Clock-Time

Suy Niệm Thứ Ba Tuần XVII Thường Niên A

Qua đoạn Tin Mừng với dụ ngôn “Cỏ lùng trong ruộng”chúng ta thấy Thiên Chúa luôn gieo giống tốt trong ruộng mình là tâm hồn con người, nhưng ma quỷ là kẻ thù của Thiên Chúa vì ghen ghét, nên đã lén gieo cỏ lùng. 
SUY NIỆM HẰNG NGÀY



SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ BA TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

 

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu (Mt 13:36-43)

 36Bấy giờ, Đức Giêsu bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: "Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe." 37Người đáp: "Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người. 38Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần. 39Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là ma quỷ.  Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần. 40Vậy, như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy. 41Con Người sẽ sai các thiên thần của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người, 42rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng. 43Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe.
 
Suy Niệm

Ở thời đại nào cũng có người tốt kẻ xấu và luôn có những người rất cuồng, muốn thanh tẩy xã hội bằng các cuộc sàng lọc không tiếc xót. Chẳng hạn Chế độ Đức Quốc xã cho rằng chỉ có chủng tộc Aryan Bắc Âu thuần khiết, thượng đẳng. Với việc phân biệt chủng tộc, Adolf Hitler sẵn sàng tàn sát hàng triệu người bị cho là "hạ đẳng”, cùng với việc bài Do Thái trong cuộc diệt chủng Holocaust; hay chế độ Pol Pot Ieng Sary vì muốn thanh lọc dân tộc và bày ngoại đã diệt chủng hàng triệu người. Trong khi muốn loại bỏ những người mà họ cho là “cỏ lùng”, thì đồng thời họ cũng nhổ đi cả cây lúa tốt tươi.

Qua đoạn Tin Mừng với dụ ngôn “Cỏ lùng trong ruộng”, chúng ta thấy Thiên Chúa luôn gieo giống tốt trong ruộng mình là tâm hồn con người, nhưng ma quỷ là kẻ thù của Thiên Chúa vì ghen ghét, nên đã lén gieo cỏ lùng. Cỏ lùng trong cuộc sống giữa người với người chính là việc làm thiếu yêu thương, lời nói gây chia rẽ, những toan tính và hành động gây đau khổ nơi gia đình, trong cộng đoàn lẫn ngoài xã hội. Chúng ta vẫn thấy còn đó sự so bì, ghen tỵ, nói xấu, vu oan, dẫn đến hành động thiếu ngay lành, bất công, bóc lột, buôn gian bán lận, tranh giành, triệt tiêu nhau… Và cái tốt xấu, thật giả đôi khi xen lẫn với nhau như ánh sáng và bóng tối giữa lúc trời chập choạng. Trong một viễn cảnh chân thực của xã hội được gợi ra, có khi cái xấu lên ngôi lấn át cái tốt như bóng tối nhận chìm ánh sáng.

Không những thế, nhìn lại từ trong sâu thẳm tâm hồn mình, ai trong chúng ta cũng cảm nghiệm được sự giằng co xâu xé nội tâm giữa một bên là “hạt giống tốt” của khả năng hướng thiện và vươn lên, nhưng bên kia là “cỏ lùng” của những đam mê xấu, nuông chiều theo những cám dỗ muốn nhấn chìm chúng ta. Chính thánh Phaolô đã cảm nghiệm điều này và ngài đã chân thành diễn tả mảnh đất tâm hồn mình trong thư gửi tín hữu Roma rằng “Muốn sự thiện thì tôi có thể muốn, nhưng làm thì không; thật vậy sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn thì tôi lại làm” (Rm 7,18-19). Sức mạnh của sự dữ trong tâm hồn mỗi chúng ta là một thực tại không thể chối cãi được.

Thế nhưng, Thiên Chúa vẫn nhẫn nại hướng dẫn để con người trở về với Ngài. Ngài chờ đợi cho đến ngày tận thế, ngày cùng tận cuộc đời của con người để con người có thời giờ sửa đổi. Vâng, chính sự kiên nhẫn là một trong những nhân đức của niềm hy vọng Kitô giáo, nhờ đó mà con người cố gắng vươn lên, sống thánh giữa lúc đang phải ngụp lặn trong vũng bùn của thế gian này. Và dầu biết rằng con người còn đó những bất toàn, nhưng Thiên Chúa vẫn trao ban thiên chức Linh mục, việc cử hành Bí tích Giải tội và các bí tích cho con người chứ không phải cho các thiên thần, để mỗi khi chúng ta cảm nghiệm sâu sắc về nỗi yếu hèn và khốn khổ của mình mà Thiên Chúa vẫn yêu thương, thì chúng ta cũng học biết đồng cảm, kiên nhẫn và nhân từ trước những yếu đuối cũng như những lầm lỡ của anh chị em mình.
Thánh Anphongsô mà chúng ta mừng kính hôm nay được xem là vị Quan thầy của các cha giải tội và các nhà luân lý. Lần lại tiểu sử trong sổ bộ rửa tội tại nhà thờ Santa Maria dei Vergini dâng kính Đức Thánh Mẫu, ở Napoli Ý có ghi: Alfonso Maria Antonio Giovanni Francesco Cosmo Damiano Michel Angelo Gasparo de Liguori đã được rửa tội ngày thứ bảy, 29/9/1696. Cha mẹ cậu Anphongsô thuộc dòng dõi quý tộc, mong ước cho con mình trở nên một bậc vị vọng trong nghiệp binh bị.

Mặc dầu giàu có nhưng gia đình này không hề sa sút về đạo hạnh. Điều ấy đã giúp cho Anphongsô ngay từ thơ ấu đã có đời sống đoan trang, đạo đức, một tâm hồn kính mến Chúa Giêsu ngự trong phép Thánh Thể và Đức Mẹ Maria đồng trinh. Chính tâm tình này trở thành kim chỉ nam cho cả cuộc đời của cậu. Mới 16 tuổi, Anphongsô đã đậu hai bằng tiến sĩ giáo luật và dân luật, trở thành một trạng sư bách chiến bách thắng suốt mười năm kế đó. Anphongsô tỏ ra là người liêm khiết giữa một thế giới ham danh chuộng lợi. Nhưng giữa lúc cậu đang trên tột đỉnh vinh quang, Chúa đã cho thấy con đường diệu kỳ của Ngài với một biến cố xảy đến cho Anphongsô. Trong một lần biện hộ với những lý chứng vững vàng, nhưng chỉ một quên sót nhỏ đã làm cho Anphongsô thua kiện. Xấu hổ vì sự thất bại, cậu đi một mạch ra khỏi toà lời vọng lại: “Hỡi thế gian, ta biết ngươi rồi…vĩnh biệt pháp đình”.

Như một Phaolô ngã ngựa trên đường Damas, Anphongsô đã nhận ra tiếng Chúa thúc giục trong khi tận tâm săn sóc các bệnh nhân nghèo khổ rằng “Con còn ở thế gian này làm gì nữa?”Anphongsô mau mắn đáp lại: “Lạy Chúa, xin Chúa hãy dạy con làm tất cả những gì Chúa muốn”. Anphongsô thể hiện sự từ bỏ danh vọng bằng cách đặt thanh bảo kiếm dưới chân Đức Mẹ Chuộc kẻ làm tôi. Ngài đã lập Dòng Chúa Cứu Thế để rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, nhất là những nông dân không có điều kiện học hành giáo lý.

Ngoài việc hướng dẫn đạo đức cho giáo dân trên toà giảng, cha Anphongsô còn đem lại an bình và nhân từ cho bao hối nhân trong toà giải tội với tâm nguyện: “Một linh hồn càng đi sâu vào nết xấu và càng bị giây tội lỗi trói buộc, thì càng phải cố gắng nhẫn nại đem họ ra khỏi nanh vuốt ma quỷ, và đặt họ vào cánh tay nhân lành của Chúa”. Anphongsô quyết noi gương thánh Carôlô Bôrômêô, cải tổ chủng viện và hàng giáo sĩ, lập nhiều hội đoàn, cổ võ lòng sùng mộ Thánh Thể. Thánh Anphongsô đã hứa với lòng sẽ không bao giờ để lãng phí thời giờ, nên dù giữa bao công việc bề bộn, ngài đã để lại một số khá lớn tác phẩm tu đức, thần học, luân lý và biện giáo giá trị, xứng bậc là Tiến sĩ của Giáo hội.

Có những cách để diệt cỏ dại khác nhau, nhổ cỏ có thể làm hại đến những cây con mới trồng, xịt thuốc diệt cỏ thì lại hại cho môi trường sống, noi gương thánh Anphongsô biết bao dung trước những lầm lỗi của người khác cũng như cầu nguyện cho họ trước Thánh Thể của Chúa. Đó được xem là cách trồng hoa để khi hoa lan toả càng nhiều thì không còn đất cho cỏ dại. Xin Chúa cho chúng ta đừng bao giờ tiếp tay với ma quỷ để gieo cỏ lùng, nhưng biết gieo việc thiện giúp đem lại sự lành thánh và bình an cho chính mình và người khác nữa. Amen.

Th
ầy Alfonso