Clock-Time

Chúa Nhật Chúa Ba Ngôi - Lm. Antôn Hà Văn Minh

Ga 16: 12-15 Kitô giáo tin và tuyên xưng một Thiên Chúa, và đức tin không dừng lại ở “một” Thiên Chúa, nhưng còn hướng tới “ba” Ngôi vị
SUY NIỆM CHÚA NHẬT

NGÀY 22-5-2016



SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ BA NGÔI

Tin Mừng Ga 16: 12-15

12 Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi.13 Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến.14 Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.15 Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.
 
SUY NIỆM

Đức tin Kitô giáo tin và tuyên xưng chỉ có một Thiên Chúa, và đức tin không dừng lại ở “một” Thiên Chúa, nhưng còn hướng tới “ba” Ngôi vị, được gọi là Cha, Con và Thánh Thần. Đây là chân lý được Chúa Giêsu mạc khải và Giáo Hội đã xác tín niềm tin của mình: “Lạy Chúa là Thiên Chúa duy nhất, là Chúa Tể duy nhất, không phải trong một ngôi đơn độc nhưng trong Ba Ngôi cùng một bản thể” (Kinh tiền tụng lễ Chúa Ba Ngôi). Việc mạc khải mầu nhiệm này không là chuyện tình cờ, nhưng “do lòng nhân lành và khôn ngoan, Thiên Chúa đã muốn mặc khải chính mình và tỏ cho biết mầu nhiệm của ý muốn Ngài; nhờ mầu nhiệm đó, loài người có thể đến cùng Chúa Cha, nhờ Chúa Kitô, Ngôi Lời nhập thể, trong Chúa Thánh Thần, và được thông phần vào bản tính Thiên Chúa”(Sach Giáo Lý Công Giáo, số 51)

Mầu nhiệm Một Chúa - Ba Ngôi là mầu nhiệm cao trọng nhất trong các mầu nhiệm mà Đức tin Kitô giáo tuyên xưng, bởi từ mầu nhiệm này mà vũ trụ được tạo thành, con người được tạo dựng và được cứu chuộc. Việc tạo thành và cứu chuộc là hành vi cao cả của Thiên Chúa, bởi đây là hoa trái được nảy sinh từ tình yêu. Do đó, thánh Gioan đã không ngần ngại đưa ra một định nghĩa về Thiên Chúa: “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4, 16). Đó là chân lý. Tất cả mọi hành vi của Thiên Chúa đều phát xuất từ chân lý này.

Trong tường thuật về việc tạo dựng con người, chúng ta nhận ra hình ảnh Thiên Chúa Ba Ngôi. Thiên Chúa phán: “chúng ta hãy tạo dựng con người giống hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta” (St 1, 26). Hình ảnh đó được phản chiếu không đơn độc nơi Adam, nhưng nơi định chế hôn nhân gia đình, một định chế có sự kết hợp của hai yếu tố nam và nữ. Kinh Thánh đã minh định: “Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ” (St 1, 27). Và như vậy có thể nói, định chế hôn nhân gia đình chính là dấu chỉ trình bày một thực tại huyền nhiệm về một Thiên Chúa Ba Ngôi.

Qua dấu chỉ hữu hình về gia đình, nơi đó là sự kết hợp nên một giữa người chồng và ngừoi vợ. Một sự kết hợp bởi tình yêu để cả hai “không còn là hai, nhưng là một xương thịt” (Mt 19,6). Và sự kết hợp này luôn hướng tới việc sinh sản con cái, như hoa quả của tình yêu. “Nhìn cách này, mối liên hệ sinh hoa trái của cặp vợ chồng trở nên một hình ảnh để hiểu và mô tả mầu nhiệm của chính Thiên Chúa, vì trong viễn kiến Kitô Giáo về Thiên Chúa Ba Ngôi, Thiên Chúa được chiêm ngưỡng như Cha, Con và Thần Khí yêu thương. Thiên Chúa Ba Ngôi là một hiệp thông của tình yêu, và gia đình là sự phản ảnh sống động của tình yêu này” (Tông huấn Niềm Vui Yêu Thương, số 11). Và Thánh Gioan Phaolô II soi sáng điều này khi ngài nói rằng “Thiên Chúa chúng ta, trong mầu nhiệm sâu xa nhất của Người, không cô đơn mà là một gia đình, vì tự trong Người, Người có tư cách cha, tư cách con và yếu tính gia đình, tức tình yêu. Trong gia đình Thiên Chúa, tình yêu này chính là Chúa Thánh Thần” (Bài giảng lễ vào ngày 28-1-1979). Như thế, qua  gia đình chúng ta gặp thấy hình ảnh của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Đời sống gia đình quả thật là thánh thiêng, vì chính nơi gia đình chúng ta nhận ra hình ảnh của Thiên Chúa Ba Ngôi. Thế nhưng trong bối cảnh của xã hội hôm nay, hình ảnh thánh thiêng này đang bị vẫn đục bởi sự phát triển của chủ nghĩa duy cá nhân cực đoan đang làm suy yếu các mối dây nối kết gia đình và nhiên hậu chỉ coi các thành viên của gia đình như một đơn vị biệt lập, trong một số trường hợp, còn dẫn tới ý nghĩ cho rằng nhân cách của người ta được lên khuôn bởi chính các thèm muốn được coi như tuyệt đối của họ (Tông Huấn Niềm Vui Yêu Thương).

Mừng Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, chúng ta ca tụng và tạ ơn về tình yêu Thiên Chúa, nhờ tình yêu này mà chúng ta được tạo thành, nhưng trên mọi sự, nhờ tình yêu nàgy mà nhân loại có định chế hôn nhân gia đình. Bởi chính trong định chế này, chúng ta mới cảm nhận được thế nào là niềm vui do tình yêu mang đến, thế nào là hạnh phúc từ những hoa quả của đời sống gia đình ban tặng, như lời Thánh vịnh 128 đã trình bày: Công khó tay bạn làm, bạn được an hưởng, bạn quả là lắm phúc nhiều may. Hiền thê bạn trong cửa trong nhà khác nào cây nho đầy hoa trái; và bầy con tựa những cây ô-liu mơn mởn, xúm xít tại bàn ăn”.

Lời tụng ca Thiên Chúa Ba Ngôi thực sự chỉ tròn đầy khi chúng ta, những người Kitô hữu, biết ra công bảo vệ và làm cho thăng hoa đời sống gia đình, biết tôn trọng những gia trị của đời sống gia đình mà Thiên Chúa đã ban tặng.

Lạy Chúa, Chúng con xin hết lòng tạ ơn vì tình Chúa yêu chúng con, xin cho chúng con biết loan báo tình yêu Chúa bằng cách ra công gìn giữ công trình Chúa tạo thành. Amen
 
Lm. Antôn Hà Văn Minh