Clock-Time

HIỂN DUNG - #Chương 15 - Nước Trời ẩn giấu

"Trong khi Người cầu nguyện, dung mạo Người biến đổi” (Lc 9, 29). (Mt 17,2) thì nói: “Người sáng chói như mặt trời. Áo của Người cũng chiếu sáng; chúng chói lòa như tuyết dưới mặt trời. Toàn bản thể Người chỉ là ánh sáng”...
SÁCH NÓI CÔNG GIÁO

Tác phẩm: Nước Trời Ẩn Giấu


Tác giả: Eloi Leclerc -Ofm
Chuyển ngữ: Nt.Trần Thị Quỳnh Giao-Fmm

 

#Chương 15 Hiển Dung




 

Thực hiện: Trang Sách nói Công giáo của Truyền Thông Giáo Phận Phú Cường

          Vài ngày sau lời tuyên bố đầu tiên về cái chết của mình, Giêsu đem theo: Phêrô, Gioan, Giacôbê, tách riêng họ ra, lên một ngọn núi. Ở đó, Người được hiển dung. Luca ghi chú: “Trong khi Người cầu nguyện, dung mạo Người biến đổi” (Lc 9, 29). (Mt 17,2) thì nói: “Người sáng chói như mặt trời. Áo của Người cũng chiếu sáng; chúng chói lòa như tuyết dưới mặt trời. Toàn bản thể Người chỉ là ánh sáng”.

         Sự hiển dung này, không được hiểu như một sự biến thái bên ngoài đơn thuần, như một hiện tượng diệu kỳ và thần diệu. Giêsu không phải là một nhà ảo thuật, Người không tự đưa mình ra như một cuộc biểu diễn. Điều mà các sử gia diễn tả ở đây, dưới nhiều biểu tượng lớn lao như mặt trời và ánh sáng, chính là cái nhìn đức tin về mầu nhiệm của Giêsu và Phúc Âm.

         Câu chuyện Phúc Âm về cuộc Hiển Dung cho chúng ta biết bí quyết của nó khi chúng ta, từ khước muốn biết điều gì đã xảy ra về mặt lịch sử; ngày hôm đó, nó đã diễn ra như thế nào. Chỉ như thế chúng ta mới hy vọng biết điều gì đã được gợi lên ở đây. Khi đó, cuộc Hiển Dung sẽ không còn là một biến cố riêng biệt trong cuộc đời của Giêsu, một ngắt quãng diệu kỳ. Nhưng nó chỉ làm một với cuộc loan báo Nước Trời, là loại loan báo được rọi sáng thâm sâu, từ điều gì Giêsu đã sống mật thiết nhất trong tương giao với Cha.

         Trong suốt cuộc giảng dạy của Người, đặc biệt qua các dụ ngôn, Giêsu đã giới thiệu Nước Chúa bằng cách nhấn mạnh về khía cạnh ẩn giấu của Nước Trời. Nước Trời đến, Nước Trời đã gần kề, nhưng Nước Trời không chiếu sáng huy hoàng bên ngoài, Nước Trời không có gì là gây ấn tượng và giật gân cả. Nước Trời ẩn kín không phải trong mầu nhiệm của thế giới bên kia, nhưng là ngay tại đây. Nước Trời đến, dưới hình dáng của cuộc sống hằng ngày; nó thâm nhập vào cuộc sống bình thường, như men trong bột, nó hiện diện ngay trọng tâm của thế giới thân mật mà mỗi người biết đến, trong một thế giới với nhiều sinh hoạt hằng ngày, một thế giới vui buồn của mọi người. Với người Pharisêu, khi hỏi Người về Nước Trời đến với những dấu chỉ nào, để có thể nhận diện được nó, Giêsu đáp: “Nước Thiên Chúa không đến như một sự kiện mà người ta quan sát được. Người ta không thể nói: “Nước Trời ở đây, Nước Trời ở kia!” bởi vì hãy biết rõ, Nước Thiên Chúa ở giữa các ngươi” (Lc 17, 20-21). Như vậy, Nước Trời đến, không ai nhận thấy được và đặc biệt đối với những người chờ mong, với những dấu chỉ lạ kỳ, hư ảo, tưởng tượng.

         Nhưng, nếu Nước Trời ẩn kín trong một hiện tại hằng ngày và thân thuộc, thì Nước Trời không tự nó là một thực tại hằng ngày và thân thuộc. Nước Trời là một sự gần gũi hoàn toàn mới mẻ của Thiên Chúa đối với thế giới, là một sự hiện diện diệu kỳ không ngờ trước được, không dám mơ tưởng, là một mạc khải đầy âu yếm của tình yêu biến đổi hoàn toàn mọi sự, đến độ, người đón nhận nó, có thể nói thực sự rằng: “Hiện diện ở đây thật là một điều tốt đẹp lắm, huy hoàng lắm!”. Với sự hiện diện này, cuộc sống bình dị nhất có thể biến đổi trong mọi tương giao của nó; Nước Trời đến, được xem như thâm nhập, như được cưu mang bởi luồng gió đầy lòng thương xót và trìu mến, xuất từ Cha, ngang qua tương giao đặc biệt này, độc nhất, hoàn toàn thân mật mà Giêsu có được với Cha mình. Bên ngoài không có điều gì thay đổi, nhưng tất cả mọi sự, đều được sống một cách khác, trong ánh sáng của người Con yêu dấu. Như vậy, việc loan báo Tin Mừng được hoàn toàn biến đổi.

         Còn một bước nữa cần phải có để hoàn toàn đi vào trong ý nghĩa của sự Hiển Dung mà các tác giả Phúc Âm đã giới thiệu cho chúng ta. Sức mạnh biến đổi này của Nước Trời, càng thể hiện cách mạnh mẽ hơn, chính ở nơi mà nó được ẩn giấu nhất trong kinh nghiệm của sự đau khổ, của sự nhục mạ và cái chết, ngay trọng tâm của sự thất bại và bỏ rơi. Theo các Tin Mừng, khi Hiển Dung có Moisen và Elia hiện ra trong vinh quang và đàm đạo với Giêsu. Luca nói rõ:Họ đàm đạo với Người về cuộc ra đi của Người, sắp thực hiện ở Giêrusalem (Lc 9, 30-31). Chúng ta đang ở trọng tâm của mầu nhiệm. Việc đi lên Giêrusalem của Giêsu, sự đau khổ và cái chết của Người, như được bao bọc trong ánh sáng vinh quang này, đang bao quanh Moisen và Elia. Và trong ánh sáng này, sự đau khổ và cái chết đó, biểu lộ như nơi chốn ưu đãi của Nước Trời.

         Khi dấn bước vào con đường của bóng tối, Giêsu cũng sẽ mang cho nó sự gần gũi mới mẻ của Thiên Chúa, và cùng với nó là Nước Trời. Ở đây, Nước Trời cũng được ẩn kín như khắp nơi; nhưng quyền năng biến đổi của nó, cũng hiện diện như từ đâu đến. Ngang qua sự đau khổ và cái chết của mình, Giêsu sẽ thiết lập Nước Trời, không phải trong một xứ sở xa lạ, mơ màng nào, nhưng ngay ở lòng kiếp nhân sinh, gắt gao nhất, biến đổi nhất và vô nhân đạo nhất. Người mang đến cái ngày hôm nay của Nước Trời cho tất cả những người bị trục xuất, bị loại trừ, bị bỏ rơi, với tất cả những người bị đóng đinh. Và sự hiện diện của Người ở bên cạnh họ, sẽ chứng thực rằng, Thiên Chúa đã kết nối với họ, trong vực thẳm đen tối của họ, và Nước Trời đầy ánh sáng, đến với họ.

         Trong lịch sử của Kitô giáo phương Tây, biến cố cứu độ thường được nghĩ đến với cụm từ giải phóng hơn là Hiển Dung. Nhưng sự giải phóng mà Giêsu mang lại, chỉ được thể hiện thực sự trong sự Hiển Dung. Giêsu vẫn để con người với nỗi yếu đuối và khổ đau của họ, với nỗi cô đơn và chết chóc của họ, nhưng Người biến dạng chúng, khi mang chúng trên chính mình và bằng cách làm cho kiếp người nghèo nàn nhất, trở thành chính dấu chỉ của sự gần gũi mới mẻ của Thiên Chúa, với thế giới.

Lối nhìn về Giêsu được Hiển Dung cho thấy những định mệnh của Nước Trời được thể hiện ngang qua cái chết của Người, chỉ có thể chứng thực từ sự Phục Sinh. Điều này xem như hiển nhiên. Nhưng câu chuyện Phúc Âm về cuộc Hiển Dung cho thấy rằng, lời giảng dạy của Giêsu, đối với các tông đồ, khi Người tự chuẩn bị đi đến cái chết, mang cùng ý nghĩa đó. Vì vậy, chính Người hình dung cuộc ra đi của mình và chấp nhận nó.

         Các tông đồ phải biết: những nhục mạ đau khổ và cái chết của Thầy mình, trái lại được thể hiện hoàn toàn, chứ không phải là một thất bại của Phúc Âm và của Nước Trời.

        Vài ngày sau đó, Giêsu nói lại với môn đệ việc loan báo cái chết cận kề của Người. Lần này không một ai trong họ phản kháng. Họ cũng đã không hiểu rõ thêm, họ chỉ theo Người, buồn rầu, rụng rời, nhưng vẫn phó thác như trẻ con.


Xem thêm các phần khác:

- Nước trời ẩn giấu: https://tinyurl.com/2p8ftej9

- Mỗi ngày một câu chuyện: https://tinyurl.com/jdf9hhdr
- Đạo yêu thương: https://tinyurl.com/2khhj55n
- Hạnh phúc trong tầm tay: https://tinyurl.com/w23fwpk8
- Để gió cuốn đi: https://tinyurl.com/9rezvabv
- Giải đáp thắc mắc Phụng vụ: https://tinyurl.com/nbupr9dm
- Những người lữ hành trên đường hy vọng: https://tinyurl.com/6ffj2wyp
- Viết cho em: https://tinyurl.com/ycam6yyt
- Nói với chính mình: https://tinyurl.com/tfvd4w7j

 

Sống Đạo - sách nói Công giáo giới thiệu đến Quý độc giả Audio sách hay “Nước Trời ẩn giấu” của tác giả Eloi Leclerc -Ofm - Chuyển ngữ: Nt.Trần Thị Quỳnh Giao-Fmm. Audio book “Nước Trời ẩn giấu của tác giả Eloi Leclerc -Ofm, được Kênh Podcast Sách nói Công giáo của truyền thông Giáo phận Phú Cường truyền tải dưới hình thức audio và video. Những Audio book Sách hay này sẽ giúp Quý độc giả tiếp cận gần hơn và dễ hơn với những Audio sách hay: Văn kiện Hội Thánh, Kinh Thánh, Giáo Lý, Giáo luật, Sách đạo đức, sách làm người, Lời hay ý đẹp .....

 

Để nghe những Audio Sách hay và theo dõi những video của Sách nói Công giáo, xin Quý độc giả cùng Like và Subscribe tại đây: 
Website Sách hayhttps://www.sachnoiconggiao.com 
Facebook: 
https://www.facebook.com/truyenthongphucuong/
Youtube sách hayhttps://www.youtube.com/c/SachNoiCongGiao-SachHay

Sống Đạo là thể hiện đức tin qua hành động mỗi ngày trong cuộc sống, tức là sống theo gương Chúa Giêsu và thực thi lời Ngài dạy. Chúng ta không thể tự mình sống đạo tốt được, nhưng cần đến gương các thánh nhân, là những kinh nghiệm sống đức tin, đời sống đạo đức sẽ giúp chúng ta trên đường hoàn thiện sống đạo. Kênh SỐNG ĐẠO – SÁCH NÓI CÔNG GIÁO, chỉ là một cây cầu nối giúp quý độc giả tìm đường đến với Chúa Giêsu trong ước ao trở nên hoàn thiện trong đời sống đạo.


Xin cảm ơn quý Quý độc giả đã lắng nghe và ủng hộ.