình yêu, như một hôn ước. Dù tốt, dù xấu. Lạy Chúa, thật mầu nhiệm! Chúa yêu như thế đó.
 
Và để ghi giao ước này bằng một dấu chỉ cụ thể, Chúa đòi cả dòng dõi Do thái phải được ghi dấu “cắt bì” .
 
Thiên Chúa sẽ làm lại “Giao ước” ở  Sinai, với dân Người trong máu chiên. Nhưng nhất là Chúa sẽ làm lại “Giao ước” trong chiên hy tế đích thực là Chúa Giêsu Kitô.
 
Lạy Chúa, không phải dựa sức riêng mà chúng con có thể sống  “liên kết” với Chúa. Tất cả đều đặt vào ơn Chúa, vào Chúa Giêsu. Xin cảm tạ.
 
Bài đọc II : 2 V 25,l-12 .
 
Theo quan điểm nhân loại, thì đây là những cái vùng giẫy cuối cùng của vương quốc khốn khổ này. Thực sự chúng ta biết rằng sẽ có một dân tộc đạo đức hơn xuất hiện, sa u khi được tinh luyện qua thử thách.
 
Vào năm 597, trong lần đánh chiếm Giêrusalem và cuộc phát lưu lần thứ nhất, Nabukođonosor đã đặt tại Giêrusalem một ông vua bù nhìn là Sédecias.
 
Trong những người bị lưu đày có một vị tư  tế tên là Ezékiel. Từ Babylon ông sẽ tiếp tục suy niệm và giải thích lời Chúa.
 
Tại chỗ, một ngôn sứ khác, Jérémia công bố sứ điệp của Giavê cho dân và cho vua. Trái ngược lại, Jérémia khuyên dụ tùng phục và cộng tác với kẻ “chiếm đóng !" Nhưng Sédécias không nghe. Chính ông cũng như các người tiền nhiệm của ông nghĩ rằng sẽ dùng mưu lược để liên minh với Ai Cập. Đó  là một bài toán chính trị sai lạc. Nabukodonosor sẽ phản ứng rất ác liệt.
 
Thành lại bị vây hãm.. Sau bốn tháng bị bao vây thì xảy có nạn đói Jétémia, trong các bài ca thương, tả lại những thảm cảnh nhân loại xảy ra trong thành bị vây hãm. Trẻ con khóc la các tử thi không được chôn cất, nạn chợ đen hoành hành.
 
Nhân lúc ban đêm, vua đã tìm cách trốn thoát. Ong bị đoàn quân Babylon bắt lại. Nabukodonosor ra lệnh sát hại các con của Sédécias trước mặt ông, đoạn múc mắt Sédécia, xiềng ông lại và điều về Babylon.
 
Đó là chung kết của vị vua cuối cùng trong Israel, kết thúc một triều đại mà qua ngôn sứ Nathan.Thiên Chúa đã hứa một hậu duệ vĩnh cửu : “Một người con của ngươi sẽ cai trị đến muôn đời trên ngai vàng ta ban cho ngươi, như  lời ngôn sứ đã nói với Đavid".
 
Thực sự  ngườí ta giết con cái ông trước mặt ông. . . và đó là điều ông xem thấy lần cuối, vì người Babylon đã tức khắc múc mắt ông.
 
Vào thời kỳ ấy, người ta thường khắc lại những hình ảnh để diễn tả những cảnh tượng như thế.
 
Thiên Chúa sẽ bỏ dân Người chăng ?
 
Các lời hứa của Chúa vô ích. Và giả dối sao ?
 
Phải suy nghi và cầu nguyện nhiều qua các biến cố như thế Bởi vì chúng có một ý nghĩa cho mọi thời đại, cho thời đại chúng ta, cho Giáo hội Hôm Nay. Các lời hứa của Đức Kitô  ( Các lực lượng hỏa ngục sẽ không phá nổi hội Thánh. . . Thầy sẽ ở lại với anh  em mọi ngày cho đến tận thế ) cũng không miễn trừ cho Hội thánh tránh khỏi những hình thức chết chóc bên ngoài... bởi vì chính Chúa Kitô, là người đầu tiên đã trải qua các điều đó. Người ta có thể tưởng tượng ra những thảm trạng rất bi đát của Sedécias. Nhiều vị Giáo Hoàng đã chịu tử đạo.
 
Những lời hứa của Đức Kitô không nhằm bảo toàn Giáo hội, nhưng đủ xác quyết sự hiện diện của Người ngay giữa sự chết để dẫn đến một sự sống mới.
 
Câu trả lời độc nhất cho câu hỏi bi thảm này : "Phải chăng Thiên Chúa đã từ bỏ dân Người " ngay trong lịch sử của dân Chúa. Dân sẽ từ nơi lưu đày trở về . Dân nấy, khi đã được tinh luyện sẽ cống hiến cho toàn thế giới những trang sách Thánh kinh cao đẹp nhất. Lạy Chúa, con tin rằng câu trả lời cho câu trả lời cho câu : “Lạy chúa, muôn lạy Chúa, sao Người bỏ con ?" ở trong buổi sáng ngày Phục sinh : Nhưng quả là khó khăn, lạy Chúa,  khi phải tin trong đêm tối , khi bề ngoài hoàn toàn thất bại và khi phải ở vào giờ của ngày thứ Sáu Thánh.
 
BÀI TIN MỪNG  : Mt 8,1-4
 
Khi Đức Giêsu ở trên núi xuống, dân chúng lũ lượt đi theo Người.
 
Tất cả Thánh sử đều ghi nhận, vừa khởi đầu đời sống công khai, Đức Giêsu đã thành công trong việc giảng dạy. Từng đoàn lũ dân chúng bị lời Người thu hút, bắt đầu tuôn theo Người trên những bước đường di chuyển, để luôn chăm chú lắng nghe khi Người mở lời và để chứng kiến một phép lạ nào đó.
 
Ta cũng biết, chỉ ít tháng sau đó, mối nhiệt tình trên đã, kết  thúc bằng thái độ buông lơ và chán nản của họ. Thế  nên,  cần phải suy nghĩ đến tính chất đích thức của lòng tin những nhiệt : tình do cảm tính , những cuộc tụ tập đông đảo của dân chúng và ngay cả những phép lạ… mới chỉ là con đường đẫn đến Đức tin đích thực.  Những tất cả những sự việc đó có thể là một cơ sở, một bước kiếm tìm, dù còn mơ hồ và chưa đi tới đâu !
 
Lạy Chúa, chúng con trao phó cho Chúa những cảm tính tự  nhiên những nhiệt tình nhất thời của chúng con . Xin Chúa biến đổi chúng trở nên lòng tin chẩn thực. Và nếu chúng con không còn những sùng mộ cảm tính đó nữa, thì xin ban ơn cho chúng con được đứng vững trong thái độ tín trung. Lạy Chúa, con xin theo Chúa ngay cả trong đêm tối của một thứ Đức tin bị bóc lột khỏi mọi tình cảm.
 
Bỗng có một người bị phong hủi tiến lại, phủ phục trước mặt Người và nói : Thưa Ngài, Ngài muốn, là Ngài chữa tôi khỏi bệnh.
 
Đây là phép lạ cụ thể đầu tiên thánh Mát-thêu thuật lại. Sau diễn từ quan trọng đầu tiên của Đức Giêsu, giờ đây Mát-thêu sắp tập họp một loạt những phép lạ. Như Người đã yêu cầu các môn đệ, đến lượt mình Đức Giêsu cũng không tự hài lòng với những lời nói hay đẹp , nên Người bước sang "hành động” Người sắp cứu chữa cụ thể một số người, như những biểu tượng và cách thức báo trước thời gian cánh chung, thời kỳ mà mọi sự dữ sẽ bị khuất phục.
 
Việc chọn lựa người phong hủi dễ nêu lên phép lạ đầu tiên này, không phải là không có ý nghĩa, Mát-thêu viết Tin Mừng cho người Do Thái : trong bối cảnh văn hóa và tôn giáo, bệnh phong hủi là sự dữ tiêu biểu nhất. . . là thứ bệnh truyền nhiễm tiêu diệt dần dần một người nam hay nữ mà người xưa coi như một hình phạt của Chúa, cho dấu chỉ tội lỗi cần phải loại bỏ khỏi cộng đoàn (Đnl 28,27-35 Lv 13,14) Người phong hủi bị coi như  ô nhơ. Mọi vật mà người đó đụng chạm tới, dầu trở nên ô uế. Họ không được quyền tham dự lễ nghi phụng tự và đời sống xã hội thông thường. Người phong hủi bị đình chỉ, cấm cản thực đáng sợ. Người khác không được quyền đụng chạm đến họ.
 
Đức Giêsu giơ tay đụng vào anh ta và bảo : “Tôi muốn, tôi cho anh được khỏi bệnh".Ngay tức khắc anh ta khỏi bệnh phong hủi.
 
Tôi hình dung ra niềm vui của con người bất hạnh, khi được đụng chạm đến  “bàn tay" của Đức Giêsu... Chính anh ta, từ nhiều năm tháng , không được ai sờ đụng đến . . . Chính anh là người sống cô độc, bị ruồng bỏ, bị nguyền rủa.
 
Bàn tay giơ ra, sự sờ đụng, là một cử chỉ thân hữu : qua  cử  chỉ tầm thường trên, Đức Giêsu đã phục hồi người bệnh đáng thương trở lại xã hội bình thường của con người.
 
Bàn tay giơ ra đó, cũng là một cử chỉ chiến thắng và biểu lộ quyền làm chủ mọi sự.
 
Tôi chiêm ngắm cử chỉ trên đây của Đức Giêsu đó là cử chỉ yêu thương.
 
Lạy Chúa, nếu Chúa muốn, Chúa có thể thanh tẩy con !
 
Lạy Chúa, nếu Chúa muốn, Chúa có thể thanh tẩy thế giới.
 
Đức Giêsu bảo anh : “Coi chừng, không được nói với ai cả, nhưng lo đi trình diện tư tế và hãy dâng của lễ, như ông Môsê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết”.
 
Đức Giêsu luôn có thái độ như thế : Người không muốn tiếng đồn đãi chung quanh những phép lạ Người làm. Thật  khác hẳn với nhóm thần thông gia và các môn phái : những nhóm này thường dựa vào sức lôi cuốn của những điều kỳ lạ để lứa phỉnh lòng tin của các kẻ  đơn sơ, tự nhiên đều bị thu hút bởi một -cái ngoại thường. Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một đức tin đơn  thành, một Đức tin không cần dựa vào những sự lạ thường.
 
Đức Giêsu đã nói : “ Thầy không đến hủy bỏ lề Luật” . Và trong tinh thần vâng phục lề luật, Người truyền cho người phong hủi thi hành tất cả những gì luật buộc. Không sống liến thoắng Đức Giêsu  là một người đơn thành, không tìm cách trội hơn người : Người trở về với những tập tục, cơ chế của xứ  sở và thời đại mình. . . cách hoàn toàn đơn sơ.

Giáo phận Nha Trang - Chú Giải

Chúa chữa người phong cùi.
 
HOÀN CẢNH :
 
Sau khi trình bày Đức Giê Su là Thầy dạy (Mt 5-7), Thánh sử Matthêu giới thiệu Người lá Đấng cứu chữa nhân loại (Mt 9-8). Để chứng tỏ sứ vụ cứu thế này, Matthêu ghi lại phép lạ Đức Giê Su chữa người phong cùi.
 
Ý CHÍNH :
 
Bài Tin-Mừng hôm nay ghi lại phép lạ Đức Giê Su chữa lành cho người bị phong cùi để trình bày sứ vụ cứu thế của Người.
 
TÌM HIỂU :
 
“1Khi Đức Giê Su ở trên núi xuống …”:
 
Sau bài giảng (Mt 5,1-7) Đức Giê Su ở trên núi xuống và có đông đảo dân chúng bắt đầu theo người, để xem phép lạ người làm.
 
2 “Và kià một người phong hùi tiến lại, bái lạy Người …”:
 
Theo luật xưa, những người phong cùi phải sống biệt cư bên ngoài trại ( Lv 13,45-56). Bệnh cùi được coi là tiêu biểu cho sức hại của tội lỗi ngay trong thân xác người ta : nguyên đụng tới người bệnh cũng bị mắc dơ rồi ! trong câu chuyện, khi người phong cùi đón gặp Đức Giê Su, thì người còn ở ngoài thành.
 
Vì niềm tin vào tình thương và uy quyền của Đức Giê Su, nên người phong cùi này đã xé hàng rào, ngăn cách do luật để đến với Đức Giê Su va 2kêu xin người cứu chữa.
 
3 “Người giơ tay đụng vào anh….”:
 
Đức Giê Su tỏ ra độc lập với luật khi người tiếp xúc bệnh nhân và đụng tới anh.
 
Bằng chỉ thân ái và bằng một lời nói đơn giản, Đức Giê Su đã làm cho người phong cùi này được sạch (khỏi bệnh) : chứng tỏ người có quyền giải thoát người ta khỏi tội lỗi.
 
4 “Đức Giê Su bảo anh : coi chừng đừng nói với ai !”:
 
Vì quần chúng bấy giờ hiểu sai về sứ mệnh thiên sai của người và hơn nữa, chính người cũng ý thức mình là tôi tớ Thiên-Chúa, chỉ qua cái chết mới hoàn thành sứ mệnh, nên Đức Giê Su luôn luôn dè dặt, đòi bệnh nhân phải im lặng.
 
Cũng theo luật xưa, nếu người phong cùi được khỏi bệnh, thì phải đến trình diện với vị tư tế để được xác nhận là khỏi thật, và như vậy mới được hội nhập lại với cộng đoàn như trước. Vì thế Đức Giê Su mới bảo anh ta thi hành các thủ tục luật định. Ngoài ra còn có một lý do quan trọng nữa, đó là làm chứng cho người ta biết, nghĩa là để cho các tư tế , giới lãnh đạo tinh thần Do Thái giáo có được một dữ kiện cụ thể để suy nghĩ về con người và sứ mệnh của Đức Giê Su.
 
NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG :

 
1. Nhìn vào Chúa Giê-su :
 
a) Xem việc Chúa làm :

 
- Sau khi giảng dạy dân chúng cin đường vào Nước-Trời để được hạnh phúa đời đời, Chúa Giê-su đã chữa lành cho một người bị phong cùi để chứng thực cho lời Người giảng và cho thế giá của Người.
 
Noi gương Chúa, chúng ta giảng dạy cho người khác về Chúa, về con đường vào Nước-Trời, chúng ta cũng phải chứng thực bằng đời sống gương mẫu theo điều mình giảng, vì “con hãy biết và phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy”.
 
- “Người giơ tay đụng vào anh” :
 
Cử chỉ này nói lên rằng : tình thương, lòng bác ái và tinh thần cứu thế của Chúa Giê-su đã xé rào ngăn cách do luật cũ và đồng thời việc Người chữa bệnh phong cùi nói lên Người giải thoát con người khỏi sức tác hại do tội lỗi và trả lại cho con người cái phẩm giá làm người trong tương quan với tha nhân và xã hội.
 
Noi gương Chúa, chúng ta thi hành công tác tông đồ phục vụ tha nhân phải dựa trên nền tảng tình thương cứu độ và lòng bác ái vị tha để tránh khỏi những luật lệ phục vụ hình thức, khép kín, gò bó và ngăn cách với tha nhân.
 
b) Nghe lời Chúa nói :
 
- “Tôi muốn, anh sạch đi” :
 
Chúa bao giờ cũng muốn những sự tốt lành và hạnh phúc đích thực cho con người. điều này đòi hỏi chúng ta phải đặt ý muốn của mình phù hợp với ý muốn của Thiên-Chúa thì mọi sự sẽ thành công, sẽ được việc.
 
- “Coi chừng, đừng nói với ai cả” :
 
Câu này giúp chúng ta liên tưởng đến lời Chúa nói : “Đừng vất của Thánh cho chó và đừng quăng ngọc trai cho heo …”, và kiểu nói : Sự thật không nên nói ra! Điều này đòi hỏi chúng ta phải khôn ngoan, và cẩn thận khi rao giảng và làm việc tông đồ; khi thấy hoàn cảnh và khả năng cũng như tâm trạng của người nghe chưa thuận tiện.
 
- “Hãy đi trình diện với các tư tế và dâng của lễ” : Chúa dạy chúng ta phải chu tòan dân luật, khi luật đó phục vụ thiện ích của con người. Đồng thời khi tuân giữ luật tự nhiên hay dân luật để làm chứng cho tinh thần vâng phục của con cái Thiên-Chúa.
 
2. Nhìn vào người phong cùi :
 
- Bệnh phong cùi là hình ảnh đau khổ của tội nhân. Khi phạm tội trọng, chúng ta cũng bị tách ra khỏi sự hiệp thông với gia đình con cái Thiên-Chúa, mất quyền lợi liên đới trong mầu nhiệm các Thánh cùng thông công. Đó là tác hại do hậu quả của tội lỗi. Khi chúng ta ở trong tình trạng tội trọng thì cũng bị số phận đau khổ và thiệt thòi như vậy.
 
- “Người phong cùi tiến lại, bái lạy Người” : Đây là cử chỉ nói lên niềm tin của người phong cùi đối với Chúa Giê-su :
 
• Tiến lại : diễn tả đức tin mạnh, vì đã dám cả gan xé hàng rào luật cấm tiếp xúc, và đây là đức tin đem đến sự sống.
 
• Bái lạy Chúa Giê-su : diễn tả một sự quy phục trong tâm tình phụng thờ Thiên-Chúa. Muốn được Chúa cứu chữa, nhất là cưú chữa bệnh phần hồn do tội lỗi, thì cần phải có đức tin và phải biểu lộ đức tin bằng việc làm : ý thức về tội, ăn năn và dốc lòng chừa tội.
 
- “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch” : Đây là lời cầu xin trong khiêm nhường và đầy tín thác. Lời cầu xin này có liên hệ đến lời cầu xin của Chúa Giê-su trong vườn cây dầu : “Xin cất chén đắng này đi, nhưng một theo ý Cha, đừng theo ý con” (Lc 22,42).
 
Lời cầu xin của chúng ta muốn được hiệu nghiệm, thì cũng phải có tâm tình khiêm nhường, trông cậy, tín thác vào tình thương và sự quan phòng của Thiên-Chúa.
 
Liên hệ đến Mc 1,40-44 và Lc 5,12-14 : chúng ta thấy người phong cùi này sau khi được khỏi, đã tuân theo luật đến trình diện tư tế và dâng của lễ.
 
Ơn Chúa làm cho chúng ta được khỏi tội, nhưng chúng ta phải sống hiệp thông và liên đới với Hội Thánh bằng cách vâng phục Đấng bản quyền và tuân giử mọi sự hướng dẫn và điều hành của Hội Thánh.
 
3. Nhìn vào đám đông dân chúng :
 
Dân chúng nghe Chúa giảng dạy, họ đi theo Chúa để chứng kiến những phép lạ Chúa làm. Dân chúng nghe chúng ta giảng dạy, nhung họ còn muốn chứng kiến cách  cụ thể những lời giảng được thực hiện trong đời sống của chúng ta nữa, vì “lời nói bay đi, gương lành lôi cuốn”.

ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE SÀI GÒN
 
Địa chỉ: Số 06, Tôn Đức Thắng, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
 
Copyright © CHỦNG SINH KHÓA 10