Clock-Time

Thứ Sáu Tuần XXVII Thường Niên C - Lễ mân côi

Tin mừng Lc 1: 26-38: Kinh Mân Côi được khởi nguồn từ những bông hồng được các tín hữu Bắc Âu thời Trung cổ, với lòng đạo đức bình dân đã kết thành triều thiên và gắn lên Đức Mẹ...

SUY NIỆM HẰNG NGÀY
 

THỨ SÁU SAU CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN

 
LỄ MÂN CÔI
 

người samaria nhân hậu


Tin mừng Lc 1: 26-38
 

Kinh Mân Côi được khởi nguồn từ những bông hồng được các tín hữu Bắc Âu thời Trung cổ, với lòng đạo đức bình dân đã kết thành triều thiên và gắn lên Đức Mẹ để diễn tả sự ngưỡng mộ và sùng kính. Cùng với đó và việc sáng tác những điệu múa, lời ca tiếng hát bằng tiếng bản xứ rất lãng mạn và trữ tình để ca tụng Mẹ. Không những thế, các tín hữu còn hợp nhau, dùng những lời Kinh Kính Mừng Maria là lời ngợi khen “Đấng được Thiên Chúa sủng ái”, lời kinh đẹp nhất để nối kết thành tràng chuỗi Mân Côi, chuỗi hoa hồng thiêng liêng dâng lên Mẹ. Lời Kinh “hoa hồng” ấy tiếng Hán là “méi gùi”, và được đọc trại ra tiếng Việt là Môi Khôi, hay Mân Côi mà chúng ta quen gọi ngày nay.

Lễ Đức Mẹ Mân Côi được hình thành từ 1547 ở vùng Tortosa, Tây Ban Nha. Và vào năm 1571, trước sức mạnh của Hồi giáo đe dọa tấn công vào nước Ý, Đức Giáo hoàng Piô V đã kêu gọi con cái mình hợp sức bảo vệ. Tín hữu Công giáo khắp nơi đáp lời vị Cha chung bằng việc liên quân thành Đạo binh Thánh giá dưới sự dẫn dắt của tướng Don Juan d’Autriche lên đường tòng chinh. Đội quân dù yếu ớt, kinh nghiệm chiến trường chẳng là bao, nhưng lại được hậu phương đêm ngày sốt sắng dùng lời kinh Mân Côi cầu nguyện, chẳng bao lâu sau, tin vui thắng trận từ nơi tiền tuyến đã đến vào ngày 7 tháng 10. Từ ngày đó, Mẹ Mân Côi có thêm danh hiệu là Mẹ Chiến Thắng. Và Lễ Đức Mẹ Mân Côi cũng được chuyển sang mừng vào ngày 7 tháng 10 để kỷ niệm cuộc chiến thắng ở vịnh Lepante này.

Khi lần chuỗi Mân Côi, chúng ta suy niệm những biến cố của cuộc đời Chúa Giêsu cùng mầu nhiệm cứu độ của Người. Vì thế mà Kinh Mân Côi được xem như Tin Mừng rút gọn. Vâng, để chuẩn bị một cung lòng xứng đáng cho Con Thiên Chúa giáng trần cứu độ con người, Thiên Chúa đã chọn gọi trinh nữ Maria từ một làng quê nghèo Nazaréth. Thế nhưng, chính từ làng quê chẳng tiếng tăm ấy, “Đấng được Thiên Chúa sủng ái” đã đáp lại mời gọi cộng tác vào chương trình của Ngài. Đức Maria được sứ thần Gabriel cho biết sẽ cưu mang Con Thiên Chúa do bởi quyền phép Chúa Thánh Thần nên vẫn đồng trinh. Chính điều diễn ra khác với sự thường nơi những phụ nữ khác đã làm Mẹ vô cùng ngỡ ngàng. Và dẫu không thể nào hiểu hết được việc Chúa làm, nhưng với lòng tín thác vào quyền năng Thiên Chúa, Mẹ đã thưa: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói."

Lời thưa “Xin Vâng” không có nghĩa là Mẹ để cho cuộc đời mình diễn ra như “bèo dạt mây trôi”, muốn tới đâu thì tới, nhưng khi cất tiếng “Xin Vâng” là Mẹ can đảm đón nhận thánh ý Chúa. Làm sao hiểu hết được việc Con Thiên Chúa giáng trần không phải trong cung điện ngọc ngà mà là nơi hang đá Bêlem; Đấng Cứu Thế khi còn là hài nhi đã phải trốn chạy sang Ai Cập trước sự bách hại của một bạo vương; khi thiếu niên Giêsu nói với Mẹ Maria và thánh Giuse: “Cha mẹ không biết là con còn phải lo việc của Cha con sao”; khi rao giảng và kêu gọi môn đệ, Chúa Giêsu bảo: “Con Người không có chỗ tựa đầu”; khi Đấng Cứu Độ nhân loại lại chịu khổ nạn, chịu chết treo trên thập giá, chịu chôn nhờ nơi mồ người khác... Và còn biết bao điều khác nữa mà lý trí con người không làm sao hiểu hết.

Thế nhưng, những điều cao vượt ấy lại có thể chứa đựng nơi trái tim, nơi con người của Đức trinh nữ Maria để Mẹ cứ suy đi nghiệm lại trong lòng xem Chúa muốn gì nơi Mẹ. Với lời thưa “Xin vâng”, Mẹ đã đặt ý Chúa lên trên ý riêng của mình, trở nên người “nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành”. Mẹ đã luôn chiến đấu với bản thân để có thể nhận ra cũng như ý thức cộng tác cách tích cực phần mình vào công trình của Thiên Chúa.

Triết gia Platon của Hy Lạp có câu: “Chiến thắng bản thân là chiến thắng quan trọng nhất”. Vâng, ngày nay, khi mừng lễ Mân Côi, chúng ta học nơi gương Đức Mẹ Maria về việc đáp lại lời mời phục vụ Thiên Chúa cách tự do ưng thuận. Sở dĩ Mẹ có thể thưa “Xin Vâng” đó là do Mẹ đã “cảm” được Lòng thương xót của Chúa dành cho mình, cho nhân loại. Cho nên, Mẹ đã cất lên trong bài ca Magnificat rằng “Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người” (Lc 1,50).

Mẹ đã ý thức chính mình cần cộng tác vào chương trình của Chúa để đáp lại tình thương của Chúa dành cho mình. Và rồi, học nơi Mẹ, mỗi người chúng ta cũng cần để cho chính mình được thấm đẫm Lòng thương xót của Chúa, để rồi chính mình cũng can đảm đáp trả hồng ân ấy bằng việc dấn thân trọn vẹn và tận dụng hết thời gian, tâm trí cùng công sức để phục vụ Tin Mừng Chúa, đem ơn cứu độ của Chúa đến mọi ngóc ngách và cho tất cả anh chị em đang chờ đợi cũng như chưa biết đến Tin Mừng. Chính khi học nơi Mẹ, trong cuộc sống, chúng ta cũng sẽ cảm nghiệm được niềm vui ký thác trọn cuộc đời mình cho thánh ý Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa đã chọn Đức trinh nữ Maria làm Mẹ của Ngài để rồi từ trên Thánh giá, Ngài đã trao Mẹ lại cho chúng con để chúng con có Mẹ Thiên Chúa luôn ở cùng và để Mẹ tiếp tục hướng dẫn chúng con sống theo thánh ý Chúa. Trong tháng Mân Côi này, con xin dành lời kinh Mân Côi mỗi ngày để kính mừng Mẹ là Đấng được Chúa yêu thương và xin Mẹ dạy chúng con cũng biết sống thế nào để luôn ở trong tình thương của Chúa. Amen.




Thầy Anphongso Quang Hiển