Clock-Time

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Hai Tuần IV Mùa Vọng C

Tin mừng Lc 1: 67-79: Bài Tin Mừng này ghi lại những gì ông Da-ca-ri-a dâng lên chúc tụng Thiên Chúa và loan báo về vai trò của Gio-an, vị Tiền Hô của Đấng Cứu Thế.

SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ HAI SAU CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG C

NGÀY 24/12/2018

 

 

Lc 1,67-79


Noel Quession - Chú Giải

Bài đọc I : 2Sm 7,1-5 . 8 - 14 . 16

Ngày áp lễ Giáng sinh, chúng ta đọc lời tiên báo lừng danh của Nathan. Trong sách này là khởi Nguồn của cả một dòng tư tưởng người ta gọi là thuyết thiên sai vương giả. Nhiều đoạn Kinh Thánh đã lấy lại chủ đề này, nhất là các Thánh Vịnh 132 và 89.

Tin Mừng sẽ nhấn mạnh rằng Chúa Giêsu sinh tại Bê lem, thành của Đavid (Lc 2-4).

Thiên Thần Gabriel báo tin cho Đức Maria về việc sinh hạ của Chúa và gọi Người là con vua Đavid (Lc 1,32).

Phải, Thiên Chúa đã hoàn tất lời người hứa.

Đây là những câu trích Thánh Vịnh 132, nói lại lời tiên báo của Nathan :

"Lạy Chúa, xin đừng quên Đavíd. Với bao niềm thao thức của Người. Chúa đã thề hứa và cùng Đavid và sẽ không thất tín bao giờ. Thề rằng : Một ngươi con do ngươi sinh hạ. Ta sẽ cho thừa kế ngai vàng.

Ta sẽ giáng phúc, ban lương thực dồi dào, cho kẻ nghèo no nê cơm bánh.

Cho hàng tư tế được hô vang : này Chúa cứu độ và muốn tín hữu cất tiếng hò reo.

Nơi đây ta sẻ cho Đavíd.

Một dòng dõi hùng cường.

Sẽ thắp cho người ta đã tấn phong.

Một ngọn đèn muôn năm cháy sáng.

Khi ấy Đavid ngự trong đền. Chúa cho ông được bằng yên tư bề".


Đavíd sau một thời gian chiến tranh lâu dài với người Philitinh, sau cùng đã được yên. Vua cho xây một cung điện trên đồi Sion ở Giêrusalem. Kinh đô mới của vua. Nhưng vua có hơi hổ thẹn với mình vì Thiên Chúa có nhà. Hòm bia giao ước vẫn còn ở Silô. Vậy vua có ý xây đền cho Chúa.

Ong thấy không ? Ta ở trong nhà làm bằng gỗ bá hương còn hòm bia Thiên Chúa thì để ở trong lều bằng da ư ?

Nhưng Nathan đã đến gặp vua và nói lên lời hứa lạ lùng này :

Có phải ngươi sẽ xây cho Ta một ngôi nhà để ở chăng ? Ta đã đem ngươi ra khỏi đồi cỏ lúc ngươi còn theo sau đoàn chiên, để ngươi trở nên thủ lãnh Israel dân Ta, và Ta ở cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi".

Thiên Chúa khởi xướng. Đavid chỉ là một dân quê bé bỏng một kẻ chăn chiên, khi Thiên Chúa chọn ông, ông không thuộc hoàng gia. Đây là một sự lựa chọn nhưng không của Thiên Chúa.

Ta sẽ làm cho danh ngươi nên cào trọng như danh các bậc vĩ nhân trên mặt đất. Và Chúa biết trước là Chúa sẽ tạo lập cho ngươi một nhà: Nhà của người và triều đại ngươi sẽ vững chắc cho đến muôn đời. Trước mặt Ta, ngôi báu ngươi sẽ vững bền mãi mãi.

Đavid muốn dâng "nhà" cho Chúa. Và chính Chúa hứa cho ông một nhà ! Nhà Đavid, trước hết là Salomon, con đầu của : ông (sẽ xây đền thờ). . . nhất là Chúa Giêsu , Đấng Thiên Sai. Chính Thiên Chúa khởi xướng.

Phải sống bé nhỏ trước mặt Chúa... cả khi người ta là vua Đavíd. Không phải chúng ta tặng ban cho Chúa mà chính

Chúa ban tặng cho ta.

Đến lượt Chúa Giêsu, Người sẽ bỏ rơi đền thờ. Hãy phá đền thờ này đi và trong ba ngày, Ta sẽ xây dúng lại !

Chính thân thể Người sẽ nên đền thờ, nơi thờ phượng Thiên Chúa.

Nhà đích thực của Thiên Chúa là Chúa Giêsu. Thiên Chúa hiện diện.

Bài đọc II : Lc 1,67-79 

Trước sự sinh ra đời của Gioan Tẩy Giả, cha của ông là Giacaria được đầy Thánh Thần liền nói tiên tri rằng.

Đây là một người cha sung sướng ông để cho niềm vui của mình trào dâng, vì đã có một đứa con, ngoài ước vọng !

Nhưng đây cũng là xác quyết có tính tiên tri về vuốt "dòng lịch sử" được Tình yêu Thiên Chúa hướng dẫn.

Cần để cho bài ca tuyệt diệu trên đây vang lên trong ta và dừng lại trên mỗi câu, để tâm hồn ta thoát khỏi thói quen bữu đi bám dựa vào những bản văn quá quen thuộc và những Kinh nguyện thường lặp đi lặp lại nhiều lần

Chúc tụng Chúa là Thiên Chúa Israel...

ông ca tụng Thiên Chúa. Đây là hình thức chúc phúc cả truyền mà ta thường găp lại trong Kinh thánh.

Kinh nguyện của tôi có thường diễn tiến theo khuôn mẫu trên : "Lạy Chúa, chúc tụng Chúa vì điều này... Lạy Chúa, chúc tụng Chúa vì việc kia. . " không ?

Vì Người đã viếng thăm dân Người...

Thiên Chúa hiện diện ngay trung tâm đời sống. Chính Người đã chỉ sống hoàn toàn cuộc mạo hiểm này. Người đã tiến lại gần. Người đã viếng thăm nhân loại...

Để cứu chuộc dân Người... .

Để cứu chuộc. Để thoát khỏi tai nạn và mọi thứ nô dịch.

Người đã làm trỗi dậy sức mạnh cứu giúp ta…

Vâng, xin làm cho chúng con mạnh hơn. Xin cứu chuộc chúng con !

Ơn cứu độ sẽ cứu ta khỏi địch thù, thoát tay mọi kẻ ghét ta.

Những địch thù của tôi. Không nhất thiết là con người mà còn là những sức mạnh trái nghịch, những tội lỗi của tôi, những tập quán xấu ác trong tôi.

Lạy Chúa, xin giải thoát chúng tôi khỏi mọi sự dữ.

Người đã trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên chúng ta. .

Tình yêu xót thương.

Đó là điều cắt nghĩa tất cả.

Thiên Chúa yêu thương. Thiên Chúa để tâm đến mọi nỗi khốn khổ . Thiên Chúa muốn giải thoát khỏi tất cả lầm than

Một ngày kia, .khi chương trình của Người hoàn tất, sẽ không còn nước mắt, kêu than, tang chế, khổ đau nữa (Kh 21,4).

Người nhớ lại lời xưa giao ước. Người đã thề với tổ phụ Abraham rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù.

Đây là lòng trung tín của Thiên Chúa đối với lời Người đã hứa, và đối với Giao ước của Người.

Ngay cả về phía chúng ta, nếu chúng ta tỏ ra không trung thành.

Lạy Chúa, xin cám ơn Chúa. Con tin cậy vào lòng trung tín của Chúa. Xin giúp con đáp lại bằng sự trung thành của con.

Và cho ta chẳng còn sợ hãi mà phụng thờ Người.

Đời sống tôi một ..sự phụng thờ trước Thiên Chúa...trong sự hiện diện của Người, dưới cái nhìn của Người.

Mọi điều tôi làm... đều là hiến dâng.

Suốt cả đời ta.

Không ngừng, mãi mãi.

Hài nhi hỡi, con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người, bảo cho dân Chúa biết Người sẽ cứu độ và tha cho họ hết mọi tội khiên.

Đúng là một cuộc giải phóng chủ chốt. Một tâm hồn tự do. Một tâm hồn không tội ác.

Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn…cho vầng đông đến dẫn ta bước vào nẻo bình an...

Nỗi hân hoan của tôi thế nào ?

Tâm hồn tôi có vang ca không ?


Giáo phận Nha Trang - Chú Giải
Lc 1:67-79


Bài ca Chúc Tụng(Benedictus)

67 Bấy giờ, người cha của em, tức là ông Da-ca-ri-a được đầy Thánh Thần, liền nói tiên tri rằng :

68 "Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en

đã viếng thăm cứu chuộc dân Người.

69 Từ dòng dõi trung thần Đa-vít,

Người đã cho xuất hiện

Vị Cứu Tinh quyền thế để cứu ta,

70 như Người đã dùng miệng các vị ngôn sứ

mà phán hứa tứ ngàn xưa :

71 sẽ cứu thoát ta khỏi địch thù,

thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét;

72 sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên

và nhớ lại lời xưa giao ước;

73 Chúa đã thế với tổ phụ Áp-ra-ham

rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù,

74 và cho ta chẳng còn sợ hãi.

75 để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người.

mà phụng thờ Người suốt cả đời ta.

76 Hài nhi hỡi, con sẽ mang tược hiệu

là ngôn sứ của Đấng Tối Cao :

Con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người.

77 bảo cho dân Chúa biêt : Người sẽ cứu độ

là tha cho họ hết mọi tội khiên

78 Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn,

cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta.

79 Soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối

và trong bóng tử thần,

dẫn ta bước vào đường nẻo bình an".

HOÀN CẢNH :

Bài ca này tương tự bài ca của Đức Ma-ri-a(1,46-55). Đây cũng là một bài ca tán tụng vì ơn cứu độ Đấng Cứu Thế mang đến.

Ý CHÍNH :

Bài Tin Mừng này ghi lại những gì ông Da-ca-ri-a dâng lên chúc tụng Thiên Chúa và loan báo về vai trò của Gio-an, vị Tiền Hô của Đấng Cứu Thế.

TÌM HIỂU :

67 "Người cha của em được đầy Thánh Thần …" : 

Bây giờ Da-ca-ri-a mới nói được lời sứ thần loan báo(1,20). Cũng giống như Ê-li-sa-bét(1,41), Da-ca-ri-a được Thánh Thần tác động để nói lên những lời chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa và nói tiên tri về Gio-an.

Sau câu mở đầu này, bài ca được chia làm hai phần :

Phần thứ nhất :

68-75 : Ngợi khen Thiên Chúa đã đoái thương đến viếng thăm dân Người. Kiểu nói : Viếng thăm cứu chuộc dân Người ở đây có nghĩa là Thiên Chúa đã sai Con Một Người là Chúa Giê-su để vào trong dân của Người(nhập thể để nhập thế) hầu cứu dân Người khỏi quyền bính của ma quỉ và tội lỗi.

Phần thứ hai :

76-79 : Da-ca-ri-a nói tiên tri về Gio-an :

-Gio-an sẽ làm tiên tri và làm Tiền Hô của Chúa(76).

-Gio-an có nhiệm vụ chỉ dạy cho dân biết rõ cùng đích ơn cứu chuộc là sự tha tội(77). Lời ấy đã hoàn toàn ứng nghiệm sau khi ông rao giảng và làm phép rửa cho dân ở sông Gio-dan(Mt 3,11).

Sau hết, Da-ca-ri-a giải nghĩa lòng từ bi của Thiên Chúa chính là căn cớ khiến ta được ơn tha tội. Bởi lòng từ bi vô hạn ấy, Thiên Chúa đã cho Đức Giê-su như mặt trời sáng láng tự trời cao sinh xuống sáng soi người ngồi trong tối tăm (người chưa có đức tin) và trong bóng sự chết(người chết trong tội lỗi), hướng dẫn bộ hành dương thế (loài người), đi đường bình an về quê thật là nước Thiên Đàng. Ơ đây cũng xưng tụng Đức Giê-su từ trời xuống nghĩa là chính Người cũng là Thiên Chúa.

NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG :

Bài ca chúc tụng của Da-ca-ri-a giúp chúng ta chuẩn bị tinh thần và đời sống ể đón Chúa đến.

1. Da-ca-ri-a và Ê-li-sa-bét đã hoàn toàn sống cho Chúa bằng một đời sống công chính(Lc 1,6) nên đã được Chúa đoái thương cho một mụn con là Gio-an Tẩy Giả. Muốn đón Chúa đến bằng ơn thánh trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta xây dựng cho mình một đời sống công chính, một đời sống đẹp lòng Thiên Chúa và gương sáng cho người chung quanh.

2. Da-ca-ri-a đã được đón nhận Chúa Thánh Thần để dâng lời ca tụng Thiên Chúa. Chúng ta muốn làm những việc đạo đức để thờ phượng Thiên Chúa, hay làm những việc vinh danh Chúa, cũng phải biết cầu xin ơn Chúa Thánh Thần giúp sức và hướng dẫn.

3. Da-ca-ri-a ca tụng tình thương của Thiên Chúa đã đến viếng thăm dân Người. Chúng ta chiêm ngắm việc Chúa Giê-su sinh ra làm người, ở với loài người để cứu chuộc loài người; để hết lòng ca tụng tình thương của Thiên Chúa đối với nhân loại và cách riêng đối với chính mình.

4. Daq-ca-ri-a ngợi khen Thiên Chúa đã trung tín giữ lời hứa với các tổ phụ là sai Đấng Cứu Thế đến cứu chuộc nhân loại. Tin tưởng vào những lời Chúa hứa: "hãy xin thì sẽ được", để chúng ta sốt sắng và kiên trì trong niềm tin tưởng và cậy trông khi cầu nguyện.

5. Da-ca-ri-a ca tụng tình thương của Thiên Chúa : sai Đấng Cứu Thế đến để cứu giúp chúng ta. Chúng ta năng chạy đến với Chúa Giê-su bằng cách tiếp xúc với Lời Chúa, bằng cách nhận lãnh các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể, bằng cách gắn bó với Hội Thánh là Thân Thể mầu nhiệm của Chúa… để đón nhận tình thương cứu độ của Chúa.

6. Mỗi buổi sáng, chúng ta hãy cùng với Da-ca-ri-a mượn lời ca Benedictus ca ngợi tình thươnh củqa Thiên Chúa đã thực hiện lời hứa với các tổ phụ mà cho Đấng Cứu Thế đến cứu chuộc chúng ta, và ta hãy sẵn sàng tâm hồn và đời sống đón nhận Chúa ngự vào tâm hồn ta nhất là trong ngày mừng lễ Chúa Giáng Sinh này.

HTMV Khóa 10 - ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn