Clock-Time

Chúa Nhật XXXII Thường Niên C - GKGĐ Giáo Phận Phú Cường

Lc 20, 27-38 Tin vào sự sống lại chính là tin vào sự hiện hữu của Thiên Chúa. Và chỉ có niềm tin đó mới thực sự mang lại niềm hy vọng lớn lao cho cuộc sống hôm nay.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT

chúa nhật xxxii thường niên c


NGÀY 6-11-2016 CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Lu-ca (Lc 20: 27-38)

27 Có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại.28 Mấy người ấy hỏi Đức Giê-su: "Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình.29 Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết.30 Người thứ hai,31 rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào.32 Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết.33 Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ? "34 Đức Giê-su đáp: "Con cái đời này cưới vợ lấy chồng,35 chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng.36 Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại.37 Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham,Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp.38 Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống."
 

SUY NIỆM

 
Ngày nay cũng còn có rất nhiều người tin rằng xác con người sẽ không sống lại sau khi đã chết như nhóm Xa- đốc thời Chúa Giêsu. Đối với những người không tin có sự sống lại, đã khẳng định rằng, sau khi chết thân xác con ngừoi bị phân huỷ hoàn toàn, ngay sau khi chết, hệ thống miễn dịch ngưng hoặc động, khiến vi khuẩn tự do lan ra khắp cơ thể, và trong quá trình phân huỷ đó, cơ thể trở thành hệ sinh thái của vi khuẩn, côn trùng và các loài ăn xác. Toàn bộ quy trình này tạo nên một ‘đảo thi thể phân huỷ’ - một khu vực đất đai màu mỡ. Thân xác không còn dấu tích của sự sống làm sao mà sống lại. Nhất là ngày nay, không còn nơi để chôn cất, phần nhiều thi thể được đem di hoả táng, còn gì làm mầm mống của sự sống để mà sống lại!

Với tư duy như thế, những người không tin có sự sống lại hình thành một cuộc sống vô thần, họ không chấp nhận bất cứ một sự hiện hữu nào của thần thánh, đối với họ, thầnh thánh không ai khác ngoài chính họ, vì thế nơi họ xuất hiện một cuộc sống hưởng thụ ích kỷ, chỉ lo tim khoái lạc cho chính mình, trái tim họ dần trở nên chai cứng và vô cảm. Có thể nói, thái độ chối bỏ niềm tin vào sự sống lại đã đảy đưa cuộc sống đến bên bờ vực thẳm của bất hạnh. Thật vậy, hơn bao giờ hết người ta cảm thấy cuộc sống sao đầy lo âu và bất an bởi những tệ nạn xã hội tràn lan chẳng hạn trộm cướp, cờ bạc, đĩ điếm, xì ke ma tuý, nạn buôn bán nội tạng con người, sự gian dối trong học đường, cuộc sống luôn bị đe dạo bởi thực phẩm không còn vệ sinh an toàn….

Thiên Chúa tạo thành con người để con người được sống và được hưởng hanh phúc, vì vậy, với tình yêu khôn tả, Thiên Chúa đã ra tay cứu giúp để đưa con người ra khỏi sự chết bằng cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu. Thật vậy, khi đưa con người vào trong hiện hữu, chính là vì muốn con người được dự phần vào sự sống với Chúa. Vì thế, sự hiện hữu của con ngừoi được bắt nguồn từ một tình yêu trọng đại, bởi đó Thiên Chúa không thể nào để cho con người ra hư hoại, ngược lại Ngài bảo tồn và làm cho con ngừơi được đạt tới sự sống đích thực nhờ vào bửu huyết của Đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời Nhập thể.

Vì thế, tin vào sự sống lại chính là tin vào sự hiện hữu của Thiên Chúa. Và chỉ có niềm tin đó mới thực sự mang lại niềm hy vọng lớn lao cho cuộc sống hôm nay.  Chỉ có niềm tin vào sự hiện hữu của Thiên Chúa, con người mới tìm thấy ý nghĩa đích thực của cuộc sống. Nếu cuộc sống nầy qua đi như bao thụ tác khác  thì quả thật cuộc sống là một ác mộng, và có lẽ nào Thiên Chua lại tạo ra một thế giới loài người để họ bị tiêu vong và Ngài lại vui thú vì sự tiêu vong này?  Đức Kitô đã minh định: Thiên Chúa là Chúa kẻ sống chứ không phải Chúa của kẻ chết, vi Ngài hằng sống. Vì sự sống lại này mà Thánh Phaolô đã không mệt mỏi loan báo về sự Phục sinh của Chúa Kitô:  khôn: “Nếu kẻ chết không sống lại, thì Đức Ki-tô đã không trỗi dậy. Mà nếu Đức Ki-tô đã không trỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng… Vì nếu kẻ chết không trỗi dậy, thì Đức Ki-tô cũng đã không trỗi dậy.Mà nếu Đức Ki-tô đã không trỗi dậy, thì lòng tin của anh em thật hão huyền, và anh em vẫn còn sống trong tội lỗi của anh em.Hơn nữa, cả những người đã an nghỉ trong Đức Ki-tô cũng bị tiêu vong. Nếu chúng ta đặt hy vọng vào Đức Ki-tô chỉ vì đời này mà thôi, thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết mọi người.(1 Cor 15, 13-14. 16-19).

Lạy Chúa, chúng con cám ơn Chúa vì hồng ân Đức tin Chúa đã tặng ban, để nhờ đó mà chúng con có thể được dự phần vào sự sống lại mà Chúa Kitô đã sắm sẵn cho chúng conb. Xin cho chúng con noi gương thánh Phaolô luôn làm chứng cho niềm tin về sự sống lại bằng chính đời sống phục vụ yêu thương của chúng con. Amen

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường