Clock-Time

Kẻ Chết Sống Lại Và Sự Sống Đời Đời - Suy Niệm Chúa Nhật XXXII Thường Niên C

Lc 20: 27. 34-38: Một trong những chân lý nền tảng của đức tin Công giáo đó là sự phục sinh kẻ chết. Chân lý này được tuyên xưng trong Kinh Tin kính : "Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại". Niềm tin này dựa trên nền tảng chắc chắn là Mầu nhiệm Phục sinh của Chúa Giêsu Kitô. 

SUY NIỆM CHÚA NHẬT

CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN C

KẺ CHẾT SỐNG LẠI VÀ SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI

 



 


Một trong những chân lý nền tảng của đức tin Công giáo đó là sự phục sinh kẻ chết. Chân lý này được tuyên xưng trong Kinh Tin kính : "Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại". Niềm tin này dựa trên nền tảng chắc chắn là Mầu nhiệm Phục sinh của Chúa Giêsu Kitô. Đó là niềm hy vọng, là động lực để mỗi Kitô hữu sống cách tốt đẹp, thánh đức hành trình dương thế của mình.

I. TÌM HIỂU LỜI CHÚA : Lc 20,27-38

Thiên Chúa của người sống

Tin mừng ghi lại câu trả lời của Chúa Giêsu về vấn nạn của những người Sadducêô, một trong những nhóm người Do thái quan trọng thời bấy giờ. Nhóm này nghi ngờ và chối bỏ niềm tin kẻ chết sống lại. Chúa Giêsu khẳng định sự phục sinh của kẻ chết.

a. Những người Sadducêô (nghĩa là con cáo của Sadoc), thuộc chi họ Lêvi (Ed 40,46), là giai cấp tư tế. Từ lâu họ không còn giữ đạo cách thuần túy nữa. Họ chỉ chú trọng đến việc phượng tự bên ngoài và ít quan tâm đến các giáo điều tôn giáo. Họ thoả mãn với những việc phụng tự của mình. Họ phủ nhận sự sống lại mặc dầu có tin linh hồn bất tử, nhưng khi chết linh hồn ở trong Shéol. Với họ, niềm tin vào sự sống lại là chuyện do con người tạo ra chứ trong Kinh thánh (Ngũ Thư) không có xác quyết.

b. Niềm tin vào sự sống lại xuất hiện trước thời Chúa Giêsu khoảng hai thế kỷ với Đaniel (Đn 12,2-3). Chúa Giêsu không dựa vào Đaniel để trả lời vấn nạn vì những người Sadducéens không chấp nhận. Chúa Giêsu đặt nền tảng trên lề luật : Thiên Chúa là Thiên Chúa của các Tổ phụ, mà Thiên Chúa thì hằng sống, Thiên Chúa của kẻ sống. Vậy các Tổ phụ là những người nghĩa thiết của Chúa thì làm sao chết được.

c. Tuy nhiên, câu trả lời của Chúa Giêsu cũng mạc khải cho biết về cuộc sống mai hậu. Cuộc sống này hoàn toàn khác với cuộc sống tại thế này : Con cái đời này lấy vợ gả chồng, còn những người xét đáng được hưởng sự sống lại thì không, họ như các thiên thần. Cuộc sống mới là cuộc sống của con cái Chúa, con cái tự do. Không còn phải nô lệ cho sự chết và tội lỗi nữa. Con cái Chúa đã đạt đến sự bất tử nên không còn cần hôn nhân nữa. Cuộc sống mai hậu không giống và không tiếp nối cuộc sống tại thế này. Tuy nhiên, những gì người ta sống ở trần thế này lại ảnh hưởng đến việc xét xem có đáng được đi vào cuộc sống mới hay không. Ngay tại thế này người ta cũng có thể tiên hưởng, cảm nếm sự sống đời sau nếu biết sống theo ý Chúa.

II. GỢI Ý SUY NIỆM

1. Tín điều : "Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại", tín điều không dễ tin 

Những người Sadducêô không tin vào sự sống lại. Họ đến chất vấn Chúa Giêsu về vấn đề này. Những người này không tin vì họ chưa hiểu hết vấn đề, hơn nữa, chính họ cũng chưa hiểu hết lời Kinh thánh đã được mạc khải. Thực ra mạc khải về sự sống lại chỉ có từ Thế kỷ thứ II TCN với Đaniel, và chỉ thực sự rõ ràng với sự phục sinh vinh hiển của Chúa Giêsu Kitô. Đây quả là một vấn nạn không thể hiểu nỗi với lý trí con người, cho dù người ta phần lớn trong nhân loại đều tin tưởng con người có linh hồn bất tử. Nhất là với thời đại ngày nay, khi mà khoa học phát triển thì lý trí con người càng tự mãn với việc cố kéo dài tuổi thọ hơn là chấp nhận có sự sống đời sau, có sự sống lại. Tìm vui hưởng cuộc sống tại thế này hơn là mơ tưởng đến cuộc sống mai hậu. Chính xã hội và con người ngày hôm nay cũng đến để chất vấn Kitô hữu về vấn nạn này như ngày xưa người Sadducêô đã chất vấn Chúa Giêsu.

Vì thế, đức tin của Kitô hữu hôm nay phải đối diện với vấn nạn không dễ giải thích vì dù sao đó cũng là mầu nhiệm đòi phải tin hơn là đi tìm lời giải thích. Chính đời sống đức tin, cung cách sống hiện tại của Kitô hữu sẽ là câu trả lời thỏa đáng cho câu chất vấn của ngày hôm nay.

2. Tin vào sự sống đời sau, một hướng đi cho đời hiện tại 

Đối diện với cái chết luôn là một nỗi âu lo, ám ảnh và đáng sợ đối với tâm thức con người. Quan niệm về cái chết và sự sống đời sau như thế nào thì sẽ ảnh hưởng rõ rệt đến cuộc sống và cách sống tại thế này. Phần đông trong tâm thức và niềm tin bình dân của con người nói chung và của người Việt Nam nói riêng thì mô phỏng cuộc sống Cõi Âm cũng giống như ở dương thế vậy. Những người Sadducêô khi chất vấn Chúa Giêsu đưa ra lập luận về hôn nhân, họ cũng nghĩ tưởng đời sống mai hậu như cuộc sống hiện tại mà thôi. Tất cả đều dựa trên kinh nghiệm về cuộc sống hiện tại để suy đoán cuộc sống mai sau. Từ đó, cách sống sẽ hướng theo quan điểm này. Với người Kitô hữu thì khác, câu trả lời của Chúa Giêsu trước người Sadducêô cho thấy cuộc sống đời sau không phải như hiện tại này : không dựng vợ gả chồng, người ta sống như các thiên thần. Điều này không có nghĩa là không còn là người hay đã biến thành các thiên thần nhưng có nghĩa là con người đã thực sự được giải thoát khỏi kiếp nô lệ cho tội lỗi và sự chết, đồng thời, thoát khỏi mọi giới hạn của thế giới này để trở nên bất tử, nên con cái tự do của Thiên Chúa.

Sự sống đó triển nở từ nơi Thiên Chúa, do đó, cách sống của Kitô hữu sẽ là một cách sống được thể hiện bằng niềm lạc quan vui sống, hy vọng và tín thác vào Thiên Chúa. Họ không còn sợ chết nữa và sự chết không làm gì được họ.

3. Từ lời giải đáp vấn nạn của Chúa Giêsu đến việc tôn trọng và bảo vệ sự sống giữa xã hội hôm nay 

Sống hiện tại và tin vào cuộc sống mai sau khác với cuộc sống hiện tại này không có nghĩa là cả hai đối lập nhau, tách rời nhau. Trong công trình sáng tạo, sự sống của Thiên Chúa được trao ban cho con người. Với công trình cứu độ cũng chính sự sống phát xuất từ Thiên Chúa được trao ban cho con người được cứu. Sự sống hiện tại và sự sống đời sau đều phát xuất từ một nguồn mạch duy nhất là Thiên Chúa. Sự sống của Thiên Chúa chỉ có một, nhưng cách đón nhận của con người và biểu lộ sự sống ấy của con người thì khác. Nói cách khác, sự sống ở đời này và sự sống đời sau đều xuất phát từ Thiên Chúa nên đều được yêu quí và tôn trọng như nhau. Nếu không có sự tôn trọng sự sống đời này, nếu chỉ biết hủy diệt sự sống đời này thì sẽ không bao giờ có sự sống đời sau. Ngày nay, nhân loại đang chứng kiến một nền văn minh của sự chết hoành hành thế giới : chiến tranh, hận thù, chia rẽ, nghèo đói, bất công bạo lực, phá thai, không tôn trọng quyền con người…

Với thực trạng đó, niềm tin vào sự sống lại phải là nỗ lực làm cho con người hôm nay được sống và sống dồi dào ngay từ trần thế này. Niềm tin vào sự sống lại không nhằm tìm cách chốn chạy khỏi thực tại này, nhưng là động lực để dấn thân phục vụ sự sống, bảo vệ và phát triển một nền văn hóa của tình thương và sự sống.

III. LỜI NGUYỆN TÍN HỮU

Mở đầu : Anh chị em thân mến, khi minh chứng có sự sống lại, Chúa Giêsu đã khẳng định Thiên Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống. Chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa hằng sống những ước nguyện của chúng ta :

1. Giáo hội chính là cộng đồng đón nhận và hiệp thông sự sống vĩnh cửu của Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu nguyện cho niềm tin vào sự sống lại luôn được loan truyền và phát triển sâu rộng trong mọi thành phần Giáo hội.

2. Nền văn minh của sự chết ngày nay đã và đang đẩy biết bao con người vào trong thảm cảnh bi thương và chết chóc. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo các quốc gia luôn có được sự khôn ngoan để biết đề ra những quốc sách mang lại lòng yêu mến, tôn trọng sự sống, phẩm giá và quyền sống của mọi con người.

3. Sự sống do chính Thiên Chúa ban tặng cho con người. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người, mọi gia đình trong cộng đoàn chúng ta luôn biết yêu thương, chăm lo phát triển sự sống và nhân cách nơi thanh thiếu niên. Xin cho mọi người trẻ biết yêu quý sự sống của mình để tránh xa những tệ nạn hủy hoại cuộc sống và nhân cách.

Lời kết : Lạy Thiên Chúa là Đấng Hằng Sống, chúng con cảm tạ Chúa đã yêu thương cho chúng con được làm người, làm con Chúa. Xin cho chúng con ngày càng biết phát triển sự sống của mỗi người bằng nỗ lực thăng tiến đời sống trong công bằng, bác ái và thánh thiện. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.


Lm Giuse Maria Lê Quốc Thăng - Bài Giảng Lễ